Thịt bò giá rẻ bán tràn lan chợ mạng khiến nhiều người hoang mang về chất lượng

Theo các chuyên gia, người dân không nên ham rẻ mua loại thịt bò giá rẻ rao bán tràn lan trên mạng xã hội vì dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Thời đại 4.0, nhiều bà nội trợ tiết kiệm được thời gian bằng cách mua hàng của các "tiểu thương" trên "chợ mạng". Tuy nhiên, trước ma trận các bài rao bán thịt bò tươi giá rẻ nhiều người hoang mang về chất lượng.

Chị Đặng Thị Ngọc (Hà Nội) chia sẻ: "Do thấy một người cùng khu nhà rao bán thịt bò tươi lấy tại lò mổ ở Ba Vì về. Chị đó nói do khách quen đặt bò ngon nên chị lặn lội lên lò mổ lấy, thấy bò ngon nên lấy dư 3kg. Nhìn ảnh chị đó chụp thịt tươi ngon, lại nghĩ người trong khu nên tôi yên tâm. Trước khi mua còn hỏi lại có phải bò tươi không, chị đó khẳng định tươi ngon y hình. Tuy nhiên chị bất ngờ khi thấy miếng thịt bò có nhiều nước bên trong. Tưởng con gái đem rửa, chị hỏi thì con nói lúc nhận hàng đã thấy miếng thịt bò ướt nhoẹt rồi".

Cầm miếng thịt không có độ đàn hồi, không có cảm giác dính tay, chị Ngọc gọi lại cho người bán hàng thắc mắc. “Giá 200.000 đồng/kg thì thịt này là tươi ngon nhất rồi em ạ. Nếu ngon hơn thì em mua loại 260.000 - 270.000 đồng ấy".

Không chỉ có chị Ngọc mà nhiều người nội trợ khác cũng từng mua hàng online, tin tưởng người bán với những lời rao “thịt lấy tận gốc, cam kết tươi ngon như hình”... mà mua phải thịt bò kém chất lượng.

thit-bo-gia-re-ban-tran-lan-cho-mang-khien-nhieu-nguoi-hoang-mang-ve-chat-luong

Thịt bò giá rẻ được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh minh họa


Chị Hương Giang (Sơn Tây, Hà Nội) kể: “Trước đây nhà tôi định mở hàng bò nhúng giấm, bò nướng vỉa hè nên có nhiều người chào hàng lắm. Họ đều nói là hàng bò đông lạnh, giá chỉ hơn 100.000 đồng/kg. Thịt bò tươi không bao giờ có giá đó đâu. Cũng may sau tôi chuyển hướng sang làm quán cà phê chứ không chắc cũng nhập hàng của họ”.

Chị Giang cho biết, những nhà cung cấp thực phẩm có sẵn danh sách các mặt hàng mà những người bán hàng nướng vỉa hè, hàng phở cuốn, bún riêu cua… thường nhập. Giá thịt bò mông tầm 100.000 đồng, thịt thăn 130.000 đồng, diềm thăn 95.000 đồng… Họ sẽ pha khối tùy theo nhu cầu chủ quán muốn lấy để tiện dùng. Có cả loại thịt thăn bò thái sẵn chỉ hơn 100.000 đồng/kg với đơn hàng từ 10kg trở lên. Phải nhập giá đó thì nhiều hàng nướng vỉa hè mới có giá suất buffet 149.000 - 169.000 đồng/suất được chứ”.

Tương tự, ba chỉ bò Mỹ cũng được bán với giá 140.000-160.000 đồng/kg. Cảm quan bằng mắt không khác ba chỉ bò Mỹ bình thường nhưng khi ăn thịt dai và có mùi hôi, màu khay thịt nhiều miếng thâm đen.

Trên mạng xã hội, nhiều bà nội trợ cũng băn khoăn về chất lượng thịt bò "giá rẻ hơn cả thịt lợn". Chị Vũ Chi (Hà Nội) tò mò với những tảng thịt lớn kèm lá hương thảo có giá 110.000 đồng/kg, được người bán quảng cáo có thể chế biến bít tết, sốt vang. Trong khi đó, thịt bò tươi tại chợ đều có giá từ 200.000-300.000 đồng tùy từng loại. Vì quá rẻ, nhiều bà nội trợ như chị Chi cũng băn khoăn không dám mua.

Theo chị Nguyễn Hồng Vân, chủ cửa hàng thực phẩm nhập khẩu tại Nhân Chính, Hà Nội, thịt bò nhập khẩu giá bán dưới 200.000 đồng/kg phần lớn là thịt trâu Ấn Độ. Loại thịt này chất lượng rẻ hơn thịt bò Mỹ, bò Úc rất nhiều. Hiện tại, cơ sở của chị Vân nhập thịt lõi vai bò Mỹ giá 250.000 đồng/kg. Sau khi phay hàng ra bán lẻ đều có giá hơn 300.000 đồng. Tương tự, các loại thịt bò khác cũng đều có giá cao hơn trên mạng rất nhiều.

Các loại thịt bò đông lạnh giá rẻ đều là thịt trâu hoặc các loại hàng cận date, bảo quản hỏng. Thậm chí là loại thịt heo nái chết được “phù phép” trở thành thịt bò. Trên thực tế, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý loại thịt bò giả này. Nếu người tiêu dùng mua nhầm loại thịt bò này và sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thông tin thêm, lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông Y Hà Nội, hiện có nhiều loại thịt giả thịt bò như thịt trâu, thịt lợn nái. Ngoài các công ty nhập khẩu được cấp phép, nhiều đơn vị còn bán hàng không rõ nguồn gốc. Cơ quan chức năng từng bắt giữ nhiều lô hàng thực phẩm đông lạnh thiu thối được đưa về các thành phố lớn "phù phép" thành hàng tươi ngon bán cho người tiêu dùng.

Ưu điểm của các loại thịt này là chi phí thấp hơn thịt tươi ngoài chợ nên nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, thịt đông lạnh nếu bảo quản không tốt hoặc hết hạn sử dụng sẽ tự biến đổi chất lượng, sản sinh ra các chất nguy hại, nguy cơ nhiễm vi sinh cao, dẫn đến người sử dụng dễ bị ngộ độc cấp tính hoặc ảnh hưởng lâu dài lên cơ quan gan, thận, ruột...

Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các đơn vị nhập khẩu lớn, hàng hết hạn hoặc không nguồn gốc phải được tiêu hủy ngay để hạn chế thịt nhập kém chất lượng ra thị trường bán lại cho người dân. Người tiêu dùng chọn sản phẩm có chứng nhận an toàn thực phẩm, không nên ham rẻ mua sản phẩm kém chất lượng.

Nói tới thịt bò nhập khẩu, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết, thịt bò nhập khẩu đều phải có đầy đủ hóa đơn chứng từ được kiểm định hợp pháp, giấy chứng nhận chất lượng có thời hạn, giấy chứng nhận hải quan,... và cuối cùng mới là tem phụ. Vì vậy, những chiếc tem phụ khi nhập khẩu được dán trên các đầu thùng hoàn toàn không có giá trị và có thể làm giả.

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, các loại thịt bò nhập khẩu được bày bán tràn lan và có giá "siêu rẻ" là bởi: "Thứ nhất, có thể là do các tiểu thương nhập hàng trốn thuế nên bán với giá rẻ hơn so với thị trường. Thứ hai, do phong tục sử dụng thịt của các nước, đối với những phần thịt chứa nhiều cholesterol họ sẽ không ưu tiên sử dụng và đẩy vào thị trường ta với giá rẻ. Thứ ba, đó là các sản phẩm gần hết hạn nên được bán với giá rẻ".

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cũng cho biết, thói quen ham rẻ của người tiêu dùng vô hình chung đã giúp các sản phẩm thịt bò nhập khẩu kém chất lượng dễ dàng tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, người mua cần cẩn trọng, lựa chọn thực phẩm ở các địa chỉ uy tín, có tem nhãn giới thiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, tránh mua phải các mặt hàng kém chất lượng để ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người thân trong gia đình.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12429-2:2020 Thịt mát – Phần 2: Thịt trâu, bò

Tiêu chuẩn quy định thân thịt trâu, bò ngay sau khi giết mổ ở dạng nguyên thân thịt hoặc xẻ đôi, hoặc xẻ tư, trải qua quá trình làm mát liên tục trong khoảng thời gian không quá 48 h, bảo đảm tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ thấp hơn 7 ⁰C và không thấp hơn -1,5 ⁰C. Các dạng sản phẩm như cắt miếng hoặc xay được pha lọc từ thân thịt đã qua quá trình làm mát. Thịt trâu, bò mát được vận chuyển và bảo quản bảo đảm duy trì nhiệt độ sản phẩm từ 0 ⁰C đến 4 ⁰C.

Yêu cầu về quá trình sản xuất thịt bò tươi: Thời gian vận chuyển và phương tiện vận chuyển đáp ứng các quy định hiện hành và bảo đảm đối xử nhân đạo với động vật.

Chờ giết mổ: Trâu bò phải được nghỉ ngơi, bảo đảm cho con vật trở về trạng thái bình thường, được cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống sạch trong thời gian chờ giết mổ và bảo đảm đối xử nhân đạo với động vật.

Giết mổ: Trâu, bò sống đưa vào khu vực giết mổ được làm ngất bằng thiết bị bảo đảm đối xử nhân đạo với động vật, ngay sau đó được lấy huyết, lột da và tách nội tạng.

Làm mát: Quá trình làm mát phải được thực hiện ngay sau khi kết thúc quá trình giết mổ và bảo đảm tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ thấp hơn 7 ⁰C và không thấp hơn -1,5 ⁰C trong khoảng thời gian không quá 48 h.

Pha lọc và đóng gói: Trong quá trình pha lọc và đóng gói, nhiệt độ sản phẩm thịt luôn được duy trì ở mức thấp hơn 7 ⁰C. Nhiệt độ phòng pha lọc và đóng gói luôn được duy trì thấp hơn 12 ⁰C.
Việc ghi nhãn sản phẩm thịt trâu, bò mát phải được thực hiện theo các quy định hiện hành.

Vận chuyển: Thịt trâu, bò mát được vận chuyển bằng các phương tiện chuyên dụng, bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Trong suốt quá trình vận chuyển thịt trâu, bò mát phải luôn được duy trì nhiệt độ sản phẩm từ 0 ⁰C đến 4 ⁰C;

Bảo quản: Thịt sau khi làm mát, pha lọc, đóng gói phải luôn được bảo quản và duy trì nhiệt độ sản phẩm từ 0 ⁰C đến 4 ⁰C;

Thời hạn sử dụng: Thân thịt sau khi làm mát có hạn sử dụng không quá 12 ngày.

Theo VietQ