Nguyễn Hải Dương thú nhận với cán bộ điều tra: Đời tôi đã chết từ khi chia tay Linh

Đó là lời mà nghi phạm Nguyễn Hải Dương nói với cơ quan điều tra khi cúi đầu nhận tội khai ra hành vi tội ác của mình và cho biết có ý định tự tử sau 2 ngày vòng vo, bình tĩnh đối phó với những nghiệp vụ điều tra của các trinh sát.

Nguyễn Hải Dương thú nhận với cán bộ điều tra: “Đời tôi đã chết từ khi chia tay Linh”

Mối tình tuyệt vọng

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, một cán bộ trực tiếp tham gia phá án đã cung cấp nhiều tình tiết liên quan đến vụ án nặng mùi tình hận này.

Khai với cơ qua điều tra, Dương cho biết đã làm quen và nảy sinh tình cảm với Linh từ những tin nhắn qua Zalo (là một chương trình trò chuyện trên mạng-pv).

Sau một thời gian quen nhau, được sự chấp nhận, tin tưởng của gia đình ông Lê Văn Mỹ, nghi phạm Dương luôn xây đắp giấc mộng về một cuộc sống giàu sang với con gái của đại gia ngành gỗ. Nhưng khi bị Linh chia tay, gia đình cấm cản, ước mộng không thành, Dương trở nên tuyệt vọng, hận tình, cay cú và lên kế hoạch sát hại cả gia đình.

Linh là người cuối cùng bị sát hại. Trước khi xuống tay với người yêu một thời, Dương chỉ lạnh lùng nói câu duy nhất: “Tất cả những gì anh làm hôm nay là do những gì anh đã bị đối xử!”


Nhận xét về sự bạo dạn của Hải Dương khi vẫn đến đám tang của gia đình ông Mỹ, cán bộ điều tra cho biết đó thực sự là con người máu lạnh.

Nguyễn Hải Dương thú nhận với cán bộ điều tra: “Đời tôi đã chết từ khi chia tay Linh”

Nghi phạm Nguyễn Hải Dương đang bị thẩm vấn tại cơ quan điều tra. Ảnh: CQĐT

Ngày 9.7, Dương bị triệu tập lần đầu khi đang có mặt tại đám tang nhà nạn nhân Mỹ, Dương tỏ ra rất bình tĩnh, đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm sau đó được cho về. Chỉ ngày hôm sau, ngày 10.7, Dương bị triệu tập lần hai, lần này Dương vẫn không tỏ ra sợ hãi và một mực quanh co, thề thốt. Lần nữa, Dương được cho ra về.

Trên đường về, Dương nhận được tin triệu tập, phải quay lại cơ quan điều tra. Biết khó mà tiếp tục đấu trí với cơ quan điều tra, Dương yêu cầu được im lặng và điện thoại về nhà nhờ thuê luật sư. Nhưng lần quay lại này, Dương không thể ra về được nữa khi cơ quan đưa ra những bằng chứng chắc chắn về hành vi phạm tội của nghi phạm này.

Việc Dương quay trở lại cơ quan điều tra lần thứ ba, cho thấy đây là một con người hoặc quá tự tin vào bằng chứng ngoại phạm, và chuẩn bị rất kỹ càng cho hành động gây án hoàn hảo của mình, hoặc đã lường trước được việc quay lại cơ quan điều tra một cách nhanh chóng thế này là lành ít dữ nhiều nhưng vẫn chấp nhận.

Sau khi Dương thú nhận tội ác của mình, một cán bộ đã hỏi Dương tại sao không trốn đi mà vẫn tới đám tang, và khi bị gọi quay lại cơ quan điều tra vẫn không linh tính, sợ hãi mà bỏ trốn? Trả lời cơ qua điều tra với vẻ bất cần rằng: “Đời cháu đã chết đi từ khi Linh chia tay rồi”. Và cho biết nếu cơ quan điều tra không bắt được thì cũng sẽ tự tử.

Nhận định về ý định tự tử của nghi phạm Dương, cán bộ trong ban chuyên án cho rằng nếu điều này xảy ra, sẽ càng làm khó khăn thêm cho ban chuyên án, cố ý tạo dựng nên hiện trường giả do băng cướp tài sản gây ra.

Cơ quan điều tra đã phá án thần tốc như thế nào?

Sáng ngày 7.10, tin tức về vụ thảm án làm rúng động cả nước. Ngay lập tức, ban chỉ đạo chuyên án được thành lập một cách khẩn cấp. Ban chỉ đạo chuyên án do Thượng tướng Lê Quý Vương, UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng ban.

Ban chuyên án do Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng ban. Lãnh đạo các Tổng cục Cảnh sát, An ninh, các Cục nghiệp vụ: C44, C45, C46, C54, C53, A70, A71 – Bộ Công an; Phòng PC44, PC45, PC46, PC47, PC54, PA71 và Công an huyện Chơn Thành, Bình Phước là thành viên chuyên án.

Nguyễn Hải Dương thú nhận với cán bộ điều tra: “Đời tôi đã chết từ khi chia tay Linh”

Các thành viên chủ chốt trong ban chuyên án. Ảnh: chinhphu.vn

Trưa cùng ngày, Bộ trưởng Bộ công an, Đại tướng Trần Đại Quang đã có mặt tại hiện trường, chia sẻ nỗi đau cùng gia đình các nạn nhân và trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra, phá án tại hiện trường.

Liền sau đó, ban chuyên án đã tập trung khoanh vùng đối tượng, đồng thời đưa ra các nhận định về động cơ gây án. Đó là loại trừ yếu tố chính trị, giết người cướp của, giết người do mâu thuẫn thù tức, cuối cùng là giết người do yếu tố tình ái.

Dựa theo đặc điểm hiện trường để lại, cơ quan điều tra nhận định động cơ gây án của hung thủ không chỉ đơn thuần là giết người, cướp tài sản mà còn mang tính chất trả thù tàn bạo. Hơn thế nữa, hung thủ còn là người hiểu rất rõ các ngóc ngách của căn biệt thự cũng như thời gian sinh hoạt của gia đình.

Chính sự suy luận này, không để mất nhiều thời gian, ban chuyên án đã tập trung vào các mối quan hệ của các người thân trong gia đình nạn nhân.

Một căn cứ quan trọng để ban chuyên án nhanh chóng tìm ra nghi phạm là danh sách cuộc gọi đến và đi trong điện thoại của các nạn nhận. Trong đó, cơ quan điều tra đặc biệt chú ý đến các cuộc gọi và tin nhắn bất thường trong điện thoại của nạn nhân Dư Minh Vỹ, 14 tuổi (là cháu của nạn nhân Mỹ).

Nguyễn Hải Dương thú nhận với cán bộ điều tra: “Đời tôi đã chết từ khi chia tay Linh”

Thượng tướng Lê Quý Vương tặng hoa và thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án. Ảnh: CAND

Một căn cứ khác được cơ quan điều tra chú ý bắt nguồn từ chuyện tình ái khá phức tạp của nạn nhân Lê Thị Ánh Linh. Trong quá trình điều tra, một nhân vật là bạn trai cũ của nạn nhân Linh được triệu tập. Đó là một người nổi tiếng ăn chơi của địa phương, đã từng đi tù và có thời gian phá rối gia đình Linh bằng cách gọi điện thoại bàn vào đêm khuya.

Thế nhưng, chuyện thông thạo địa hình căn biệt thự và giờ giấc sinh hoạt của gia đình nạn nhân Linh hơn ai hết lại là người bạn trai gần nhất của Linh. Mỗi hành động, ánh mắt, cử chỉ của Nguyễn Hải Dương tại đám tang điều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát. Điều đặc biệt, bằng nghiệp vụ, các trinh sát đã tìm ra trang Facebook cá nhân của người này trước khi triệu tập. Với các trinh sát, dường như vụ án đang dần sáng tỏ.

Xâu chuỗi lại những việc đã diễn ra, cùng những kết quả mà cơ quan điều tra đã thu thập được như đối chiếu kết quả giám định mẫu giày, bộ gen, vân tay... thu tại hiện trường, sau 3 lần triệu tập, thì cuối cùng Nguyễn Hải Dương đã thú nhận tội ác của mình và khai ra đồng phạm Vũ Văn Tiến.

Trả lời phỏng vấn với báo điện tử MTG, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết đây là chiến công chung của lực lượng công an. Toàn bộ lực lượng đã có sự phối hợp tốt, để vụ án nhanh chóng được làm sáng tỏ.

Theo Thảo Hương - Nghĩa Phạm (MTG)