Thu nhập 'khủng” của bà trùm buôn bán rồng đất

Về đất Tứ Kỳ (Hải Dương) để hỏi, không ai không biết bà Bùi Thị Oanh - bà trùm buôn bán rồng đất có thâm niên 20 năm trong nghề và thu nhập "khủng" hàng chục tỷ mỗi năm. 

rồng đất-rươi

Rồng đất hay còn gọi là rươi, là loài vật không thể nuôi mà tự sản sinh theo chu kỳ của tự nhiên, vào khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch. Cũng bởi vậy, cứ đến khoảng thời gian này là cơ sở kinh doanh của bà trùm buôn bán rồng đất Bùi Thị Oanh lại tấp nập người lui tới.

Cơ sở của bà Oanh nằm ở phố Quý Cao, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương - là một trong những cơ sở kinh doanh rươi lớn nhất tại huyện Tứ Ký. Mỗi ngày, cơ sở của bà thu mua hàng tấn rươi được các thương lái từ các tỉnh đổ về, nhưng tập trung nhiều nhất là ở Hải Dương và Hải Phòng. Cộng với thâm niên 20 năm trong nghề nên bà Oanh nhanh chóng được mệnh danh là bà trùm buôn bán rươi. 

rồng đất-rươi
Bà Bùi Thị Oanh - bà trùm buôn bán rồng đất đất Tứ Kỳ 

Cơ duyên đến với nghề buôn bán 'rồng đất' của bà Oanh được cho là khá đơn giản. Là một người con của đất Tứ Kỳ, lớn lên và sống gắn bó với vùng rươi nên bà Oanh nhanh chóng thấy được giá trị của loài vật này. Trong khi nguồn cung thì nhiều mà đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế, bà Oanh đã mạnh dạn đầu tư công nghệ bảo quản, đứng ra thu mua và liên hệ với các nhà hàng để phân phối ra thị trường. Khi đã có chút ít kinh nghiệm, bà Oanh lại tiếp tục tìm cách xuất khẩu ra nước ngoài.

Trải qua hàng chục năm, đến nay cơ sở của bà Oanh đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân trong vùng.


Quy trình mua bán 'rồng đất' tại cơ sở của bà Oanh rất đơn giản, sau khi các thương lái mang rươi đến sẽ được các nhân viên tại đây đổ ra lưới rồi treo lên cao cho róc nước. Đợi vài ba phút sau, sẽ đem ra cân rồi tính tiền. Sau đó, các nhân viên tại đây sẽ cho rươi vào các khay xốp chuyên dụng và cấp đông để đảm bảo rươi được tươi, ngon hơn.

Đối với những tỉnh xa hơn như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An... thương lái không có điều kiện vận chuyển rươi đến cơ sở của bà Oanh thì bà cử người đến tận nơi để thu mua và chuyển về cơ sở. Bà Oanh luôn tự hào, cứ ở đâu có rươi là ở đó bà sẽ cho mua người mua bằng sạch.

"Vào đúng vụ, những ngày rươi lên nhiều thì cơ sở của tôi thu mua khoảng 4-5 tấn/ 1 ngày. Giá thì tùy thuộc vào từng thời điểm, cũng như chất lượng. Rươi to thì giá khoảng 500-700.000 đồng/kg, còn rươi nhỏ thì khoảng 300-400.000 đồng" - bà Oanh cho biết.

Tính trung bình mỗi ngày, cơ sở mua bán rươi đem về cho bà Oanh gần 100 triệu đồng, và mỗi năm cũng "ngót" 30-40 tỷ.

Những địa điểm mà cơ sở bà Oanh phân phối rươi cũng không cố định ở bất cứ tỉnh thành nào, chỗ nào có nhu cầu mua thì bà sẽ bán, nhưng nhiều nhất là tại các nhà hàng ở Hà Nội và xuất khẩu ra nước ngoài. Thậm chí khi vào mua, nhiều đơn vị cũng lặn lội đánh xe về tận cơ sở của bà Oanh để mua được rươi to, rươi mới.

Dưới đây là một số hình ảnh mà Một Thế Giới đã ghi lại tại cơ sở sản xuất của bà Oanh:

rồng đất-rươi
 

rồng đất-rươi
Bà Oanh đích thân rửa và phân loại rươi 

 rồng đất-rươi

 rồng đất-rươi

 Rươi được cho vào lưới và treo lên cao cho ráo nước

 rồng đất-rươi

 Rươi được đưa vào cấp đông

 rồng đất-rươi

 Tiến hành đóng gói

rồng đất-rươi
Vận chuyển cho khách hàng 

Theo Duyên Duyên (MTG)