Lấy lại tiền trên mạng tiền mất lại thêm mất

Với lời giới thiệu lấy lại tiền bị mất trên mạng thì nạn nhân nạp tiền nạp bao nhiêu sẽ mất thêm bấy nhiêu. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của kẻ xấu khi chúng gửi link đến các trang giả mạo "an ninh mạng", "cục tiền tệ"...

Ngày 30/5, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, thời gian vừa qua đơn vị đã cảnh báo rất nhiều lần về việc các nạn nhân bị lừa mất tiền trên mạng lại tiếp tục bị lừa khi tìm đến các dịch vụ lấy lại tiền.

lay-lai-tien-tren-mang-tien-mat-lai-them-mat

Một fanpage giả mạo để lừa người dân.

"Mất thêm 600 triệu"

Trung tá Hà Huy Đức, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) nhấn mạnh, với chiêu thức này, bị hại nạp tiền vào thì chắc chắn sẽ mất. Nạp bao nhiêu sẽ mất thêm bấy nhiêu. Bởi vậy, khi thấy có dấu hiệu lừa đảo thì đến ngay cơ quan công an để trình báo. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của kẻ xấu khi chúng gửi link đến các trang giả mạo "an ninh mạng", "cục tiền tệ", "văn phòng luật sư" để lấy lại tiền...

Điển hình, một phụ nữ quê huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa đến Phòng hình sự trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

lay-lai-tien-tren-mang-tien-mat-lai-them-mat

Trung tá Hà Huy Đức, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Nghệ An) nhấn mạnh, với chiêu thức này, bị hại nạp tiền vào thì chắc chắn sẽ mất. Nạp bao nhiêu sẽ mất thêm bấy nhiêu.

Theo đó, nạn nhân được một người quen nhắn tin vay tiền qua Messenger. Vì người quen gọi điện trò chuyện nên bà tin tưởng, chuyển 6 triệu đồng. Sau đó, người phụ nữ này hoảng hốt khi biết tài khoản vừa vay tiền của bà đã bị kẻ xấu chiếm đoạt. Người vay tiền không phải là người quen của mình.


Ấm ức vì bị lừa, bà lên mạng xã hội Facebook và thấy hiện lên trang Fanpage với lời giới thiệu "hỗ trợ lấy lại tiền". Bà thấy một fanpage "Cục an ninh mạng Bộ Công an" đăng bài cảnh báo lừa đảo và hỗ trợ lấy lại tiền.

Bà liền nhắn tin và họ cam kết hỗ trợ tôi lấy lại tiền mà không phải nộp phí trước, lúc nào lấy được tiền mới phải nộp một khoản phí. Sau khi tạo một tài khoản theo đường link được gửi và thực hiện các thao tác do "cán bộ cục an ninh" hướng dẫn, nạn nhân thấy tài khoản của mình báo nhận được 1,5 triệu đồng.

"Cán bộ cục an ninh" khẳng định, số tiền bị treo trước đó đã về tài khoản nhưng do vướng phần thủ tục tất toán, đề nghị bà nộp một khoản tiền bảo đảm để rút về. Số tiền bảo đảm này sẽ hoàn trả hoàn toàn cùng số tiền bị mất" – nạn nhân kể.

Cứ làm theo hướng dẫn, đến khi nộp 600 triệu đồng người phụ nữ này mới sực tỉnh và mất số tiền lớn gấp 100 lần số tiền mong muốn nhận lại được từ vụ lừa đảo trước đó.

lay-lai-tien-tren-mang-tien-mat-lai-them-mat

Lời mời chào của các đối tượng lừa đảo trên mạng.

 

"Lấy lại tiền trên mạng, nạp là mất"

Trung tá Đức thông tin, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, nhắm tới nạn nhân các vụ lừa đảo trực tuyến. Để đánh lừa, nhóm tội phạm thường lập các trang Fanpage giả mạo các đơn vị công an, văn phòng luật sư... Thậm chí, chúng còn đăng tải nội dung cảnh báo về các vụ lừa đảo trực tuyến hay dàn dựng, cắt dán video thể hiện hoạt động phòng, chống tội phạm của công an khiến người dân nhầm lẫn, tin tưởng đây là trang Fanpage của lực lượng chức năng và chủ động liên hệ để nhờ giúp đỡ.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là gửi cho bị hại một đường link đến một trang web do bọn chúng lập. Trên trang web, chúng hướng dẫn bị hại tạo một tài khoản cá nhân giống tài khoản ngân hàng.

Khi nạn nhân thực hiện giao dịch chuyển hoặc rút tiền, bằng một thao tác trên hệ thống, chúng sẽ sửa con số ảo trên tài khoản đúng bằng số tiền bị hại chuyển hoặc rút. Vì vậy, làm cho nạn nhân tin rằng, tiền mình chuyển đã "chui" vào "tài khoản" cá nhân được mở trên web.

Trung tá Đức khuyến cáo người dân, cần cảnh giác trước mọi lời mời gọi tham gia thực hiện nhiệm vụ trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi bị lừa đảo, cần đến cơ quan công an trình báo, tuyệt đối không tìm đến các dịch vụ "thu hồi tiền treo", "lấy lại tiền" trên mạng xã hội để tránh sa vào bẫy.

Theo GiaDinh