Mẹo xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Kiến ba khoang đang ồ ạt tấn công vào các nhà dân và gây ra những hậu quả rất đáng lo ngại. Sau đây là những cách xử lý khi bị côn trùng này đốt.

Kiến ba khoang là một trong những loại côn trùng đáng sợ đối với bất kì ai khi không may bị đốt. Vết thương dù nhẹ hay nặng thì đều gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt. Điều trị kiến ba khoang đốt không đúng cách có thể khiến vết thương nặng hơn và để để lại sẹo.

Mẹo xử lý khi bị kiến ba khoang đố

Kiến ba khoang và những tổn thương ở mắt do kiến gây ra.

Cách chữa trị khi bị kiến ba khoang đốt:

- Khi mới tiếp xúc với độc tố của kiến chỉ có đỏ da và ngứa nên dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ nhàng để làm sạch các chất bám lên da, sau đó dùng hồ nước bôi lên để làm mát da, dịu da.

- Khi đã nổi mụn nước, phỏng nước có thể bôi hồ nước, đắp dung dịch yaris giúp mát da, dịu da và làm khô, sạch tổn thương.


- Nếu có xuất hiện mụn mủ dùng các dung dịch màu như xanh methylen, milian, castellani bôi lên tổn thương giúp sát khuẩn, khô sạch tổn thương.

- Có thể uống thuốc kháng histamin thế hệ 1 nếu trường hợp trung bình: (ví dụ: chlopheniramin, hydroxyzin, promethazin...) nhóm thuốc này có tác dụng chống ngứa, chống dị ứng.

- Trường hợp nặng, nên uống thuốc kháng histamin thế hệ 2: cetirizin, astemizol, loratadin, desloratadin, fexofenadin...

Cách phòng chống:

- Nên đóng kín cửa, buông rèm, làm lưới ngăn côn trùng, buổi tối không nên ngồi gần các nguồn sáng như bóng đèn.

- Mặc quần áo dài, quan sát kỹ đồ vật trước khi sử dụng, giũ sạch khăn mặt, khăn lau, quan sát kỹ trước khi lau.

- Người dân có thể bẫy kiến 3 khoang bằng cách đặt một bóng đèn ở ngoài căn nhà, phía dưới có đặt chậu nước, kiến sẽ bị ánh sáng phản chiếu, thu hút đến và chết ở chậu nước đó.

- Có thể giết kiến trực tiếp thông qua các dụng cụ hỗ trợ như găng tay, vỉ bắt ruồi để tránh tiếp xúc trực tiếp độc tố của kiến tới da.

- Phun thuốc để diệt kiến nếu kiến phát triển trên diện rộng.

- Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng...

Theo Thiên Bình(NDT)