Thu gom hơn 300 kg xúc xích không rõ nguồn gốc đã chảy nước về bán cho người dùng

Cục QLTT tỉnh Cao Bằng vừa thu giữ và buộc tiêu hủy 160 túi xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ, với tổng trọng lượng là 304 kg.

Sau khi nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp đã được thẩm tra, xác minh là có căn cứ để khám phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa nhập lậu, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Cao Bằng đã tiến hành khám phương tiện vận tải đang dừng đỗ để đón, trả khách tại xã Lăng Hiếu, Huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Tại thời điểm khám phương tiện vận tải xe ô tô biển kiểm soát 11B - 004.XX có vận chuyển 160 túi xúc xích loại 1,9 kg/túi (tổng trọng lượng là 304 kg) trên bao bì có in dòng chữ nước ngoài đã bị chảy nước. Tại thời điểm khám ông N.V.B, địa chỉ thường trú thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, là người người điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa.

Làm việc với cơ quan chức năng ông N.V.B khai nhận là chủ sở hữu hợp pháp của số hàng hóa nói trên, được thu mua gom của một số người dân tại khu vực các xã biên giới Huyện Trùng Khánh để vận chuyển vào nội địa tiêu thụ bán kiếm lời. Đội Quản lý thị trường số 2 tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm để ngăn chặn hành vi vi phạm, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.V.B về các hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, buộc đối tượng vi phạm tiêu hủy toàn bộ số xúc xích nhập lậu nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

thu-gom-hon-300-kg-xuc-xich-khong-ro-nguon-goc-da-chay-nuoc-ve-ban-cho-nguoi-dung

Xúc xích không rõ nguồn gốc đã bị chảy nước bị lực lượng phát hiện và thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Cao bằng

Nói tới xúc xích, theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ăn thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội sẽ gây ra ung thư. Báo cáo cho biết, nếu ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng là 18%. Thịt chế biến được hiểu là loại thực phẩm đã được hun khói, thêm muối hay chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Do đó, những hóa chất trong thịt chế biến có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư nếu nấu ở nhiệt độ cao.


Trên thực tế, tại Việt Nam, xúc xích là món ăn được ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán, vận chuyển xúc xích không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra thường xuyên. Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Xúc xích không rõ nguồn gốc thường có màu đỏ tươi vô cùng bắt mắt, màu sắc khác lạ hoàn toàn so với xúc xích thông thường. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, để có màu đỏ đẹp mắt sẽ phải sử dụng tới lượng phẩm màu nhất định. Tất nhiên, việc sử dụng phẩm màu trong chế biến thực phẩm là hoàn toàn được phép nhưng với những loại xúc xích không rõ nguồn gốc sẽ rất khó kiểm soát liều lượng. Nếu vượt qua liều lượng phẩm màu cho phép, ăn xúc xích thường xuyên sẽ có nguy cơ ung thư. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ăn nhiều xúc xích có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ thần kinh... Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn mác ghi đủ thông tin chính liên quan đến sản phẩm.

Theo VietQ