Mặt trái showbiz Việt “dụ” khán giả đến rạp

Chưa lúc nào thôi gây tò mò và hấp dẫn, showbiz Việt dường như đang trở thành “miếng bánh” được các nhà làm phim “xâu xé”.

Một cảnh trong phim Siêu nhân X

Khai thác triệt để

Mỗi khi nhắc tới cụm từ “mảng tối showbiz Việt” sự quan tâm của công chúng lại tăng vụt. Vì thế, ngay khi các dự án phim mới chỉ manh nha, thậm chí còn đang phác thảo trên giấy, cho tới khi phim công chiếu đã thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả. Từ việc diễn viên nào, đóng vai gì, cốt truyện nào… đều được theo dõi chi tiết.

Năm 2003, bộ phim Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng từng làm mưa làm gió phòng vé. Đây là phim đầu tiên vạch trần mảng tối của showbiz Việt. Năm 2012, đạo diễn Victor Vũ cũng khiến công chúng “chao đảo” với Scandal - Bí mật thảm đỏ. Bộ phim đã bóc trần tấm bình phong che chắn hào quang showbiz Việt với đủ thứ scandal như: Dùng “bùa ngải” để hại nhau, tung “clip nhạy cảm” lên mạng internet, người đẹp bán dâm nghìn đô…

Mới đây nhất, đạo diễn Dũng Khùng cũng “xông pha” vào mảng tối showbiz với phim điện ảnh Siêu nhân X.  Tuy là phim giả tưởng, nhưng người xem cũng dễ nhận ra hình bóng của người đẹp Lý Nhã Kỳ trong nhân vật chính do siêu mẫu Thanh Hằng đảm nhận.


Thời gian tới, nhiều dự án phim chiếu rạp tuyên bố lấy cảm hứng từ showbiz Việt, tiêu biểu như Mặt nạ của đạo diễn Đỗ Thanh An đang trong quá trình casting. Mặt nạ được chuyển thể từ cuốn sách gây sốt công đồng mạng cách đây vài năm vì bóc mẽ nhiều góc khuất trong showbiz Việt của ca sĩ Tinna Tình. 

Đạo diễn Quang Tuyến cũng vừa tuyên bố làm phim về giới chân dài trong làng mẫu Việt với Điệp vụ chân dài. Phim có nhắc đến Thánh Cô Cô Bóc, nhân vật từng làm khuynh đảo giới showbiz Việt với các trang mạng xã hội bội nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người nổi tiếng gây dư luận xấu trong xã hội, hay vụ bán dâm triệu đô, trong đó có nhiều chân dài nổi tiếng góp mặt.

Khi “mặt trái”… ăn khách

Năm 2004, Những cô gái chân dài từng khiến các nhà làm phim thèm khát bởi số lợi nhuận lên tới 12 tỷ đồng. Tiếp đó, Scandal - Bí mật thảm đỏ của đạo diễn đạo diễn Victor Vũ, dù chưa từng chính thức tuyến bố doanh thu nhưng con số 25 tỷ cho ba tuần đầu tiên cũng khiến khán giả ngỡ ngàng.

“Showbiz sẽ không còn là showbiz nếu không có scandal và lạm dụng scandal. Mọi nghề nghiệp đều có mặt trái của nó. Ngành giải trí cũng không ngoại lệ. Nhiều thông tin có khả năng bị khai thác với mục đích xấu nếu rơi vào tay người muốn lợi dụng. 

Thông điệp của phim dành cho mọi người trong bất cứ lĩnh vực nào, rằng tham vọng và sự tham lam đều sinh ra những hậu quả nhãn tiền”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ khi được hỏi về việc động chạm tới giới showbiz.

Cách đây không lâu, khi Siêu nhân X dính “lùm xùm” về việc “bê nguyên” hình tượng Lý Nhã Kỳ vào phim. Dù bị các fan của Lý Nhã Kỳ “ném đá” nhưng cũng không ít khán giả bênh vực bộ phim. “Showbiz chỉ mỗi Nhã Kỳ giàu có thôi sao? Bộ phim tổng hợp nhiều mặt của giải trí chứ đâu phải mỗi mình Nhã Kỳ”, Thu Thùy - sinh viên ĐH Sư phạm bày tỏ.

Khán giả Nguyễn Thị Hương (Hà Nội) nhận xét: “ Giống thì có sao? Đó là cái chị Lý Nhã Kỳ có thật chứ đâu phải khoe khoang gì. Chị ấy làm việc và có những mối quan hệ của mình. Mọi người nên để ý vào nội dung phim chứ đừng chỉ soi vào chi tiết ấy. Bộ phim rất vui và đáng xem”.

Diễn viên Thanh Hằng cũng đã phủ nhận điều này và khẳng định đó là nhân vật tổng hợp được xây dựng từ những chuyện thị phi trong showbiz Việt. Dù có những ý kiến khác nhau, Siêu nhân X cũng đã thành công khi thu hút sự tò mò của nhiều người và đạo diễn Quang Dũng đã bỏ túi tới hơn 45 tỷ từ phim này.

Khi được hỏi về việc làm phim dựa trên cảm hứng từ vụ lùm xùm chân dài đi khách quốc tế và Thánh Cô Cô Bóc có sợ mất lòng hay “đụng” vào người trong giới showbiz?, đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến cho biết: “Tôi chưa hiểu lắm về từ “đụng” và tại sao lại “đụng”? Nghệ sĩ là những người làm nghệ thuật và kiếm sống cũng từ nghệ thuật, mà “đi khách” rõ ràng không phải là một bộ môn nghệ thuật rồi”.

Theo anh Đinh Đức Thọ (Hà Đông, Hà Nội), nên có nhiều phim vạch trần mảng tối của showbiz Việt để khán giả thấy rõ mọi góc cạnh của những người nổi tiếng. 

Đề tài showbiz Việt, dù chỉ mang bóng dáng của một người nổi tiếng hay mượn một scandal để dựng thành phim đều đang được các nhà làm phim khai thác triệt để. Càng về sau, các đạo diễn càng đầu tư kinh phí khủng để làm phim về showbiz Việt vì họ biết nó vẫn đang là mồi ngon dụ khán giả đến rạp.

Theo Thu Hà (GDVN/alobacsi)