Máy bay QZ8501 đã tăng độ cao như một máy bay chiến đấu

 Ngày 20-1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan cho biết, chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 gặp nạn ở Biển Java đạt tốc độ cao hơn bình thường khoảng 1.828m/phút trước khi ngừng hoạt động. 

máy bay airsia

Dữ liệu từ hộp đen máy bay cho thấy không có dấu hiệu khủng bố trong thảm họa máy bay QZ8501

"Đây là điều không bình thường khi lên cao với tốc độ nhanh như vậy. Điều này rất hiếm khi xảy ra với các máy bay thương mại, thường chỉ tăng độ cao từ 300 - 600m/phút", ông Johan nói. "Việc tăng độ cao nhanh như vậy chỉ có thể được thực hiện bởi một máy bay phản lực chiến đấu".

Ông Johan cũng cho biết, sau đó chiếc máy bay này đã lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi radar. Tuy nhiên ông không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.

Chiếc Airbus A320-200 đã rời thành phố Surabaya của Indonesia vào sáng sớm và biến mất khỏi radar khi đang ở trên biển Java, tại khu vực có bão kèm sấm sét. Chiếc máy bay đã không phát tín hiệu thường thấy khi bị rơi hay chìm dưới nước. Các chuyên gia tin rằng những dấu hiệu này cho thấy cơ trưởng Irianto, một cựu phi công quân đội, đã tiến hành hạ cánh khẩn cấp xuống biển.

Theo các chuyên gia, việc tăng độ cao quá nhanh có thể khiến một chiếc máy bay rơi vào trạng thái mất cân bằng khí động học. Năm 2009, một chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France bị rơi ở Đại Tây dương trong điều kiện thời tiết xấu khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris.


Các nhà điều tra sau đó đã xác định, dữ liệu từ "hộp đen" của chiếc máy bay phản lực này cho thấy nó đã tăng độ cao và sau đó rơi vào trạng thái mất cân bằng và các phi công đã không thể khắc phục được tình trạng này. 

 Theo CATPHCM