Người bắn chết Bí thư Yên Bái nổ 8 phát đạn, súng không có giảm thanh

“Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh”, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái trả lời câu hỏi của PV Báo Gia đình & Xã hội.

Liên quan đến buổi họp báo vụ việc Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn chết chiều 18/8, bà Phạm Thị Thanh Trà, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thông tin: “Sáng nay, trước lúc khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND, ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh, đi vào trụ sở tỉnh ủy, dùng súng K59 đi đến phòng làm việc bắn bí thư tỉnh ủy.

Tiếp đó ông Minh đi đến phòng làm việc của ông Tuấn cách đó 150m và bắn ông Tuấn. Ngay sau đó ông Minh dùng súng tự sát tại phòng làm việc của ông Tuấn”.

Người bắn chết Bí thư Yên Bái nổ 8 phát đạn, súng không có giảm thanh

Bà Phạm Thị Thanh Trà, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc. Ảnh: Cao Tuân

Ngay sau khi vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, 2 kíp bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức (Hà Nội) đã tới Yên Bái, cùng bác sĩ địa phương tích cực cấp cứu cho các nạn nhân và nghi phạm. Đến 13h cùng ngày, ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm đã qua đời vì vết thương quá nặng. Đến 15h26 chiều 18/8, nghi phạm Đỗ Cường Minh cũng tử vong.

Ông Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cũng cho hay, do nghi phạm là người quá quen, khi đến trụ sở tỉnh ủy có đăng ký với văn phòng, được cán bộ dẫn lên. Vì ông Minh là cán bộ, người quen nên không kiểm tra người và không phát hiện nghi phạm mang súng.


Kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu, cơ quan công an xác định nghi phạm bắn ông Cường trước, rồi mới bắn ông Tuấn. Do phòng ông Cường cửa kín nên cán bộ làm việc tại trụ sở tỉnh ủy không nghe được tiếng súng.

Người bắn chết Bí thư Yên Bái nổ 8 phát đạn, súng không có giảm thanh

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu cho biết khẩu súng K59 đối tượng sử dụng gây án không có nòng giảm thanh. Ảnh: Cao Tuân

Theo đó, khi nghi phạm từ phòng ông Cường sang phòng làm việc của ông Tuấn (cách 150 mét), các cán bộ của Ban tổ chức tỉnh ủy cũng nhìn thấy, nhưng nghĩ là đến phòng ông Tuấn có việc. Chỉ sau khi nghe thấy tiếng súng nổ ở phòng ông Tuấn, mọi người mới chạy sang, bàng hoàng phát hiện cả ông Tuấn và nghi phạm nằm dưới nền nhà.

Ông Chiêu cũng cho biết, khẩu súng K59 đối tượng sử dụng tại hiện trường đã bắn hết đạn, không có nòng giảm thanh. Công an thu được 4 vỏ đạn tại phòng làm việc của ông Tuấn và 4 vỏ đạn khác ở phòng làm việc của ông Cường.

Người bắn chết Bí thư Yên Bái nổ 8 phát đạn, súng không có giảm thanh

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc đau lòng. Ảnh: Cao Tuân

“Do nghi phạm, người thực hiện hành vi giết người đã chết nên theo quy định của pháp luật nên cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự”, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu thông tin.

Phóng viên: Nội dung kỳ họp HĐND tỉnh sắp diễn ra có liên quan gì mảng công việc do ông Đỗ Cường Minh (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái) phụ trách?

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà: Cuộc họp không có nội dung liên quan đến lâm nghiệp và không mời ông Minh tham dự. Ông Minh đến trước, thông qua Văn phòng gặp Bí thư Tỉnh ủy, chứ không tự ý. Sáng nay theo kế hoạch HĐND tập trung bàn bạc việc phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng cuối năm, giáo dục (xây dựng nghị định Thủ tướng ban hành học phí theo quy định mới) và một số nội dung khác là công việc thường xuyên của HĐND tỉnh.

Cao Tuân (Giadinh)