9 thực phẩm quen thuộc có tác dụng không tưởng

Những thực phẩm quen thuộc: sữa chua, cà phê, dầu dừa... đem lại nguồn dinh dưỡng, lợi ích lớn cho sức khỏe người tiêu dùng mà chúng ta bỏ qua hàng ngày.

Theo Daily Mail, chuyên gia dinh dưỡng Sarah Flowers cho biết: " Sau nhiều năm nghiên cứu chúng tôi đưa ra kết luận, chất béo là không có lợi đối với sức khỏe. Các thực phẩm: trứng, sữa, bơ, phô mai... thực sự tốt nếu như chúng ta sử dụng đúng cách. Việc ăn chất béo không thật sự làm tăng cân, thay vào đó việc ăn quá nhiều đường sẽ làm bạn tăng cân rất nhanh". Sau đây là danh sách 9 loại thực phẩm quen thuộc nhưng chúng lại mang lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

1. Cà phê

Uống quá nhiều cà phê sẽ gặp rắc rối về tiêu hóa, đầy hơi, xỉn răng, tăng căng thẳng, lo lắng. Hạt cà phê chứa một số chất khoáng như Mg, Ca, K  và hàm lượng cao những hợp chất polyphenols là những chất chống oxy hoá hữu ích, ngăn chặn quá trình hư hại tế bào và ADN trong các loại bệnh tim mạch, ung thư và quá trình lão hoá, khiến lâu già. Cà phê còn giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường, uống từ 4 cốc cà-phê trở lên hàng ngày giảm 30% nguy cơ bệnh. Chúng còn ngăn ngừa ung thư, giảm thiểu bệnh Parkinson, ngừa bệnh xơ gan, giảm bệnh hen suyễn, lợi tiểu, hỗ trợ giảm cân...

Hạt cà phê chứa một số chất khoáng như Mg, Ca, K  và hàm lượng cao polyphenols. Ảnh minh họa.

2. Khoai tây


Là loại thực phẩm được coi là tội nhân của tăng cân, chứa nhiều tinh bột làm chuyển hóa glucozo, tăng lượng đường trong máu. Nhưng ẩn sau đó là nguồn dinh dưỡng rất lớn: 1 củ khoai tây cung cấp đủ 50% vitamin C, 30% vitamin B6 và 25% kali tối thiểu trong 1 ngày. Khoai tây rất giàu canxi, magie, phot pho, vitamin B và kẽm. Khoai tây mới thu hoạch có chỉ số GI (glycemic) thấp hơn nhiều khoai tây cũ. GI - Glycaemic Index -  là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường.

3.Trứng

 Chất đạm của lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và ở trạng thái hòa tan, còn của lòng trắng chủ yếu là albumin và các acid amin tương đối toàn diện. Đạm của trứng là nguồn cung cấp rất tốt các acid amin cần thiết có vai trò quan trọng cho cơ thể, đặc biệt cần cho sự phát triển cả về cân nặng và chiều cao của trẻ. Trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng rất tốt: sắt, kẽm, đồng, mangan, iot, vitamin B1, B6, A, D, K, B2, B6,..

4. Bơ đậu phộng

Liệu chúng có quá béo? Hãy bỏ qua suy nghĩ đó vì đậu phộng có chứa rất nhiều  protein, magiê, kali, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ cần thiết. Bơ đậu phộng rất có lợi cho tim, vì chúng sẽ thay thế cho những lipit có hại và những lipit chưa bão hòa. Ngoài ra nó còn cung cấp chất dinh dưỡng bổ ích cho máu, có chứa lượng Vitamin E cao như tất cả các loại đậu sống khác, thành phần dầu chủ yếu trong bơ đậu phộng cũng có tác dụng tốt vì chống lại khí oxy làm giảm vitamin E. Loại bơ này chứa nhiều nhiều protein, nguồn chất béo không bão hòa nên cung cấp một phần thiết yếu chất dinh dưỡng hữu ích cho cơ thể.

Đậu phộng có chứa rất nhiều  protein, magiê, kali, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ cần thiết. Ảnh minh họa.

5. Bỏng ngô

Là đồ ăn vặt vô cùng hấp dẫn và thuận tiện, đặc biệt hơn nữa là lượng calo rất thấp, tốt cho người đang trong chế độ ăn kiên. Việc làm bỏng cũng hết sức đơn giản khi dùng nồi hoặc lo vi sóng cũng có thể cho ra một suất bỏng ngon mà không chứa nhiều calo. Thành phần chất chống oxy hóa polyphenol có trong bỏng ngô còn cao hơn cả trong các loại trái cây và rau xanh vì thế chúng có thể làm giảm khả năng ung thư.

6. Sữa

 Đầu năm 1990, sữa bị cho là chất béo gây hại sức khỏe, hầu hết người tiêu dùng bỏ qua chúng và thay thế vào đó là thức uống ít béo hơn. Sữa tách kem thực sự tốt cho cơ thể, nó không những không làm cho cơ thể tăng cân mà còn làm cơ chế thèm ăn giảm đi đáng kể. Sữa cung cấp lượng protein, đường lactose, vitamin, khoáng chất và nước đáng kể cho cơ thể.

7. Sữa chua

Sữa chua không chỉ giữ lại tất cả những lợi ích của sữa, mà một số đặc điểm dinh dưỡng đã được điều chỉnh cho phù hợp và dễ hấp thu với cơ thể con người. Sữa chua có vai trò trong việc thúc đẩy tiêu hóa, và cung cấp canxi rất dồi dào.Sau một quá trình lên men axit lactic, protein trong sữa chua, peptide, axit amin và các hạt nhỏ khác trở thành tyrosine tự do, nhờ đó cơ thể càng dễ hấp thụ.

Sữa chua có vai trò trong việc thúc đẩy tiêu hóa, cung cấp canxi dồi dào. Ảnh minh họa.

8. Muối

 Muối là 1 chất bảo quản tự nhiên, các loại thịt đông lạnh thường chứa rất nhiều muối, nhưng muối cung cấp rất nhiều những khoáng chất tốt cho cơ thể. Muối I-ot sẽ làm giảm khả năng bị bướu cổ, chậm phát triển ở trẻ em và chứng phù niêm mạc ở người lớn, cung cấp khoáng chất: Magie, Kẽm, Kaili...Muối còn tham gia vào việc điều chỉnh độ chứa nước của cơ thể (cân bằng lỏng).

9. Dầu dừa

Tinh dầu dừa rất giàu axit lauric, có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và chống virus một cách hiệu quả. Vì vậy mà dầu dừa thường được sử dụng trong các công thức chăm sóc sắc đẹp của con người. Axit béo trong dàu dừa là axit béo bão hòa, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tinh dầu dừa giàu axit lauric, kháng khuẩn, kháng nấm và chống virus hiệu quả. Ảnh minh họa.

Theo Ngọc Hoài (NTD)