Vì sao phải dùng bút chì 2B khi tô đáp án cho máy chấm thi trắc nghiệm

Một trong những quy tắc mà thí sinh cần lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm, đó là dùng bút chì loại 2B để tô các đáp án. Quy tắc này được rất nhiều thí sinh tuân thủ, nhưng liệu có ai biết tại sao lại phải như vậy không?

Vì sao phải dùng bút chì 2B khi tô đáp án cho máy chấm thi trắc nghiệm

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang áp dụng hình thức làm bài trắc nghiệm trong các kỳ thi. Từ đó, máy chấm thi tự động cũng được áp dụng nhiều để tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn.

Đối với thí sinh, với hình thức thi trắc nghiệm cũng phần nào giúp họ dễ dàng hơn trong việc làm bài, họ chỉ cần dùng bút chì tô đậm vào ô đáp án trắc nghiệm mình chọn. Về việc tô đáp án trắc nghiệm bằng bút chì, nhiều thí sinh thắc mắc: Liệu dùng loại bút chì khác thay vì bút chì 2B có được không? Tất nhiên là được, nhưng xem xét nguyên lý hoạt động của máy, nên người ta đưa ra lời khuyên tối ưu nhất là nên loại bút chì 2B.

Vì sao phải dùng bút chì 2B khi tô đáp án cho máy chấm thi trắc nghiệm
Liệu dùng loại bút chì khác thay vì bút chì 2B có được không?

Bút chì được chia thành nhiều loại và được phân biệt dựa theo độ đậm nhạt, chất liệu, cũng như thiết kế của bút. Trên mỗi loại, sẽ có những ký hiệu được đánh số thứ tự đi kèm với một chữ cái, đó chính là chỉ độ cứng và đen của bút chì. Dưới đây là chú thích những ký hiệu đó:

Vì sao phải dùng bút chì 2B khi tô đáp án cho máy chấm thi trắc nghiệm
Bảng chú thích những ký hiệu có trên bút chì.


Bút chì càng cứng (độ H cao nhất là 9) càng cho độ nhạt cao. Ngược lại bút chì càng mềm thì cho màu đen càng đậm. Loại bút chì từ 6B - 9B có thể giúp thí sinh tô tròn phương án trả lời nhanh và đậm nhất.

Tuy nhiên do chì quá đậm, lỡ như trường hợp thí sinh khi cần thay đổi phương án trả lời sẽ rất khó tẩy sạch. Nếu còn để lại dấu mờ, máy chấm bài thi sẽ bỏ qua và coi như câu đó chọn 2 đáp án. Do vậy, bút chì 2B - 4B là tối ưu nhất bởi nó vừa cho độ đậm tốt, đồng thời có độ mềm vừa phải.

Vì sao phải dùng bút chì 2B khi tô đáp án cho máy chấm thi trắc nghiệm
Máy chấm thi tự động.

Theo TodayIFoundOut, máy chấm thi trắc nghiệm ngày nay sử dụng cảm biến hình ảnh và các thuật toán xử lý những hình ảnh phức tạp. Các thuật toán sẽ chọn ra vị trí được đánh dấu đậm nhất, máy chấm thi sẽ căn cứ vào đó gán là câu trả lời của thí sinh.

Thí sinh cần tô đậm và lấp kín diện tích ô đáp án mình lựa chọn. Máy chấm thi Scantron sẽ chủ động tìm lượng ánh sáng được phản chiếu lại từ những dấu màu đáp án trên tờ bài làm. Do vậy, việc lựa chọn loại chì phù hợp để máy dễ dàng nhận diện, chính xác mà không bị lỗi là rất cần thiết..

Có nhiều loại máy khác nhau được sử dụng trên diện rộng. Việc lựa chọn bút chì 2B vẫn luôn là kiến nghị chuẩn nhất cho các thí sinh khi làm bài thi. Tuân thủ những quy tắc đã được tổng hợp sẵn, sẽ giúp thí sinh dễ dàng hơn trong các kỳ thi mà không gặp phải những rắc rối không mong muốn.

Ảnh: Internet

Theo Bestie