Phó Thủ tướng thông tin về việc ông Ban Ki Moon thăm nhà thờ họ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết chuyến thăm của ông Ban Ki Moon diễn ra vào chiều 23/5, sau khi Tổng Thư ký LHQ phát biểu tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII...

Bên hành lang Quốc hội hôm 2/11, trả lời báo chí về chuyến thăm và dâng hương của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon đến nhà thờ họ Phan Huy ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh xác nhận thông tin báo chí đưa là đúng.

Phó Thủ tướng cho biết sự việc diễn ra vào chiều 23/5, sau khi Tổng Thư ký Ban Ki Moon phát biểu tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.

"Mọi thông tin về chuyến đi đúng như báo chí phản ánh" - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh xác nhận.

Ông Ban Ki Moon chụp ảnh cùng đại diện dòng họ Phan Huy. Ảnh: Tạ Thủy

Cũng thông tin về lịch trình của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon tại Việt Nam, mới đây, hãng tin BBC (Anh) đưa tin, Liên hợp quốc xác nhận Tổng Thư ký Ban Ki Moon đã thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội hồi tháng 5/2015.


Cũng theo hãng tin này, người phát ngôn cho ông Ban Ki Moon, Stephane Dujarric, không trả lời liệu ông Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc có phải gốc Việt Nam hay có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không. Ông Dujarric cũng cho biết: “Kể từ đó, Tổng Thư ký chưa quay lại Việt Nam”.

Những ngày vừa qua, dư luận trong nước đang xôn xao thông tin ông Ban Ki Moon tới thăm và dâng hương tại nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội với tư cách cá nhân.

Trong chuyến thăm này, ông Ban Ki Moon đã để lại bút tích có nội dung: “Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan. Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký của Liên Hợp Quốc. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên”.

Từ đây đã dấy lên câu hỏi trong dư luận: Liệu ông Ban Ki Moon có phải là hậu duệ của dòng họ Phan Huy.

Bút tích của ông Ban Ki Moon tại nhà thờ họ Phan Huy ở Sài Sơn.

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Phan Huy Anh (SN 1957), quyền tộc trưởng, tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh (nơi dòng họ Phan đã định cư từ đầu thế kỷ 17 đến nay) cho biết, sự việc này phía dòng họ cũng đã nhận được thông báo từ chi họ ở Sài Sơn.

Theo đó, trong chuyến về thăm, ông Ban Ki Moon đã gặp GS. Phan Huy Lê và trình bày những thông tin liên quan đến dòng họ. Sau khi xem xét gia phả, ông Phan Huy Lê đã công nhận vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là con cháu của dòng họ Phan Huy.

Được biết, cũng trong lần về thăm này, ông Ban Ki Moon đã hứa sẽ về thăm lại gốc tích của dòng họ Phan Huy tại Hà Tĩnh vào một ngày gần nhất...

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon

Trong khi đó, ông Phan Huy Thanh, Trưởng chi thứ 2 của dòng họ Phan Huy, hiện đang nắm trọng trách trông coi và lo toàn bộ công việc trong nhà thờ và dòng họ không khẳng định mà kể câu chuyện ghi trong gia phả của dòng họ:

“Theo những gì ghi trong Gia phả của dòng họ thì không có ai đi Hàn Quốc cả. Tuy nhiên tôi được các cụ kể lại rằng, xưa cụ Phan Huy Chú thời còn làm quan, ông đã có hai lần đi sứ bên Trung Quốc, một lần đi đấy ông đã để lại một người con trai bên đó. Hai mẹ con vẫn sinh sống ở quê hương và người mẹ cũng không lấy chồng.

Vài năm sau, khi người con đã lớn thì ở Trung Quốc xảy ra cuộc nội chiến, người mẹ đã đưa người con sang bên Triều Tiên (Hàn Quốc và Triều Tiên bây giờ - PV) để sinh sống và làm ăn. Sau bao biến cố bên lịch sử Triều Tiên, dòng họ người con ấy đang sống ở đất nước Hàn Quốc bây giờ”...

Theo Lê Thanh (NLĐ)