Giám đốc nhà máy thuốc lá Khánh Hội: bị tố lập công ty "sân sau" rút tiền ngân sách

Bài 1: Tài sản Nhà nước, biến thành của riêng

Tòa soạn nhận được đơn thư của nhiều công nhân, tố cáo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc NM Thuốc lá Khánh Hội (Tổng công ty CN Sài Gòn), lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trù dập công nhân, cũng như thành lập các công ty sân sau hòng rút tiền Nhà nước, gây mất đoàn kết nội bộ, bất bình trong CBCNV. Vậy sự thật thế nào?

Lập công ty “sân sau”, lũng đoạn Nhà máy

Theo đơn tố cáo thì ông Lê Anh Tuấn đã lập ra các công ty “sân sau” do người thân của ông Tuấn làm Giám đốc, chuyên cung cấp nguyên vật liệu để sản xuất thuốc lá như sợi, mảnh, hương liệu, đầu lọc... cho NM Thuốc lá Khánh Hội. Mỗi năm, các công ty “sân sau” này, doanh thu lên đến gần 100 tỷ đồng, lợi nhuận thu về lên đến vài chục tỷ đồng.

Không chỉ vậy, theo đơn tố cáo, để “tối đa hóa lợi nhuận”, các công ty sân sau của gia đình ông Tuấn đã bán nguyên liệu cho NN Thuốc lá Khánh Hội với giá “trên trời”, nhưng chất lượng không phản ảnh đúng khiến cho các sản phẩm của NM khi sản xuất ra có chất lượng thấp. Mà điểm từ đầu năm 2014 đến nay, các sản phẩm của NM Thuốc lá Khánh Hội đưa ra thị trường có tỷ lệ hỏng rất cao. Điều này không chỉ gây thiệt hại nhiều tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến đời sống CBCNV, uy tín của NM, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

thuoc-la-khanh-hoi

Không chỉ có vậy, ông Tuấn còn kích động công nhân làm đơn kiến nghị “thu hồi” quyền phân phối sản phẩm thuốc lá - do NM Thuốc lá Khánh Hội sản xuất từ Công ty CP TM Bến Thành về cho NM tự phân phối (thực chất là để công ty sân sau của ông Tuấn phân phối). Nếu điều này thành sự thật thì chẳng khác nào ông Tuấn đã “nắm” cả đầu vào lẫn đầu ra của NM Thuốc lá Khánh Hội? Để đạt được mục đích này, ông Tuấn đã gây áp lực lên Đảng bộ NM để thông qua nội dung văn bản kiến nghị của NM gửi Tổng công ty về việc chuyển giao quyền phân phối về cho NM (nội dung này do ông Tuấn soạn thảo). Khi không nhận được sự đồng ý của ông Bí thư Đảng bộ, ngày 16/10/2014, ông Tuấn đã đề nghị Phó bí thư Đảng bộ NM triệu tập cuộc họp Đảng bộ dưới sự chủ trì của ông Tuấn (là người ngoài Đảng).


Không chỉ vậy, ông Tuấn còn kích động một số đảng viên, công nhân, đe dọa, tạo áp lực, thậm chí đập bàn, giật tài liệu nhằm buộc Bí thư Đảng bộ ký vào biên bản cuộc họp...

Trước sự manh động, quá khích của một số đối tượng và phức tạp của vụ việc, Bí thư Đảng bộ NM, ông Lê Hồng Sơn đã buộc phải liên tiếp phát 02 công văn khẩn (16/10/2014 và 20/10/2014) gửi Đảng bộ cấp trên (Tổng công ty CN Sài Gòn) nhờ can thiệp.

Cũng may, do Tổng công ty CN Sài Gòn bác bỏ nên ý định của ông Tuấn đã không thành sự thật.

Buộc công nhân công khai xin lỗi... em trai

Theo điều tra của phóng viên thì, những điều tố cáo trên của công nhân NM Thuốc lá Khánh Hội là có cơ sở. Bởi trong 04 công ty, cơ sở bị tố cáo là “sân sau” của ông Tuấn thì có 03 công ty, cơ sở có liên quan đến ông Tuấn. Trong đó, Công ty TNHH SX-TM-DV Thùy Khanh chuyên cung cấp đầu lọc và cơ sở Hương liệu Minh Huy chuyên cung cấp hương liệu thuốc lá đều do... em trai ông Tuấn là Lê Anh Kiệt làm giám đốc. Trong đó, trụ sở cơ sở Minh Huy chính là địa chỉ nhà ông Tuấn. Còn công ty TNHH SX-TM-DV Khải Quân, do bà Trần Thị Lan làm giám đốc, có trụ sở cùng địa chỉ với Công ty Thùy Khanh (số 15 Tân Vĩnh, P.4, Q.4, TP. HCM).

Cũng theo đơn tố cáo, do các công ty sân sau nhà ông Tuấn cung cấp nguyên liệu kém chất lượng nên bị nhiễm mọt và mốc khiến NM thiệt hại. Để trốn trách trách nhiệm, ông Tuấn đã buộc công nhân NM chịu trách nhiệm do lỗi... bỏ qua khâu sấy, hấp và lưu kho không tốt(?). Khi bị phản đối, ông Tuấn đã la mắng, nhục mạ công nhân, buộc họ phải công khai xin lỗi ông Lê Anh Kiệt - em trai ông Tuấn vì tội... đã làm mất uy tín của ông Kiệt (?!) và cho rằng, NM Thuốc lá Khánh Hội là “của nhà ông Tuấn”, mọi người phải “nghe theo sự chỉ đạo của ông và gia đình ông”.

Trong đơn tố cáo nêu rõ, ông Tuấn đã “dùng tiền” để mua chuộc nhiều cán bộ chủ chốt của NM, tạo thành phe cánh của mình. Những ai “không thuộc phe cánh”, ông Tuấn sẽ tìm mọi thủ đoạn để triệt tiêu!

Công nhân thắc mắc, không hiểu vì sao, với mức lương chỉ trên 10 triệu đồng/tháng mà ông Tuấn và bộ sậu của mình ai cũng có nhà lầu, xe hơi; trong khi đó, đời sống của CBCNV NM còn rất nhiều khó khăn?

Theo Thương hiệu & Công luận