Chuyện lạ ở Nghệ An: Trường lập 10 năm, trò vẫn phải đi... học nhờ

Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông được thành lập hơn 10 năm nhưng  "trụ sở" vẫn là bãi đất trống. Học sinh, giáo viên phải học tập và sinh hoạt ở trụ sở cũ kỹ, rách nát do nhà trường mượn tạm.

Tá túc, tạm bợ...

Do không có trụ sở sau khi thành lập nên trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông  (thôn Trà Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) phải mượn trụ sở cũ của Trường THCS Bồng Khê tại thôn Thanh Nam, làm nơi "trú" tạm.

Nhà trường vận động phụ huynh đóng góp công sức, vật liệu để làm nhà ở bằng tranh, tre, nứa, lá. Các thầy cô còn tự đào giếng nước, mượn và cải tạo không gian sân của Nhà Văn hóa thôn Thanh Nam làm nơi tổ chức học tập, rèn luyện thể dục cho học sinh.

chuyen-la-o-nghe-an-truong-lap-10-nam-tro-van-phai-di-hoc-nho

Học sinh phải ở trọ trong những ngôi nhà cũ kỹ, ẩm thấp.

Phụ huynh phải quây tôn xung quanh và lợp thêm trên mái nhà để làm chỗ ở và chỗ ăn cho học sinh nội trú. Bên cạnh đó, phải sửa chữa các phòng chức năng tạm thời để có nơi làm việc và học tập cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhà trường phải đi vận động tài trợ giáo dục trong phụ huynh để đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, các vật dụng cần thiết để phục vụ cho các hoạt động dạy học, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh.

Chỗ mượn tạm chưa ấm chỗ, tháng 8/2018, do ảnh hưởng bão lụt nặng nề, ngôi trường đi mượn này ngập lụt nặng, bị cuốn trôi, hư hỏng tài sản và không đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Huyện Con Cuông phải di dời trường khẩn cấp về 2 địa điểm khác. Trường phải mượn 1 dãy nhà 2 tầng, gồm 12 phòng học của Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú. Còn khu ký túc xá cho học sinh mượn của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện.


chuyen-la-o-nghe-an-truong-lap-10-nam-tro-van-phai-di-hoc-nho

Phòng ở chật chội, ẩm thấp ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và học tập của học sinh.

Tuy nhiên, theo quan sát khu nhà mượn tạm này cũng có rất đông học viên, chật chội, quá tải. Ban Giám hiệu và kế toán phải làm việc trong 1 phòng chỉ rộng chưa đến 15m2. Ở đây, cũng chẳng có phòng thí nghiệm, phòng thực hành. Mỗi lần đến tiết học Tin học, Ngoại ngữ, thầy và trò lại phải sang Trung tâm Giáo dục thường xuyên học nhờ. Không chỉ phòng học, khuôn viên dành cho giờ ra chơi hay tiết sinh hoạt ngoài trời, chào cờ cũng rất chật chội.

Sau mỗi buổi học, các em về nghỉ ngơi tại ký túc xá gần 1km, không gian sinh hoạt dành cho các em chỉ có thể giới hạn trong diện tích hẹp.

Dãy nhà mượn làm ký túc xá tạm, cũng đã được xây dựng từ hàng chục năm trước, nên xuống cấp, xập xệ. Bên trong, khoảng 40 học sinh được bố trí ở trong 1 phòng chật chội. Diện tích trong phòng dùng để kê giường 2 tầng, chỉ còn sót lại khoảng trống nhỏ để đi lại. Các em học sinh ở đây có rất ít không gian để có thể làm nơi chứa đồ cá nhân. Sách, vở đành phải gác trên các ô thông gió. Còn khu nhà nhà ăn của học sinh được tận dụng không gian phía trước mái hiên. Đây cũng là nơi để các em học bài vào buổi tối.

"Do dãy nhà đã xuống cấp, phía trên lợp mái tôn nên mùa Hè rất nóng. Ở đây, sợ các em ốm nên có quy định không được tắm buổi trưa. Nhưng vì nóng quá, nhiều lúc thấy các em thấm đẫm mồ hôi đến xin các cô ra tắm mà thương các em", một giáo vụ làm việc tại ký túc xá nói. 

Vẫn là bãi đất trống sau 10 năm lập trường

Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông (Nghệ An) được thành lập ngày 26/8/2013, dành cho những em học sinh dân tộc thiểu số nổi trội trên địa bàn.

Năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Con Cuông. Dự án này có tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, với các hạng mục như dãy nhà học, nhà ở nội trú, nhà ăn, nhà thi đấu, nhà hiệu bộ…. 

Địa điểm xây dựng trường ở thôn Trà Bồng, xã Bồng Khê. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án huyện Con Cuông thực hiện, với thời gian là 3 năm kể từ ngày khởi công. Thế nhưng, cho đến nay sau 7 năm, khuôn viên xây trường vẫn chỉ là một bãi đất trống.

chuyen-la-o-nghe-an-truong-lap-10-nam-tro-van-phai-di-hoc-nho

380 học sinh đang phải học nhờ ở trường trung cấp nghề của huyện.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đầu năm học trường lại phát văn bản đi mượn cơ sở. "Chúng tôi nhiều lần đề xuất lên huyện đẩy nhanh tiến độ xây trường, nhưng đến vẫn chưa thể triển khai", đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông nói. 

Thầy Lô Văn Thiệp, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông cho biết, hiện tại nhà trường có 380 học sinh, tất cả phải chen chúc trong 10 phòng nội trú. Do thiếu phòng, nhiều năm nay nhà trường không dám tuyển đủ chỉ tiêu. Mong muốn của thầy và trò ở đây sớm có một ngôi trường để yên tâm giảng dạy và học tập.

chuyen-la-o-nghe-an-truong-lap-10-nam-tro-van-phai-di-hoc-nho

Khu nhà nhà ăn của học sinh được tận dụng không gian phía trước mái hiên. Đây cũng là nơi để các em học bài vào buổi tối.

Trường thành lập 10 năm và nhiều lần đi mượn trụ sở "tạm" ảnh hưởng lớn đến việc giảng dạy và học tập của thầy và trò nơi đây. Đến bao giờ các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông có ngôi trường mới...

Theo GiaDinh