Đúng, sai việc Tuấn Hưng phản ứng việc bị xếp tên sau đàn em?

Vấn đề sắp xếp tên "trước, sau" này luôn là vấn đề... nhức đầu đối với những nhà tổ chức. Vậy nguyên tắc sắp xếp tên trên vé, trên băng-rôn thế nào?

Theo nguyên tắc, những nghệ sĩ vào nghề trước, sẽ được sắp tên trước, để thể hiện sự tôn trọng, có trước có sau.

Lúc sinh thời, cố NSND Phùng Há cũng rất quan tâm đến vấn đề tế nhị này. Có lần bà đi ngang nhà hát Trần Hữu Trang trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM. Ngồi trên xe nhìn thấy tấm băng-rôn, NSND Phùng Há để tên mình trước NSND Năm Châu, người nghệ sĩ trứ danh này đã cho tài xế dừng xe lại. 
NSND Phùng Há bước vào gặp ban tổ chức, phản ứng: "Anh Năm Châu là thầy tôi, là người có công lớn của ngành cải lương miền Nam. Để tên tôi trước tên anh Năm Châu trên băng-rôn là không được, không hợp đạo lý. Phải sửa lại ngay". Sau đó, nhà hát Trần Hữu Trang đã sửa lại tấm băng-rôn đúng như ý của NSND Phùng Há.


 Cố NSND NĂm Châu và cố NSND Phùng Há.

 Không phải ai cũng có cái tâm và sự khiêm nhường như NSND Phùng Há. Chuyện tên đứng trước, đứng sau trên băng-rôn là một cuộc chiến khốc liệt trong hậu trường giữa các nghệ sĩ, nhất là những người thuộc hàng "sao". Đã có nghệ sĩ bỏ hát chỉ vì cái tôi quá lớn, liên quan đến vấn đề tế nhị này.


 NSND Phùng Há.


 Ngoài việc tên "đứng trước, đứng sau", nhà tổ chức còn đau đầu vì những chuyện tế nhị khác. Trước khi chương trình diễn ra ít ngày, nhà tổ chức luôn phải treo hình và tên nghệ sĩ ở phía trước sân khấu để quảng cáo, nhằm dễ bán vé. 
Thường mỗi nghệ sĩ sẽ được nhà tổ chức treo một tấm ảnh, có tên ở phía dưới. Kích thước của tấm ảnh này cũng dễ xảy ra "chiến tranh". Phổ biến nhất: Những "sao" sẽ được nhà tổ chức treo hình to hơn những nghệ sĩ thông thường khác và ở vị trí trọng tâm, dễ nhìn. Hình của những nghệ sĩ lớn tuổi, những nghệ sĩ ít nổi tiếng hơn sẽ ở vị trí xung quanh. 


 Ca sĩ Tuấn Hưng vừa phản ứng kịch liệt chuyện tên mình bị xếp sau các đàn em in trên vé chương trình Bài hát yêu thích.

 Theo anh Lê Ngọc Quang, Biên tập chương trình ở sân khấu 126 cho biết: "Việc treo tên nghệ sĩ, in tên trên vé rất tế nhị. Nhưng theo tôi, những nghệ sĩ lớn tuổi, có thâm niên phải được tôn trọng xếp tên trước. Xét về tuổi nghề mà sắp xếp theo thứ tự. 

"Còn về hình ảnh, áp -phích trước sân khấu, vì mục đích quảng cáo, bán vé, nhà tổ chức phải để ảnh của những ngôi sao đương thời ngay vị trí trọng tâm. Hình ảnh thông thường cũng to hơn những nghệ sĩ khác. Tất cả đều có mục đích hút khán giả" - Anh Lê Ngọc Quang nói thêm.

Chính điều này, nếu có các nghệ sĩ sau cùng tham gia một chương trình: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Phương Thanh, thì nhà tổ chức phải cân nhắc sắp xếp theo thứ tự để in tên trên vé. Theo thứ tự, Phương Thanh là người vào nghề trước, dĩ nhiên phải đứng đầu danh sách, dù tên tuổi có thể không "hot" bằng những người còn lại. Danh sách lần lượt là: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà.

Riêng chương trình có các nghệ sĩ có danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT), Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), thì dù thế nào, nhà tổ chức cũng buộc lòng xếp tên họ ở vị trí đầu tiên. Theo thứ tự ưu tiên: Danh hiệu NSND sẽ đứng trước danh hiệu NSƯT.

Xét về tuổi nghề, danh hiệu do nhà nước phong tặng để sắp xếp thứ tự tên tuổi trên vé là hợp lý nhất, tránh những cuộc "chiến tranh" không đáng có.  Gần đây nhất, việc Tuấn Hưng phản ứng mạnh mẽ chuyện mình bị xếp tên sau những đàn em mới vào nghề in trên vé chương trình Bài hát yêu thích, nếu xét công bằng cũng là một phản ứng rất hợp lý. Chỉ tiếc là chàng ca sĩ đầy cá tính này không biết tiết chế, đã phản ứng bằng một câu..chửi thề!

Theo Lê Ngọc Dương Cầm (MTG)