Ăn mặc càng đơn giản, bạn càng dễ thành công

Tác giả người Mỹ nổi tiếng Henry David Thoreau đã từng nói rằng: "Chúng ta phung phí cuộc sống vào các chi tiết thừa thãi." Vì vậy, hãy sống đơn giản hơn ngay từ hôm nay, và bắt đầu với lĩnh vực quần áo.

Bạn có bao giờ ước tính khoảng thời gian mình đã phí phạm khi đứng trước gương để lựa chọn quần áo vào mỗi buổi sáng chưa? Bao nhiêu lần bạn bị trễ giờ làm hay giờ học vì loay hoay trước tủ đồ chất đống của mình rồi? Những khoảnh khắc quý giá cứ thế mà trôi đi chỉ vì chúng ta quá chú ý vào các chi tiết phù phiếm. Và vì một bộ trang phục không thể thay đổi cả thế giới, nó cũng sẽ không thay đổi một ngày của bạn.

Nếu nhìn kĩ, bạn sẽ nhận ra vẫn có một số người thường thích mặc những bộ đồ giống nhau mỗi ngày. Đây là một xu hướng đặc biệt phổ biến ở những người thành công và nổi tiếng trên thế giới. Đó là Tổng thống Obama, ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg, Steve Jobs... Dưới đây là lí do vì sao họ thích phong cách ăn mặc này.

Ăn mặc càng đơn giản, bạn càng dễ thành công

1. Quyết định ít hơn

Đối với những người phải đưa ra những quyết định quan trọng mỗi ngày, việc loại bỏ ngay một lựa chọn quần áo vào mỗi buổi sáng sẽ giúp họ có thêm nhiều thời gian và năng lượng hơn cho cả ngày.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói: “Bạn sẽ thấy tôi chỉ mặc bộ quần áo màu xám hoặc màu xanh. Tôi đang cố gắng giảm thiểu việc đưa ra quyết định. Tôi không muốn quyết định về những gì tôi đang ăn hay mặc bởi tôi còn quá nhiều quyết định khác cần thực hiện".


Mark Zuckerberg cũng bày tỏ: “Tôi thực sự muốn loại bỏ khỏi cuộc sống của mình một vài quyết định ngoại trừ việc làm thế nào để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng".

2. Ít lãng phí thời gian

Cuộc sống luôn là chuỗi những lựa chọn mà chúng ta đắn đo. Nếu thường mặc đồ giống nhau mỗi ngày, bạn đã bớt đi được phải suy nghĩ lựa chọn quần áo. CEO Facebook, Mark Zuckerberg, người luôn trung thành với chiếc áo phông, chia sẻ: “Tôi muốn cuộc sống của mình tối giản hết mức có thể và ít phải đưa ra các quyết định”.

3. Ít căng thẳng

Việc mặc quần áo đơn giản giúp không tốn quá nhiều thời gian để chọn mua đồ, là lượt chuẩn bị sẵn cho ngày mai. Vào những buổi sáng gấp gáp, nên để cho đầu óc nhẹ nhàng, tránh phải đưa ra những lựa chọn khó khăn như mặc gì ảnh hưởng hiệu quả lao động cả ngày.

Ăn mặc càng đơn giản, bạn càng dễ thành công

4. Đơn giản, gần gũi

Đơn giản trong thời trang không bao giờ lỗi thời. Quá nhiều chi tiết lại cảm giác rối rắm. Hơn nữa, trang phục giản dị nhưng lại thể hiện đúng cá tính của chủ nhân, dần tạo đặc điểm nhận dạng giữa đám đông và đem lại sự gần gũi của người lãnh đạo với nhân viên.

5. Hình tượng

Nhà văn Alice Gregory cho biết, mặc cùng một kiểu áo sẽ tạo thành “đồng phục” và “mang tính biểu tượng”. Đó cũng là một “cách ít tiền và dễ dàng để trở nên nổi tiếng”.

6. Tiết kiệm

Hầu hết những người thành đạt đều có đức tính tiết kiệm, chi tiêu hợp lí. Thói quen ấy được thể hiện ngay trong việc họ mua sắm quần áo, phụ kiện. Nhờ việc luôn mặc những bộ đồ giản dị giống nhau mỗi ngày, họ không phải tốn kém tiền của hay vướng bận thời gian vào các cửa hàng mời chào chương trình giảm giá.

7. Luôn sẵn sàng

Ăn mặc đơn giản trở thành đặc điểm không thể tách rời của họ, nên mọi người sẽ ít để ý, soi xét tới vấn đề hình ảnh. Dù tham dự một cuộc họp lớn, ra mắt sản phẩm hay trong ngày làm việc bình thường, họ luôn sẵn sàng để lao động hiệu quả.

Ăn mặc càng đơn giản, bạn càng dễ thành công

Tuy vậy, thời trang không phải là không quan trọng. Lĩnh vực này là nguồn giao thoa cảm hứng giữa lịch sử, nghệ thuật lẫn xã hội. Thời trang còn gián tiếp nói lên trình độ lẫn cá tính của người mặc.

Về cơ bản, bạn chỉ cần đừng quá chú trọng vào những chi tiết nhỏ nhặt. Bạn phải làm chủ cuộc đời của mình với một cái nhìn toàn diện và từ đó, những viễn cảnh to lớn và xán lạn hơn mới có "đất" để bạn chú ý đến. 

Theo thế giới trẻ