Tin 29/7: TP.HCM đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh; Bộ Văn hóa nói gì về vụ Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh?

UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế cho phép thành phố áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ đối với tất cả người nhập cảnh qua cửa khẩu; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết cơ quan pháp luật của Tây Ban Nha vẫn chưa thông tin thêm về việc xử lý 2 nghệ sĩ Việt Nam.

Bộ Văn hóa vẫn chờ thông tin về trường hợp Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

Bộ VHTT&DL vẫn đang chờ kết luận chính thức từ nước sở tại để đưa ra quyết định cuối cùng với nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh

Chiều 28/7, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Zing đặt câu hỏi về tiến độ xử lý vụ việc liên quan đến nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh tại Tây Ban Nha.

Ông Lê Đức Trung, Chánh văn phòng Bộ Văn Hóa, chuyển câu hỏi đến 2 đơn vị thuộc bộ là Cục Nghệ thuật biểu diễn (về trường hợp diễn viên Hồng Đăng) và Cục Đào tạo (trường hợp nhạc sĩ Hồ Hoài Anh).

Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết 2 nghệ sĩ thuộc 2 cơ quan quản lý khác nhau. Hồng Đăng thuộc quản lý của Nhà hát Kịch Hà Nội và Hồ Hoài Anh thuộc biên chế viên chức của Học viện Âm nhạc Quốc gia.

"Về việc họ vi phạm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã trả lời. Còn về việc xử lý thì hiện Hồng Đăng thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội. Chúng tôi vừa rồi đã cùng với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đi kiểm tra, cũng có trao đổi. Tuy nhiên hiện nay vẫn chờ kết luận của cơ quan pháp luật nước bạn (Tây Ban Nha - PV)", ông Dương chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết sẽ cùng với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cập nhật thông tin liên tục để có thông tin sớm.


Thông tin "chờ kết luận của nhà chức trách Tây Ban Nha" đã được ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, đưa ra cách đây hơn 20 ngày nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin mới.

Đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

Du khách chờ làm thủ tục tại khu vực nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Nhưng dịch bắt đầu xuất hiện ở một số quốc gia châu Á, việc phòng ngừa và chủ động kế hoạch ứng phó là điều cần thiết.

Các biện pháp giám sát ở cửa khẩu hàng không và hàng hải có thể là kiểm tra thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả người nhập cảnh.

Trước đó, sau khi họp bàn các giải pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc và yêu cầu các cơ sở y tế đóng trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp như: tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, tăng cường sàng lọc tại các cơ sở khám chữa bệnh và tăng cường truyền thông trong cộng đồng.

Trong đó, về quy trình tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ bằng cách giám sát thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả người nhập cảnh.

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, điều tra dịch tễ. Nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ) sẽ hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

Vì sao Đức từ chối cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam?

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam cấp ngày 1/7 (Ảnh: Nguyễn Dương).

Vấn đề trên được Đại sứ quán Đức tại Việt Nam nêu rõ trong công hàm gửi Bộ Ngoại giao ngày 27/7.

"Những hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 tại Việt Nam tạm thời không được công nhận ở Đức, vì thế không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu đó. Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được thông tin thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang" - Đại sứ quán Đức cho hay.

Giải thích rõ hơn về nguyên nhân, cơ quan này cho biết, không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu không thể thực hiện được.

Trong khi đó, việc kiểm tra ở Đức (khi nhập cảnh, xuất cảnh, kiểm tra trong nước) luôn phải đối chiếu thủ công với danh sách, không thể cho rằng mỗi người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách này.

Cũng theo Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, hiện nay có nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán nhưng không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy không trùng khớp với nơi sinh thực sự.

"Hiện những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn" - Đại sứ quán Đức tại Việt Nam khẳng định trong công hàm.

Bị can còn lại trong vụ 'Tịnh thất Bồng Lai' ra trình diện

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

Bà Lê Thu Vân đêm qua 27/7. Ảnh: LK

Sáng 28/7, nguồn tin riêng của phóng viên Tiền Phong cho biết, bà Lê Thu Vân đã gặp 1 trong 5 luật sư đang bào chữa cho các bị can trong vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'. Cuộc gặp diễn ra khoảng 22h đêm 27/7 tại TPHCM.

Tại cuộc gặp này, bà Lê Thu Vân đã nhờ luật sư tư vấn và hướng dẫn bà Vân ra trình diện với cơ quan chức năng.

Bà Lê Thu Vân (SN 1957) đã bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra Quyết định khởi tố bị can số 12/QĐ-ANĐT ngày 10/5/2022, để điều tra tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đề xuất sáp nhập Cửa Lò vào thành phố Vinh

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

Nghệ An có phương án điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của thị xã Cửa Lò về thành phố Vinh (Ảnh: Nguyễn Duy).

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất phương án sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của thị xã Cửa Lò và 9 xã của huyện Nghi Lộc về thành phố Vinh quản lý.

Theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Quyết định số 52 và 827 của Thủ tướng Chính phủ, việc mở rộng thành phố Vinh và thành lập các phường thuộc thành phố Vinh là phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Hơn 13% chuyến bay bị delay trong 6 tháng

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

Hành khách tại cửa ra máy bay sân bay Nội Bài (Ảnh minh hoạ)

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp tình hình khai thác đúng giờ của 6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways, Vietravel trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong 6 tháng, các hãng hàng không khai thác 143.141 chuyến bay, tăng 43,5% so với cùng kỳ 2021.

Phát hiện hơn 300 kg dâu tây "lạ" tuồn vào Đà Lạt

tin-29-7-tp-hcm-de-nghi-mo-lai-khai-bao-y-te-voi-nguoi-nhap-canh-bo-van-hoa-noi-gi-ve-vu-hong-dang-ho-hoai-anh

310kg dâu tây đông lạnh vừa bị Công an Đức Trọng thu giữ

Ngày 28/7, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, Đội Cảnh sát Kinh tế và Đội Cảnh sát giao thông vừa kiểm tra chiếc ô tô tải biển số 15C-333.40 đang di chuyển trên quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa), qua đó phát hiện 8 thùng xốp chứa dâu tây đông lạnh với tổng khối lượng 310kg.

Tài xế Trần Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ xã Hiệp An, Đức Trọng) trình bày chỉ vận chuyển thuê chứ không phải chủ sở hữu của số dâu tây trên. Tài xế đã báo tin cho chủ hàng để đến Công an huyện Đức Trọng làm việc.

Cùng ngày, ông Trần Quốc Vũ (phường 12, TP.Đà Lạt) đã đến Công an huyện Đức Trọng, nhận toàn bộ số dâu tây trên là của mình. Ông Vũ trình bày đã mua 310kg dâu tây của HTX dâu tây X.Q (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La) với mục đích sản xuất mứt dâu bán cho khách vãng lai kiếm lời.

Toàn bộ số dâu tây nói trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ theo quy định.

Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Đức Trọng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trần Quốc Vũ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đồng thời, tạm giữ số dâu tây đông lạnh nói trên để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo GiaDinh