Ăn thức ăn chiên với đồ uống có đường tăng 56% nguy cơ đau tim

 Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm chiên, như thịt xông khói, giăm bông và đồ uống có đường làm tăng 56% khả năng gặp vấn đề về tim so với những người có chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo nghiên cứu, ăn các loại thực phẩm chiên với đồ uống có đường làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm chiên, như thịt xông khói, giăm bông và đồ uống có đường làm tăng 56%  khả năng gặp vấn đề về tim so với những người có chế độ ăn uống lành mạnh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation.

Ăn thức ăn chiên với đồ uống có đường tăng 56% nguy cơ đau tim

Theo nghiên cứu, ăn các loại thực phẩm chiên với đồ uống có đường làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim. Ảnh: Daily Mail.

Các chuyên gia cho biết, phong cách ăn làm tăng nguy cơ của một cơn đau tim hoặc tử vong trong 6 năm, Daily Mail đưa tin.

Tiến sĩ James Shikany, Đại học Alabama, kêu gọi những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm chiên nên xem xét thay đổi chế độ ăn uống của họ: “Bất kể giới tính, chủng tộc hoặc nơi bạn sinh sống, nếu bạn thường xuyên ăn thực phẩm chiên, bạn cần phải nhận thức nguy cơ mắc bệnh tim và cố gắng thay đổi dần chế độ ăn uống. Hãy thử cắt giảm số lần tiêu thụ thực phẩm chiên hoặc các loại thịt chế biến chỉ ba ngày trong một tuần. Bạn nên thay thế các loại thực phẩm đó bằng những thứ khác tốt cho sức khỏe”.


Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu người da trắng, người Mỹ gốc Phi và phụ nữ tuổi từ 45 trở lên, khi họ chưa mắc bệnh. Họ lần đầu tiên được trả lời câu hỏi qua điện thoại, trước khi  kiểm tra tại nhà và trả lời một câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm.

Các bác sĩ theo dõi từ năm 2003-2007, kiểm tra mỗi sáu tháng một lần về sức khỏe và xem xét lịch sử bệnh án. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành năm nhóm ăn uống khác nhau, bao gồm các loại thực phẩm chiên và đồ uống có đường; những người ủng hộ thực phẩm ăn nhanh như mì ống, đồ ăn Mexico, thực phẩm Trung Quốc, món ăn hỗn hợp và pizza.

Các nhóm khác là những người ăn dựa trên mô hình "cơ sở thực vật" mà chủ yếu là các loại rau và trái cây, và những người ăn theo mô hình 'ngọt', trong đó bao gồm đường, món tráng miệng, sô cô la và các loại thực phẩm ăn sáng ngọt.

Các nhà nghiên cho nhóm cuối cùng theo mô hình "rượu và salad", với chế độ ăn uống bia, rượu vang, rượu, các loại rau lá xanh, cà chua, salad.

Các nhà khoa học cho hay, những người ăn theo phong cách miền Nam là những người duy nhất phải đối mặt với nguy cơ cao về bệnh tim.

Theo Ái Lê(NTD)