Tiêu huỷ lượng lớn cua lông, cà ra nhập lậu từ Trung Quốc

Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành tiêu huỷ 390 kg cua lông và 1.290 kg cà ra nhập lậu từ Trung Quốc.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành tiêu huỷ 390 kg Cua lông và 1.290 kg Cà ra nhập lậu từ Trung Quốc theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Trước đó, tại khu 4, phường Hải Hoà, TP.Móng Cái, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, bắt giữ xe ô tô tải BSK 14C-304.52 đang vận chuyển trái phép 390 kg cua lông và 1.290 kg cà ra nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã điều tra, làm rõ và ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 05 bị can về tội “Buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới” để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

tieu-huy-luong-lon-cua-long-ca-ra-nhap-lau-tu-trung-quoc

 Toàn bộ số cà ra và cua lông bị tiêu hủy. (Ảnh: Vũ Chí Chiến)

Toàn bộ số tang vật này được dùng chế phẩm sinh học tạo vi sinh để phân huỷ thành sản phẩm phân bón hữu cơ trong thời gian ngắn giúp bảo vệ môi trường.

Việc tiêu hủy thể hiện biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng.


Trước đó, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý và buộc tiêu hủy 300kg cà ra (tên một loài cua nước ngọt được nuôi nhiều tại Trung Quốc làm thực phẩm) không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi kiểm tra số cà ra này, Đội QLTT số 4 phát hiện nhiều con đã chết, bốc mùi hôi tanh. 

Cua cà ra - đặc sản sống trên sông ở một số tỉnh phía Bắc, là loài cua nước lợ, con to nhất cũng chỉ lên đến 2 lạng, hai bên càng có đám lông đen (hoặc nâu, hơi vàng... tùy mùa), mịn, mượt. Cua thường làm hang ở chỗ nước sâu hay trong kè đá. Loại cua sông này có vị ngọt thơm đặc trưng không giống những loại cua ghẹ khác. Hương vị của nó cũng giống như cua dẹp. “Cua tháng ba, cà ra tháng tám” là thời điểm cua cà ra chớm mùa nhưng chúng thực sự rộ nhất là vào tháng chín và tháng mười âm lịch. Đây là thời gian cua cà ra béo ngậy và thơm ngon nhất. Mùa cua cà ra ở Yên Mạc bắt đầu khi tiết trời chuyển từ thu sang đông kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau.

Theo VietQ