Cảnh báo sai sự thật về baking soda gây mòn răng, biếng ăn ở trẻ sơ sinh

"Baking soda không an toàn, gây mài mòn răng và biếng ăn ở trẻ sơ sinh" là những thông tin được chia sẻ gần đây trên các hội nhóm mẹ và bé hay một số kênh tiktok. Thông tin này đang khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Baking soda hay còn gọi là Natri Bicarbonat (NaHCO3) là hợp chất sử dụng rộng rãi trong đời sống từ công nghiệp đến thực phẩm và y tế, dễ dàng bắt gặp trong các công thức làm bánh, trong kem đánh răng, gạc rơ lưỡi hay nước súc miệng. Bên cạnh đó, baking soda cũng là thành phần thường gặp trong các công thức làm sạch, khử mùi công nghiệp.

Dựa trên hàm lượng và độ tinh khiết, baking soda sẽ được ứng dụng trong 3 lĩnh vực chính: Công nghiệp (Baking soda thô); Thực phẩm (Baking soda tinh khiết); Dược phẩm (Đòi hỏi độ tinh khiết cao nhất).

Baking soda thô công nghiệp có thể chứa tạp chất như chì, asen, hay các kim loại nặng. Trong khi loại dùng trong dược phẩm, y tế phải có độ tinh khiết lên tới 95% dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Bộ Y tế. Tuy giống nhau về tên gọi nhưng hàm lượng sử dụng và độ tinh khiết của các loại baking soda là hoàn toàn khác nhau. Việc lấy tính chất baking soda trong tẩy rửa công nghiệp để áp dụng cho dược phẩm là sai lầm.

Do tính ứng dụng đa dạng nên trên nhiều diễn đàn lan truyền thông tin về việc baking soda là hóa chất tẩy rửa, việc ứng dụng trong lĩnh vực y tế như sản phẩm kem đánh răng, gạc rơ lưỡi hay nước súc miệng sẽ khiến mòn men răng, gây hại sức khỏe. Thông tin được lan truyền rất nhanh, ngay lập tức khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, về công thức hóa học, baking soda là NaHCO3 là chất không độc. Trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm đều có quy định rõ của Bộ Y tế về hàm lượng baking soda.

canh-bao-sai-su-that-ve-baking-soda-gay-mon-rang-bieng-an-o-tre-so-sinh


Các thông tin trái chiều về baking soda được lan truyền trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

ThS. Nguyễn Hữu Duy, Giảng viên khoa Dược lý - Dược Lâm Sàng, Đại học Dược Hà Nội cho biết: "Khi dùng bất cứ hoạt chất nào cho trẻ, tính an toàn trên đối tượng đặc biệt này cần phải được đánh giá kĩ lưỡng và cẩn trọng". Bản thân baking soda có trong danh mục chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm với liều lượng 2000mg/kg theo Thông tư 27/2012/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành. Việc dùng baking soda tinh khiết với liều lượng cho phép sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, các sản phẩm đưa ra thị trường đã được kiểm nghiệm đạt an toàn người dân có thể yên tâm sử dụng. "Quy định các chất dùng trong y tế, thực phẩm được kiểm nghiệm rất chặt chẽ. Người tiêu dùng không nên bán tín bán nghi rồi hoang mang", PGS Thịnh cho hay.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho biết: “Natri Bicarbonat (NaHCO3) là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế nhóm A, hoặc có thể sử dụng như một phụ gia thực phẩm. Tùy theo đối tượng sử dụng, NaHCO3 phải đạt các tiêu chuẩn tương ứng.

NaHCO3 dược dụng phải đạt các tiêu chuẩn dược điển theo quy định dược điển Việt Nam. Đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn nhà sản xuất đã đưa ra. NaHCO3 được sử dụng với hàm lượng khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Các nhà khoa học chia sẻ cách đơn giản để nhận biết NaHCO3 tinh khiết là có màu rất trắng, không mùi, không vị. NaHCO3 dùng trong công nghiệp có mùi vôi vì chất này chưa đủ lượng khí hydro trong quá trình điều chế

Khi được hỏi về tiêu chuẩn và hàm lượng baking soda trong sản phẩm gạc rơ lưỡi gần đây được nhắc tên, đại diện một doanh nghiệp dược phẩm cho biết: “Khi dùng bất cứ hoạt chất nào cho trẻ, tính an toàn trên đối tượng đặc biệt này cần phải được đánh giá kỹ lưỡng và cẩn trọng. Thực tế, nguyên liệu baking soda sử dụng trong gạc rơ lưỡi đạt độ tinh khiết 99.5% theo tiêu chuẩn chứng nhận phân tích, đồng thời hàm lượng đảm bảo theo đúng quy chuẩn Bộ Y tế quy định, dựa trên khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng. Nên thành phần và hàm lượng baking soda trong sản phẩm đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Theo VietQ