Nếu hay cảm thấy đau hoặc tê ở 3 nơi, chứng tỏ mạch máu bị tắc nghẽn

Khi các mạch máu bắt đầu bị tắc nghẽn, cơ thể sẽ xuất hiện những bất thường lặp đi lặp lại. Bao gồm cảm giác tê hoặc đau ở một vài nơi mà rất nhiều người thường bỏ qua.

Tắc nghẽn mạch máu là tình trạng mạch máu bị bít tắc bởi các mảng xơ vữa hoặc do sự xuất hiện cục máu đông. Nhiều người thường cho rằng tắc nghẽn mạch máu thường xảy ra ở người lớn tuổi, người béo phì nhưng đó là quan niệm sai lầm. Ngày nay, bệnh này rất phổ biến, “tấn công” nhiều người trẻ tuổi vì những lý do liên quan tới lối sống thiếu lành mạnh, môi trường sống và làm việc quá căng thẳng hay độc hại…

Trên thực tế, còn rất nhiều người không hiểu rõ mức độ nguy hiểm của tắc nghẽn mạch máu. Bệnh lý này làm giảm hoặc mất hoàn toàn nguồn máu cung cấp đến các cơ quan, nội tạng, gây suy giảm chức năng và hoại tử tế bào. Thậm chí tắc nghẽn mạch máu não hoặc tim, phổi… có thể gây ra đột quỵ, tử vong.

Các dấu hiệu nhận biết tắc nghẽn mạch máu cũng khá đa dạng và khác nhau tùy vào từng vị trí mạch máu bị tắc trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên cảm thấy tê hoặc đau 3 vị trí này thì khả năng rất cao là nhiều mạch máu trong cơ thể đã tắc nghẽn, nên sớm đi thăm khám:

1. Ngón tay tê và lạnh

Nếu thời tiết lạnh, xuất hiện tình trạng lạnh tay là chuyện bình thường, chỉ cần giữ ấm tay hoặc ăn uống đúng cách thì tay sẽ ấm. Tuy nhiên nếu giữ ấm mà tay vẫn lạnh, nhất là khi không phải vào mùa đông và cảm giác lạnh rõ ràng ở các ngón tay thì có thể là do mạch máu bị tắc nghẽn.

neu-hay-cam-thay-dau-hoac-te-o-3-noi-chung-to-mach-mau-bi-tac-nghen

Lạnh và tê ngón tay bất thường có thể là do tắc nghẽn mạch máu (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, nếu các ngón tay thường xuyên bị tê một cách khó hiểu, lặp lại không theo quy luật nào và nhiều nhất ở ngón út, ngón áp út thì bạn nên nhanh chóng tìm tới bác sĩ tim mạch.


Bởi vì các bác sĩ chỉ ra rằng bệnh tim có liên quan mật thiết đến các nhánh thần kinh ở ngón đeo nhẫn và ngón út của chúng ta nên có thể gây tê hoặc đau dai dẳng ở vùng này. Khi tình trạng tắc nghẽn mạch máu xảy ra ở mạch máu đưa đến vùng bàn tay và các ngón tay, người bệnh sẽ gặp phải hiện tượng tê đầu ngón tay. Tình trạng này thường nghiêm trọng hơn vào mùa đông, khi tốc độ lưu thông của máu chậm hơn.

2. Tê bàn chân hoặc/và đau bắp chân

Chi dưới - tức là chân có nhiều mạch máu và lại di chuyển, vận động nhiều nên khi mạch máu bị tắc nghẽn sẽ rất nhanh phát ra tín hiệu bất thường. Phổ biến nhất là tê chân, thường là tê ở bàn chân, nhiều nhất ở các ngón chân.

Bởi vì bàn chân của con người là điểm đầu và điểm cuối của quá trình lưu thông máu. Quá trình này bị rối loạn thì khó tránh khỏi bàn chân bị ảnh hưởng ngay lập tức. Dấu hiệu tê bàn chân do máu đặc, tắc nghẽn mạch máu thường đi liền với chóng mặt, nên nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra, hãy tới bệnh viện kiểm tra mạch máu ngay.

Còn đau chân ở người bị tắc nghẽn mạch máu thường là cơn đau bất chợt, đau thoáng qua và không theo quy luật nào. Có thể đau ở nhiều vị trí khác nhau tùy vào tình trạng tắc nghẽn mạch máu, nhưng thường gặp nhất là ở đùi và bắp chân. Nguyên nhân là tắc mạch máu khiến các chi không được nhận đủ lưu lượng máu, tế bào cơ cũng thiếu oxy dẫn đến co bóp nhiều hơn gây đau.

Dấu hiệu này sẽ rõ ràng, thậm chí dữ dội hơn vào ban đêm hoặc khi đi bộ, chạy nhanh. Lý do là vì tư thế nằm khiến tuần hoàn máu kém đi vào ban đêm. Sự vận động mạnh yêu cầu máu lưu thông nhanh hơn nhưng do tắc nghẽn mạch máu, máu cung cấp không đủ gây ra cơn đau hoặc tê buốt. Không điều trị kịp thời có thể gây hoại tử chi.

Ngoài ra, những người bị tắc nghẽn mạch máu thường rất khó ngồi xổm. Khi ngồi xổm, họ sẽ bị chóng mặt, tức ngực, khó thở và hàng loạt khó chịu về thể chất. Thậm chí, với những người có máu bị đặc nghiêm trọng, sau khi ngồi xổm còn có thể bị buồn nôn hoặc nôn mửa, ngất xỉu hay đột quỵ nguy hiểm tính mạng.

Đó là do tư thế này khiến máu vốn đặc lại càng khó lưu thông, dẫn tới máu cung cấp lên não không đủ. Tuy nhiên, khó chịu khi ngồi xổm cũng có thể đến từ một số vấn đề về thần kinh, huyết áp khác nên tốt nhất vẫn nên đi khám kịp thời.

3. Đau đầu

Các tĩnh mạch, động mạch và mao mạch ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể, bất kỳ phần nào bị tắc nghẽn đều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tương tự, sự tắc nghẽn mạch máu ở bộ phận nào cũng có thể gây suy giảm máu lên não và gây đau đầu, nhất là tắc mạch máu ở não bộ và tim.

Theo các chuyên gia, triệu chứng thường gặp của bệnh nhân tắc nghẽn mạch máu não là đau đầu, lúc đầu có thể chỉ là chóng mặt, càng về sau cơn chóng mặt càng dữ dội, cơn đau nhức đầu ngày càng rõ rệt. Với bệnh nhân tắc nghẽn mạch máu ở các vị trí khác, cảm giác đau đầu có thể mơ hồ hơn và thường xuất hiện đau nửa đầu, tê bì vùng thái dương hay khu vực vai gáy gần động mạch cảnh. Cơn đau thường xuất hiện cùng chóng mặt, suy giảm thị lực.

Bởi máu đặc, tắc nghẽn khiến cho quá trình lưu thông máu không được trơn tru, khi bị tắc nghẽn nghiêm trọng sẽ khiến việc cung cấp máu cho não chịu ảnh hưởng. Nếu lượng máu cung cấp lên não không đủ sẽ dễ gây chóng mặt, nhức đầu. Hậu quả nặng còn khiến các dây thần kinh não bộ bị tổn thương, rất có hại cho sức khỏe.

Ngay cả việc tắc nghẽn mạch máu ở các vị trí khác, cơ quan khác xa não thì vẫn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ. Ngoài ra, chúng cũng sẽ ảnh hưởng tới các dây thần kinh cảm giác, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên đau đầu, cảm giác có thể dễ chịu hơn một chút khi uống nước hoặc nằm xuống.

Nguồn: Health GVM, Family Doctor, Kknews

Theo GiaDinh