Hoa mắt với các gói vay mua nhà lãi suất thấp

Cho vay mua nhà lãi suất thấp hiện đang được nhiều ngân hàng chào mời. Liệu đây có phải là cơ hội thực sự để người mua dễ dàng sở hữu bất động sản bằng vốn vay?

Hiếm có thời điểm nào, các ngân hàng lại tích cực chào mời các gói vay ưu đãi cho mua nhà, xây nhà như hiện nay. Dạo một vòng các ngân hàng trong nước lẫn nước ngoài đều chạy đua lãi suất “rẻ” bất ngờ.

Sacombank tung gói 2.000 tỷ, ưu đãi cho vay mua - xây - sửa chữa bất động sản 2015, với 3 mức lãi suất linh hoạt:  6 tháng đầu tiên 6,88%/năm, 12 tháng đầu tiên 7,99%/năm, 24 tháng đầu tiên 8,99%/năm. Tương tự, BIDV cũng chào mời chương trình “An gia lập nghiệp” với gói 5.000 tỷ đồng cho vay nhu cầu nhà ở. Theo BIDV, tham gia chương trình, khách hàng vay đáp ứng nhu cầu mua, xây, sửa hoặc trang bị nội thất cho nhà ở, đất ở, được hưởng mức lãi suất cực kỳ cạnh tranh chỉ từ 7%/năm, thời gian cho vay lên tới 20 năm, với nhiều lựa chọn linh hoạt.

Ngân hàng ngoại ANZ cũng tham gia thị trường với sản phẩm "Cho Vay Mua Nhà" lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm. Ngân hàng này còn khuyến mại thêm 2,1 triệu đồng phí thẩm định tài sản cho 50 khách hàng giải ngân sớm nhất. Cá biệt, TPBank còn đưa ra thông điệp "Hiện thực hóa ước mơ - Vay lãi thấp bất ngờ", với lãi suất chỉ từ 3,9%/năm. Chương trình triển khai từ ngày 12/03/2015 đến ngày 30/06/2015…

Bên cạnh các gói cho vay độc lập, một số ngân hàng cũng liên kết với các chủ đầu tư để đưa ra các ưu đãi riêng cho từng dự án. Các dự án Lucky Palace (Q.6) và Garden Gate (Q.Phú Nhuận) đang được SeABank hỗ trợ vốn vay cho khách mua nhà với lãi suất chỉ 7,5%/năm trong 36 tháng đầu tiên, ân hạn trả nợ gốc năm đầu tiên và số tiền vay tối đa 75% giá trị của căn hộ với thời gian vay tối đa lên tới 20 năm. VPBank hỗ trợ khách hàng mua căn hộ như tại dự án The Sun Avenue (Q.2) vay tối đa 80% trong 25 năm, lãi suất ổn định 7,49%/năm trong 3 năm đầu tiên. Vietinbank kết hợp với dự án La - Astoria (Q.2) để hỗ trợ cho khách hàng vay với lãi suất 7,5%/năm. Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 6 triệu/tháng để sở hữu căn hộ… 

Lý giải về xu hướng các ngân hàng đổ xô cho vay bất động sản, ông Trần Khánh Quang, TGĐ CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, cho rằng, các ngân hàng đang bị tồn đọng vốn khá nhiều, cho vay sản xuất kinh doanh khó khăn nên chuyển hướng cho cá nhân vay mua bất động sản. So với việc cho chủ đầu tư vay đầu tư kinh doanh bất động sản thì cho cá nhân vay mua nhà hay sửa chữa nhà có hệ số an toàn cao hơn nên đang được các ngân hàng ưu tiên. 


Thực tế, ông Đoàn Thanh Ngọc – Phó TGĐ Hưng Thịnh Land, cho biết, xu hướng khách hàng sử dụng vốn vay ngân hàng để mua nhà tăng lên trong thời gian gần đây vì lãi suất “rẻ”. Các dự án ở phân khúc thấp có tỷ lệ khách hàng vay vốn cao hơn phân khúc cao và tỉ lệ này có thể lên đến 30%. Cũng theo ông Ngọc, mỗi ngân hàng đều có cách riêng để thu hút khách. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp đầu tư bất động sản, thường chọn liên kết với một ngân hàng nào đó để việc xét hồ sơ được nhanh chóng.

Không phủ nhận tác dụng tích cực của các gói vay ưu đãi, tuy nhiên ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, khuyến cáo, khách hàng không nên lạm dụng vốn vay. Với những dự án cho vay lãi suất “rẻ” bất ngờ, có thể chủ đầu tư đứng sau “gánh” 1 phần lãi suất để trợ giúp khách hàng hoặc ngân hàng chỉ cố định lãi suất trong thời gian ngắn. Theo ông Chánh, dù ngân hàng có thể cho vay đến 80% giá trị bất động sản nhưng khách hàng chỉ nên vay tối đa khoảng 50% để tránh rủi ro khi biến động lãi suất.

Theo Một thế giới