Không sử dụng kem chống nắng vào mùa đông có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư da

Theo bác sĩ Paul Banwell, cựu Giám đốc Đơn vị Ung thư hắc tố và Ung thư da - MASCU (Anh) chia sẻ, nếu người tiêu dùng không thường xuyên sử dụng kem chống nắng vào mùa đông có thể dẫn tới nguy cơ bị ung thư da.

Kem chống nắng không chỉ để chống nắng mà còn giúp làn da chống lại những tác nhân gây hại khác từ môi trường như khói bụi, bức xạ nhiệt và ánh sáng xanh. Tia UV và ánh sáng xanh lại có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, kem chống nắng không chỉ cần cho mùa hè mà bất cứ thời điểm nào trong năm, kể cả mùa đông.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không nghĩ đến việc sử dụng kem chống nắng vào mùa đông. Theo bác sĩ Paul Banwell, cựu Giám đốc Đơn vị Ung thư hắc tố và Ung thư da - MASCU (Anh), mặc dù thời tiết mùa đông u ám và lạnh hơn, chúng ta vẫn có nguy cơ mắc ung thư da."Ngay cả khi trời lạnh hoặc u ám, tia UV vẫn có thể làm hỏng làn da của chúng ta. Tia UV xuất hiện quanh năm, xuyên qua được mây và sương mù", Banwell cho biết.

Bác sĩ Banwell khuyến khích mọi người sử dụng kem chống nắng hằng ngày trong cả năm. Khi chọn kem chống nắng, dù là hữu cơ hay hóa học, người dùng cần tìm loại có phổ bảo vệ rộng để ngăn được cả tia UVA và UVB. Để chống lại bức xạ tia cực tím, bảo vệ da tối đa, kem chống nắng nên được bôi lên mọi khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thậm chí cả vùng da đầu.

Theo bác sĩ Banwell, ung thư da có nhiều loại nên các triệu chứng cũng khác nhau, tuy nhiên cần chú ý đến những vết loét không lành trong vòng bốn tuần hoặc những vùng da trông bất thường, đau, ngứa, chảy máu hoặc đóng vảy. Ngoài ra, bất kỳ nốt ruồi sắc tố nào thay đổi màu sắc, kích thước, đường viền hoặc chảy máu, nổi lên hoặc đóng vảy cũng cần được kiểm tra.

khong-su-dung-kem-chong-nang-vao-mua-dong-co-the-dan-den-nguy-co-bi-ung-thu-da

 Một trong những yếu tố chính có khả năng gây ra bệnh ung thư trên da là tia UV từ mặt trời. Ảnh minh họa


Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết ung thư da có nhiều loại khác nhau, trong số đó có khối u ác tính. Một trong những yếu tố chính có khả năng gây ra bệnh ung thư trên da là tia UV từ mặt trời. Thêm vào đó là các yếu tố khác bao gồm tuổi tác, làn da nhợt nhạt, số lượng nốt ruồi lớn và tiền sử mắc bệnh ung thư da của gia đình. Vì vậy, nếu không bôi kem chống nắng vào mùa đông có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh da liễu. Thêm vào đó, việc thoa kem chống nắng vào mùa đông quá mỏng, cũng khiến khả năng bảo vệ da cũng bị giảm.

Hướng dẫn cách chọn kem chống nắng mùa đông

Bôi kem chống nắng vào mùa đông cũng quan trọng như mùa hè và các bạn cần lưu ý một số điểm sau đây khi lựa chọn:

Lựa chọn mức SPF thích hợp: Chỉ số SPF (Sun protection factor) là thước đo số giờ trung bình mà làn da được bảo vệ bởi kem chống nắng khỏi tia UVB. Chỉ số này được tính bằng cách lấy khoảng thời gian thông thường khiến da bị bỏng nắng nhân với con số biểu thị khoảng thời gian khả năng chống nắng có tác dụng (giá trị SPF). Theo viện da liễu Mỹ khuyến nghị, vào mùa đông, mọi người nên chọn các sản phẩm chống nắng có SPF 30 - 50 là có thể bảo vệ da.

Chọn kem chống nắng phổ rộng: Cả UVA và UVB đều gây tổn hại cho làn da bao gồm những dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn hoặc đốm nâu, là nguyên nhân gây tăng hiện tượng ung thư da. Vì thế, khi chọn kem chống nắng cho mùa đông, các bạn nên chọn loại kem có khả năng ngăn chặn được cả hai loại tia đó. Yếu tố SPF chỉ biểu thị khả năng ngăn chặn tia UVB của kem chống nắng. Nếu trên nhãn sản phẩm ghi phổ rộng nghĩa là biểu thị khả năng chống được cả hai loại tia.

Theo VietQ