Rửa hành: Nghề mới nổi đem lại thu nhập tiền triệu

 Nghề rửa hành mới nổi tại thôn Hà Vỹ, xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang một vài năm trở lại đây khi diện tích trồng hành trong thôn ngày càng nhiều, lượng xuất bán liên tục nên nhiều hộ kinh doanh phải bỏ tiền triệu mỗi ngày để thuê nhân công về bóc vỏ và rửa hành.

 Vào mỗi vụ thu hoạch hành cao điểm trong năm, nghề rửa hành thời vụ lại đem lại thu nhập cho nhiều bà con nông dân ở xã Chu Điện với tiền công 1000 đồng/kg hành, bình quân mỗi ngày thu nhập của một nhân công từ 200 – 300 nghìn đồng.

Rửa hành: Nghề mới nổi đem lại thu nhập tiền triệu

Diện tích trồng hành tại thôn Hà Mỹ, xã Chu Điện, Lục Nam, Bắc Giang

 Cô Nguyễn Thị Tựa, một người rửa hành thuê tại thôn Hà vỹ cho biết: “Bình thường mỗi ngày nếu rửa từ sáng sớm đến 5 giờ chiều có thể rửa được khoảng 2 tạ hành, còn có hôm ít, hôm nhiều tùy thuộc vào số lượng hành đại lý thu về. Nhà tôi chỉ có vài sào hành nên tranh thủ mùa cao điểm khi hành ở nhà chưa thu hoạch thì đi làm thêm kiếm thêm thu nhập. Mặc dù thu nhập cũng tương đối song chỉ mang tính thời vụ, không cho thu nhập ổn định được”.

Rửa hành: Nghề mới nổi đem lại thu nhập tiền triệu

Mỗi ngày người phụ nữ này có thể rửa được 2 - 3 tạ hành


 Hành tươi sau khi các đại lý thu mua từ ruộng về để phân loại, trước khi nhập cho thương lái thì thuê nhân công rửa sạch hành và bóc lớp vỏ ngoài để nhập thẳng đến các siêu thị lớn ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh có lượng tiêu thụ lớn như Hà Nội, Thanh Hóa…

Thôn Hà Vỹ, xã Chu Điện là thôn trồng nhiều hành nhất nhì khu vực phía Bắc chiếm hơn 70% diện tích trồng hành của toàn xã với khoảng 16 ha đất, mỗi năm cho hai vụ với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ sào.

Được biết so với vụ trước, giá hành đang có chiều hướng giảm, dịp trước Tết bà con bán được 16000 đồng/kg thì đến thời điểm hiện tại chỉ còn từ 8000 – 10.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Đềm – Phó Chủ tịch UBND xã Chu Điện cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xã chưa có can thiệp gì mà chủ yếu để bà con tự do buôn bán. Tuy nhiên, chính sách mới của xã là thực hiện chủ trương cánh đồng mẫu lớn, ngoài hỗ trợ của nhà nước, xã sẽ hỗ trợ 20 triệu/ cánh đồng. Bên cạnh đó hỗ trợ tưới tiêu, phân bón cho bà con song vẫn để bà con tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Cùng với hành sẽ đẩy mạnh thêm các sản phẩm rau củ khác như cà chua, củ đậu…”

Rửa hành: Nghề mới nổi đem lại thu nhập tiền triệu

Ông Hoàng Văn Đềm - PCT UBND xã Chu Điện

 Như vậy, vào mỗi đợt cao điểm thu hoạch hành, tại các điểm thu mua hành trên địa bàn xã Chu Điện đã giải quyết được việc làm cho hàng trăm nhân công với tiền công lên đến cả chục triệu đồng.

Theo Huyền Thương(NTD)