Thoải mái sinh con và sinh con gái sẽ được thưởng?

Sinh con gái sẽ được thưởng, thoải mái sinh con và quy định cấm phá thai khi tuổi thai trên 12 tuần là những Dự thảo Luật dân số đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Mới đây, Dự thảo Luật Dân số đã được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân về  một số quy định mới như cấm phá thai trên 12 tuần, cấm lựa chọn giới tính thai nhi và cấp tiền hỗ trợ cho các cặp vợ chồng sinh toàn con gái...dự thảo Luật Dân số lần này đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Cùng điểm lại một số điểm đang gây sự chú ý của dư luận nhất trong Dự thảo Luật dân số lần này.

Phá thai cần có điều kiện

Về vấn đề liên quan đến quy định phá thai có điều kiện, Ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) thông tin, có rất nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Dân số dự kiến sẽ trình Quốc hội vào nhiệm kỳ sau. Hiện nay, Luật Bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (năm 1989) đang quy định: Phụ nữ có quyền phá thai theo nguyện vọng.

Thoải mái sinh con và sinh con gái sẽ được thưởng?

Sẽ có những qui định chặt chẽ về việc phá thai.

Trong dự thảo Luật Dân số, chúng tôi dự kiến có “khoanh” một nhóm nhỏ, đó là những trường hợp phá thai vì lý do lựa chọn giới tính thai nhi có liên kết với các điều kiện kỹ thuật phổ biến hiện hành (phá thai từ 12 tuần trở lên).


Do đó, cần làm rõ vì sao có sự không thống nhất này cũng như đưa ra đánh giá về các tác động xã hội trong trường hợp quy định cấm phá thai. Quy định này sẽ là căn cứ pháp lý trong việc quản lý Nhà nước nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Ngoài ra, cũng liên quan đến vấn đề này, dự kiến dự thảo Luật sẽ quy định phá thai có điều kiện.

Các quy định về cấm phá thai trên 12 tuần tuổi, phá thai an toàn trong dự thảo Luật Dân số sẽ hạn chế tình trạng phá thai quá dễ dãi, giúp làm tăng trách nhiệm phòng tránh thai, hạn chế sự lợi dụng phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết, cùng cần phải cân nhắc tác động xấu của nó, bởi việc cấm đồng nghĩa hạn chế quyền sinh sản của cá nhân, nhất là người mang thai ngoài ý muốn nhưng chưa có ý định sinh, còn muốn rảnh rang để làm kinh tế, học tập…“Việc cấm đoán có thể làm gia tăng tình trạng nạo phá thai không an toàn nhưng nếu “mở” cũng sẽ dẫn đến việc người dân chủ quan với phòng tránh thai, thậm chí nhiều người lợi dụng để phá thai lựa chọn giới tính thai nhi (phá thai trên 12 tuần)…” – Ông Nguyễn Đình Bách, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra thuộc Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, phân tích.

Được thoải mái sinh con?

Nội dung được nhiều người quan tâm và gây tranh cãi nhiều đó là việc dự thảo Luật Dân số đề xuất cho các cặp vợ chồng được quyền quyết định số con.

Có rất nhiều ý kiến về vấn đề này. Một luồng ý kiến thì muốn quay lại quy định như Pháp lệnh Dân số 2003, tức các cặp vợ chồng có quyền tự quyết định số con và khoảng cách giữa các lần sinh. Một luồng ý kiến cho rằng nên tiếp tục cuộc vận động về kế hoạch hóa gia đình ““mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 đến 2 con” hoặc nới lỏng “mỗi cặp vợ chồng sinh 2 con”.

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), từ năm 2006 đến nay, tổng tỉ suất sinh của Việt Nam luôn dưới mức sinh thay thế, trung bình dưới 2,1 con/bà mẹ.

Ông Tân cho biết, vấn đề hiện nay là mức sinh ở các khu vực không đồng đều. Khu vực TP HCM, tỉ lệ sinh xuống rất thấp, chỉ khoảng 1,35 con/mẹ. Vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL cũng chỉ khoảng 1,5 con/mẹ. Tuy nhiên, ở Bắc Trung Bộ, trung du miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, tỉ lệ sinh đang ở mức 2,3-2,5 con/mẹ. Đặc biệt tại Nghệ An, tỉ lệ sinh lên tới 2,9-3,0 con/mẹ.

“Để bảo đảm dân số phát triển đồng đều, chúng tôi sẽ đề ra các kế hoạch tuyên truyền, vận động phù hợp với từng vùng, từng miền. Các vùng có tỉ suất sinh cao thì tiếp tục vận động người dân “sinh từ 1-2 con”, còn những nơi có mức sinh thấp thì vận động “sinh đủ 2 con”.

Pháp luật hiện hành không ngăn cấm cũng như chế tài, xử phạt về sinh con. Do đó, thông điệp truyền thông, vận động của ngành dân số đến từng người dân tới đây vẫn là “mỗi gia đình hãy sinh 2 con” - ông Tân nhấn mạnh.

Thoải mái sinh con và sinh con gái sẽ được thưởng?

Dự thảo sinh con gái sẽ được hỗ trợ tiền đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận

Sinh con gái sẽ được trợ cấp

Cũng trong dự thảo Luật Dân số lần này, Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất hỗ trợ tiền cho những gia đình sinh con một bề nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng đề án hỗ trợ gia đình sinh con gái một bề là chính sách nhân văn, góp phần mang lại sự cân bằng giới tính. Dù vậy, không ít người lo ngại điều đó sẽ khoét sâu khoảng cách giới, làm thiệt thòi cho các gia đình “vô tình” sinh toàn con trai. Ngay cả các gia đình sinh toàn con gái cũng có tâm lý “tủi thân” hơn.

Góp ý về vấn đề này, các chuyên gia Viện Nghiên cứu Dân số, Gia đìnhvà Trẻ em phân tích, độ tuổi sinh đẻ của chị em phụ nữ kéo dài đến khoảng 49 tuổi. Giả sử, một phụ nữ sinh con đúng theo kế hoạch thì 27 tuổi đã có hai con. Nếu thưởng cho họ ngay thì ai đảm bảo rằng hơn 20 năm nữa họ không thay đổi ý định sinh con? Khi ấy có đòi lại tiền không? Có khi lại là chủ đề để dư luận phê phán chính sách thưởng tiền của Nhà nước.

“Thông thường, các chính sách hỗ trợ được dành cho các đối tượng “yếu thế”, thiệt thòi, trong khi chúng ta đang hướng tới việc bình đẳng nam - nữ. Có thể đối với nhiều gia đình sinh 2 con gái, việc cho tiền như thế còn là sự xúc phạm.

Chưa kể nếu tặng tiền rồi nhưng lỡ người ta lại có thai, mà luật đã có quy định rất chặt chẽ về việc cấm phá thai, thì xử lý thế nào? Cá nhân tôi không đồng tình với đề xuất này”, GS Nguyễn Đình Cử - Chủ tịch Hội đồng Khoa học (Viện Nghiên cứu Dân số, Gia đình và Trẻ em) thẳng thắn nhận định.

Phân tích về đề xuất hỗ trợ tiền khó khả thi, ông Cử còn nêu thực tế hiện nay, những người theo đuổi sinh con thứ ba thường khá giả hoặc những gia đình cố sinh bằng được con trai theo sức ép của dòng tộc bởi quan niệm “nối dõi tông đường”.

“Khi những gia đình coi con trai là khát vọng thì không phần thưởng nào có thể so bì hơn. Thậm chí, có cho tiền tỉ hay dù phạt tiền, cách chức, kỷ luật…, nhiều người cũng chấp nhận để sinh bằng được con trai”, GS Cử phân tích.

Hiền Lệ ̣̣̣̣̣̣̣̣(GĐVN)