Một ngành nghề ai cũng có thể làm được trong tương lai, không cần tới bằng cấp

Chuyên gia tiết lộ, có một ngành nghề mà ai cũng có thể làm được trong tương lai, dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển và có thể biến những điều khó có thể làm được trong quá khứ trở thành hiện thực trong tương lai. Chẳng hạn, ngay cả khi chúng ta không có bằng cấp về một lĩnh vực cũng có thể làm được công việc.

Ông Matthew Candy, Giám đốc AI của IBM, cho biết, nếu chúng ta muốn tìm việc làm trong lĩnh vực công nghệ như lập trình viên thì có thể bằng cấp về khoa học máy tính không còn cần thiết nữa. Bởi trong tương lai, chúng ta chỉ cần mô tả ý tưởng về sản phẩm, AI sẽ nhanh chóng giúp lập trình, đồng thời tạo và thử nghiệm sản phẩm đó.

Ông Matthew chia sẻ: "Với sự phát triển của AI tạo sinh (Generative AI), trong tương lai, kỹ năng mềm được đánh giá là quan trọng hơn so với kiến thức chuyên môn". Đặc biệt, theo vị chuyên gia này, kỹ năng đặt câu hỏi, sáng tạo và sự đổi mới sẽ cực kỳ cần thiết với người lao động trong tương lai vì sẽ giúp AI giải phóng nhiều năng lực hơn cho quá trình suy nghĩ sáng tạo.

mot-nganh-nghe-ai-cung-co-the-lam-duoc-trong-tuong-lai-khong-can-toi-bang-cap

Với sự trợ giúp của AI, bất cứ ai cũng có thể trở thành lập trình viên trong tương lai. Ảnh: Em360tech

Sự "trỗi dậy" của AI trong năm 2023, bắt đầu bằng sự ra mắt và bùng nổ của ChatGPT, đã mở ra những chân trời mới về năng suất. Điều này sẽ giúp thúc đẩy GDP toàn cầu vào năm 2024. Tuy nhiên, AI ngày càng phát triển cũng khiến nhiều người lao động tỏ ra lo lắng vì lo ngại công việc của họ sẽ bị thay thế trong tương lai không xa.

Về vấn đề này, ông Matthew nhận định rằng, những tiến bộ của AI tạo sinh sẽ ảnh hưởng tới những người làm trong nhiều lĩnh vực, thay vì chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ. Chẳng hạn, AI có khả năng sáng tác ảnh và điều này giúp bất cứ ai cũng có thể trở thành một chuyên gia sáng tạo nghệ thuật hoặc nhà thiết kế đồ họa.


mot-nganh-nghe-ai-cung-co-the-lam-duoc-trong-tuong-lai-khong-can-toi-bang-cap

Sự phát triển của AI buộc nhiều người lao động cần phải thay đổi và tập trung vào kỹ năng mềm trong tương lai. Ảnh: Forbes

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Microsoft vào tháng 11/2023, ông Aneesh Raman, Phó chủ tịch của Linkedln, cho biết, thời hạn sử dụng của những bằng cấp đang bị giảm đi đáng kể. Đặc biệt, với sự "trỗi dậy" của AI, nhiều người lao động sẽ phải tập trung vào kỹ năng mềm, thay vì những kỹ năng chuyên môn.

Báo cáo vào tháng 3/2023 của Goldman Sachs cũng chỉ ra rằng, hơn 300 triệu việc làm có thể bị cắt giảm do AI. Sau đó, ông Arvind Krishna, CEO IBM cho biết, khoảng 30% công việc văn phòng của hãng sẽ được thay thế bằng tự động hóa và AI trong vòng 5 năm tới. 

Gần đây nhất, vào đầu tháng 11/2023, tại một sự kiện AI Safety Summit, tỷ phú Elon Musk cho rằng AI có tiềm năng để trở thành lực lượng đột phá nhất trong lịch sử khi có thể làm mọi thứ. Con người khi đó có được các điều ước không giới hạn và viễn cảnh này vừa có mặt tốt nhưng cũng vừa xấu.

Theo GiaDinh