Những điều hoang đường gây sợ hãi về khám phụ khoa

Có những tưởng tượng rất hoang đường về việc khám bệnh phụ khoa khiến cho chị em sợ hãi, ngại gặp bác sĩ và hậu quả là bệnh trở nặng.


Khám bệnh phụ khoa rất kỳ quặc và xấu hổ, tránh được thì nên tránh, đó là suy nghĩ của rất nhiều phụ nữ. Lý do là vì ngoài việc phải để lộ toàn bộ vùng kín, chị em còn phải trả lời một số câu hỏi nhạy cảm ngoài ý muốn của bác sĩ. Thậm chí, không cẩn thận còn bị tổn thương vùng kín. Thực tế, khám phụ khoa hoàn toàn không đáng sợ như mọi người tưởng tượng.



Khám phụ khoa thực sự rất tốt trong việc phòng và điều trị bệnh (nếu có). Vì phần lớn bệnh phụ khoa giai đoạn đầu không có dấu hiệu hay triệu chứng đặc biệt. Những người đợi đến khi bệnh nặng mới đi khám bác sĩ, đồng nghĩa với việc họ đã để mất đi cơ hội điều trị tốt nhất.


Khám phụ khoa không quan trọng. Tùy theo sự khác biệt về độ tuổi, di truyền, bệnh sử và môi trường sống, mỗi phụ nữ sẽ có những hạng mục kiểm tra không giống nhau. Hơn nữa, hiện có rất nhiều bệnh viện trang bị phòng khám hiện đại, đảm bảo sự riêng tư kín đáo cho bệnh nhân, tạo sự thân thiện lại tiết kiệm thời gian khám. Hãy bớt ra một buổi chiều để đảm bảo vùng kín của bạn luôn khỏe mạnh và được chăm sóc tốt nhất.


Khám phụ khoa rất đau. Khi chưa đi khám phụ khoa, hoặc chưa có hiểu biết về khám phụ khoa chúng ta hay nhầm tường rằng khám phụ khoa rất đau, nhưng chị em phụ nữ suy nghĩ như vậy là sai lầm. Các bác sĩ thực hiện thao tác nhanh chị em chỉ cảm thấy hơi khó chịu chút.


Không cần khám phụ khoa khi mang bầu. Có không ít chị em bị mắc bệnh phụ khoa khi bầu bí nhưng do chủ quan hoặc sợ việc điều trị ảnh hưởng tới em bé nên không đi khám, có trường hợp khám không chữa. Điều này xảy ra khá phổ biến. Rất nhiều bà bầu đã mất con vì chủ quan với việc đi khám phụ khoa dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Chị em thường chỉ siêu âm thai nhi mà quên rằng khám phụ khoa trong thời gian mang bầu rất quan trọng.


Khám phụ khoa không có vấn đề gì thì nên vứt bỏ giấy kết quả đi. Kết quả kiểm tra tốt nhất nên bảo lưu, không được vứt bỏ. Đến đến lần khám sau, bạn hãy mang nó đi để đối chiếu xem có gì bất thường hay bị phát sinh biến cố ngoài ý muốn.


Chỉ phụ nữ đã kết hôn mới đi khám phụ khoa. Phụ nữ chưa kết hôn đi khám sẽ bị cho là đã làm chuyện sai trái, khó chấp nhận? Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu đã đủ 20 tuổi, bạn nên đi khám phụ khoa hàng năm để đảm bảo bộ phận sinh dục được chăm sóc tốt nhất có thể.


Khám phụ khoa gây mất trinh. Không phải cứ đi khám phụ khoa là sẽ bị rách màng trinh. Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng màng trinh của bạn để có cách thức khám phù hợp nhất.

Theo Linh Chi (Kiến thức/Alobacsi)