Hạnh phúc phụ thuộc vào... gen

Chỉ số hạnh phúc của cư dân các nước khác nhau không phụ thuộc vào sức khỏe, của cải như người ta tưởng.

Kết quả nghiên cứu của một số nhà nghiên cứu cho thấy khoảng cách giữa hạnh phúc hơn và ít hạnh phúc là do các chất hóa học trong não. Họ khẳng định sự thỏa mãn về cuộc sống của cư dân các quốc gia không phụ thuộc vào các yếu tố sức khỏe, của cải mà do “gen hạnh phúc”.

Giáo sư Michael Minkov (chuyên ngành nhận thức đa văn hóa tại đại học Varna University of Management tại Bulgary) đã tìm cách đo lường mức độ tương quan giữa sự mãn nguyện với các biến thể di truyền phổ biến.

Từ đây, xuất hiện bước đột phá cho phép đưa ra các lý giải tại sao nhiều quốc gia như Anh, Nigeria và Mexico thường đứng đầu bảng xét về độ thỏa mãn, vui vẻ của người dân, trong khi công dân một số nước như Hàn Quốc, Iraq lại kém hạnh phúc nhất. Theo đó, cái gọi là “gen hạnh phúc” được tìm thấy nhiều hơn ở cư dân những nước thuộc top hạnh phúc trên thế giới.

hanh-phuc-phu-thuoc-vao-gen

Do yếu tố di truyền, cư dân một số nước có mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn ở các nước khác

Các nghiên cứu trước đây cho thấy người có hai bộ “gen hạnh phúc”, mỗi một bộ nhận từ bố hoặc mẹ thì thường hài lòng với cuộc sống gấp hai lần so với những người thiếu một bản sao.


Đi sâu hơn, gen 5-HTT chịu trách nhiệm việc các tế bào thần kinh phân phối serotonin trong não giúp kiểm soát tâm trạng. Serotonin là một hóa chất được sản xuất bởi tuyến tùng trong não, còn được gọi là “ma túy hạnh phúc”. Nó được cho là quyết định tâm trạng chủ thể trong bộ não. Những người có nồng độ serotonin thấp thì dễ trầm cảm hơn.

5-HTT cung cấp “mã điều hành” cho việc vận chuyển serotonin tạo thành tế bào. Các phiên bản “dài” của gen này sẽ vận chuyển nhiều serotonin hơn phiên bản “ngắn”. Theo di truyền, chúng ta thừa kế từ bố mẹ các tập hợp gen nói trên khác nhau: “dài – dài”, “dài - ngắn” hay “ngắn - ngắn”. Như vậy, phụ thuộc vào cặp gen được nhận, chúng ta sẽ là người hạnh phúc hoặc kém hạnh phúc hơn.

hanh-phuc-phu-thuoc-vao-gen

Tiến sĩ Sonja Lyubomirsky cũng từng khẳng định vai trò chi phối của gene trong cảm nhận hạnh phúc của con người qua cuốn sách The How of Happiness - Ảnh: The How of Happiness

Nhà nghiên cứu Richard Lucas tại Đại học Michigan từng phát biểu: "Nhiều nhà tâm lý học tin rằng hạnh phúc đã được định đoạt trước bởi di truyền và những tính cách bẩm sinh. Điều đó có nghĩa là những ai hiện giờ hạnh phúc thì sau này cũng hạnh phúc, còn những ai bây giờ cảm thấy buồn chán thì trong tương lai cũng chẳng khá khẩm hơn".

Tiến sĩ Sonja Lyubomirsky, nhà tâm lý học tại Đại học California tại Riverside, cũng đồng ý rằng chúng ta có ít sự kiểm soát tới mức độ hạnh phúc. Lý do là bởi một phần hạnh phúc đã bị ấn định trong gen di truyền. Tác giả The How of Happiness và The Myths of Happiness chia sẻ với New York Times: “Một phần niềm hạnh phúc của chúng ta là không thể thay đổi và do gen quy định. Một phần là do các biến cố trong cuộc sống như hôn nhân, mất việc, và phần còn lại là những sự việc xảy ra hằng ngày như sức ép công việc, thời tiết và môi trường".

Theo Tạ Ban (Ngaynay)