Phát hiện măng tươi chứa chất vàng ô dùng để nhuộm vải

Chất vàng ô được xếp vào nhóm có khả năng gây ung thư cao đã được tìm thấy trong mẫu măng tươi bán tại các chợ ở Đà Nẵng.

Ngày 1/4, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản TP Đà Nẵng cho biết sau khi lấy 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm gửi vào Trung tâm Phân tích thí nghiệm TP.HCM để kiểm tra thì phát hiện có chất cấm tồn dư trong thực phẩm.

Cụ thể, trong 9 mẫu đã phân tích, cơ quan chức năng phát hiện 7 mẫu măng tươi có tồn dư chất cấm Auramine O (còn gọi chất vàng ô).

Phát hiện măng tươi chứa chất vàng ô dùng để nhuộm vải

Măng tươi bán tại chợ Đà Nẵng có chứa chất vàng ô gây ung thư (Ảnh minh họa: Internet)

Xác định loại chất trên có trong măng sẽ gây nguy hại đến sức khỏe con người nhưng lực lượng chức năng TP Đà Nẵng không đủ cơ sở để xử lý người bán hàng.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản TP Đà Nẵng cho biết việc các cơ sở thực phẩm và tiểu thương tại chợ bán măng tươi có tẩm chất vàng ô là làm cho sản phẩm đẹp hơn. Ông Tứ cũng đưa ra khuyến cáo người dân cần chú ý hơn trong việc lựa chọn mua thực phẩm, đặc biệt là măng tươi có màu vàng đẹp để tránh mang họa vào thân.


Chất vàng ô có tên là Auramine O (tên khoa học là Diarylmethane) thường được sử dụng trong công nghiệp, dùng để nhuộm vải, giấy, hay để quét tường. Loại chất này được quy định không được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc làm chất phụ gia trong nguyên liệu thô.

Vàng ô rất độc hại và đã bị tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây bệnh cao.

Theo Minh Trang (GDVN)