Loại hạt nhỏ, dễ mua nhưng lượng canxi gấp 7,5 lần sữa và 14 lần trứng, nên ăn để phòng các bệnh xương khớp

Không những giàu canxi, hạt mè đen còn chứa nhiều khoáng chất khác như magiê, phốt pho, canxi , đồng, sắt và kẽm đều đóng vai trò duy trì mật độ xương, giúp xương chắc khỏe.

Nếu nói đến canxi thì sữa, đậu phụ và trứng là 3 nguyên liệu thường được nhắc tới nhiều nhất. Trong 100g mỗi loại có chứa tới 104mg, 164mg và 56mg canxi, hàm lượng này được coi là tốt. Ngoài ra, có 1 loại hạt giàu canxi hơn cả 3 thực phẩm trên, đó chính là .

Hạt mè đen hay còn gọi là vừng đen là loại hạt được người Việt dùng phổ biến. Hàm lượng canxi trong 100g vừng đen là 780mg, gấp 7,5 lần sữa và 14 lần trứng. Ngoài ra, trong loại hạt này có chứa nhiều vitamin, các khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ bao gồm canxi, sắt, phốt pho, mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein, và tryptophan.

loai-hat-nho-de-mua-nhung-luong-canxi-gap-7-5-lan-sua-va-14-lan-trung-nen-an-de-phong-cac-benh-xuong-khop

Ảnh minh họa

Với thành phần dinh dưỡng trên, hạt mè đen thích hợp dùng trong các trường hợp sau:

5 công dụng tuyệt vời của hạt mè đen với sức khỏe

Hỗ trợ tiêu hóa

Vì hạt vừng đen là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường. Chất xơ trong hạt vừng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích, bệnh trĩ, viêm ruột thừa và các rối loạn tiêu hóa khác gây ra. Ngoài ra, chất xơ trong thực phẩm đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Giúp xương chắc khỏe

Canxi trong hạt mè đen là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương. Không những thế, hạt mè đen còn chứa nhiều khoáng chất khác như magiê, phốt pho, canxi , đồng, sắt và kẽm đều đóng vai trò duy trì mật độ xương, giúp xương chắc khỏe.

Sự thiếu hụt canxi có thể gây ra khối lượng xương thấp và làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương. Đồng, sắt và kẽm trong hạt mè đen tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, giúp cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để giữ xương của bạn lại với nhau.


loai-hat-nho-de-mua-nhung-luong-canxi-gap-7-5-lan-sua-va-14-lan-trung-nen-an-de-phong-cac-benh-xuong-khop

Ảnh minh họa

Giúp giảm viêm

Hàm lượng đồng cao trong hạt vừng giúp giảm viêm ở khớp, xương và cơ, do đó góp phần ngăn ngừa các cơn đau liên quan đến viêm khớp. Hơn nữa, đồng là một khoáng chất cần thiết để củng cố mạch máu, xương và khớp. Cuối cùng, đồng cần thiết cho việc hấp thu sắt, một thành phần quan trọng của hemoglobin. Do đó, hàm lượng đồng thích hợp trong cơ thể sẽ tối đa hóa sự lưu thông và đảm bảo rằng các hệ thống cơ quan của toàn bộ cơ thể nhận đủ oxy để hoạt động tốt.

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Sesamol trong hạt vừng có một loạt các đặc tính dược lý, gồm chống oxy hóa, chống đột biến (ngăn chặn sự đột biến của tế bào), chống nhiễm độc gan (ngăn ngừa tổn thương gan), chống viêm, chống lão hóa, chống nhiễm trùng. Tất cả các đặc tính này đều đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Giúp tóc đen hơn

Vừng đen 500g đem phơi khô, sao chín, tán ra bột, cho vào lọ sạch dùng dần. Khi ăn, cho 1-2 thìa bột vừng vào bát, cho thêm đường tùy theo khẩu vị (nếu có đường phèn càng tốt), đổ nước sôi vào quấy đều thành chè. Chè vừng đen thích ăn lúc nào thì làm lúc ấy, ăn liên tục nhiều ngày có tác dụng rất tốt cho da, tóc; người trẻ lâu giữ được vẻ đẹp, lại chữa khỏi ho khan và táo bón.

3 nhóm người không nên dùng mè đen

- Những người mắc bệnh đông máu cao, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh tim thì nên hạn chế dùng hạt mè đen.

- Trong mè đen có nhiều khoáng chất vì vậy những bệnh nhân có sỏi trong thận nên tránh dùng.

- Mè giàu calo, nếu bạn đang muốn giảm cân hay đang trong tình trạng thừa cân thì cũng không nên dùng.

 Để tốt cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày một người chỉ nên ăn từ 15 đến 20 gam vừng đen là vừa đủ.

Theo GiaDinh