Lấp sông Đồng Nai: Người dân bàng hoàng, hai Bộ lên tiếng

Nếu như người dân Hà Nội bức xúc vì dự án chặt thay thế 6700 cây xanh thì người dân Đồng Nai cũng đang gay gắt phản đối dự án lấp sông ở Đồng Nai, để kinh doanh dịch vụ dưới cái tên “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát khởi công "Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" hồi tháng 9/2014 với tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng. Đây là một trong bốn dự án trọng điểm cải tạo cảnh quan môi trường và chỉnh trang đô thị ven sông cho TP Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.  Dự án đô thị này có diện tích 8,4 ha đa phần có được là do lấp sông (7,7 ha); kéo dài 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị đến cầu Rạch Cát thuộc phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa. 

Đến nay, sau 6 tháng thực hiện dự án,diện tích sông được lấp gần đạt 90% theo thiết kế. Tuy nhiên, người dân ở phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vẫn không hề hay biết và nắm được thông tin sự việc từ chủ đầu tư công trình, cũng như phía chính quyền địa phương khiến người dân ở đây vô cùng bất ngờ và tỏ ra bức xúc về dự án này.

Hiện trạng dự án lấn sông Đồng Nai

Hiện trạng dự án lấn sông Đồng Nai 

 Ghi nhận của Motthegioi,theo người dân ở đây thì việc chính quyền xây dựng bờ kè ngăn sạt lỡ thì mọi người sẵn sàng ủng hộ. Giờ tự nhiên lấp sông xây dựng nhà cao tầng thì toàn bộ nước sinh hoạt không biết sẽ chảy đi đâu, chắc chắn nguồn ngước sẽ ô nhiễm, thay đổi hệ sinh thái, ảnh hưởng xấu không chỉ dân với người dân quanh khu vực mà còn tới các đia phương khác ở hạ nguồn.

Ông Võ Văn Ba sống tại khu vực từ năm 1941 nói: “Trước đây dòng nước vẫn trong mát thế mà từ ngày khởi công dự án dòng chảy đã bị ngưng đọng, ô nhiễm, bốc mùi, hôi thối ảnh hưởng đến dân cư. Việc ô nhiễm nghiêm trọng thế nào hay dòng chảy bị hạn chế ra sao tôi nghị các cơ quan chức năng can thiệp, kiểm tra thì mọi chuyện sẽ rõ ràng”.


Người dân bàng hoàng và bức xúc trước cảnh con sông bị xâm hại

Người dân bàng hoàng và bức xúc trước cảnh con sông bị xâm hại

 “Chưa mưa, vào mùa lũ nước đã ngập đến thềm nhà, mùa mưa sắp đến nước ngập vào nhà ai sẽ là người chịu hậu quả về việc này, ông Ba lo ngại.

Theo báo Đất Việt, lên tiếng về dự án này, PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Phó tổng cục trưởng thủy lợi, Bộ NN&PTNT khẳng định, dự án lấn sông sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy, sự xói mòn hai bên bờ sông và vùng hạ lưu.

"Dòng sông rộng hẹp là quy luật tự nhiên, phù hợp với dòng chảy. Khu vực này không ngẫu nhiên mà có diện tích rộng như vậy. Nếu chúng ta tác động đến thì chắc chắn nó sẽ thay đổi dẫn đến ảnh hưởng nhiều vấn đề liên quan, tùy theo mức độ khác nhau", ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng đưa ra khuyến cáo dự án cần tạm dừng để xem xét đánh giá lại thấu đáo.

Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý nước (Bộ TN&MT), cũng cho biết: “Dự án xây dựng khu đô thị Pegasus Residence của Công ty Toàn Thịnh Phát sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy, môi trường trên sông Đồng Nai”.

Lấp sông sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy

Lấp sông sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy

 Mới đây nhất, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến  đã lên tiếng :“Nếu tôi được tham vấn, trước tiên căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của Ủy Ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, theo đó không có quy định cụ thể việc giám sát các dự án lấp sông hoặc cải tạo bờ mà không phát sinh tranh chấp liên tỉnh. Tôi sẽ khuyến cáo UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản xin ý kiến Bộ TN&MT”

Bởi theo ông Tuyến trước nhiều ý kiến trái chiều hiện nay, tỉnh nên mời thêm một số cơ quan độc lập tiến hành một số đánh giá bổ sung để có thêm kết luận chính xác, chắc chắn hơn về các tác động có thể có của Dự án đối với tài nguyên nước và môi trường của sông Đồng Nai đồng thời tham vấn ý kiến của các bên liên quan.

Trước cơn bão dư luận, phía Đồng Nai đã đưa ra thong báo, việc hình thành dự án lấn sông Đồng Nai là ý tưởng của cơ quan quản lý nhà nước, đã được nghiên cứu đánh giá của các cơ quan khoa học chuyên ngành có chức năng… nhằm giảm vốn đầu tư ngân sách, góp phần an dân do hạn chế tối đa bồi thường, giải tỏa, đồng thời góp phần cải tạo và bảo vệ bờ sông Đồng Nai.

Trong quá trình triển khai, tỉnh Đồng Nai đã cho lập dự án một số đoạn bờ kè và công viên ven sông theo quy hoạch tại khu vực trên, tuy nhiên chỉ với 2 dự án thành phần đã phải giải tỏa hơn 120 hộ dân với chi phí bồi thường chiếm hơn 67% tổng chi phí.

Tuy nhiên, khi có sự lên tiếng của nhiều Bộ ngành và sự bức xúc của người dân đã lên đến đỉnh điểm, liệu Đồng Nai có thay đổi quan điểm?

 Theo Thùy Dương (NTD)

lap-song-dong-nai-nguoi-dan-bang-hoang-hai-bo-len-tieng