Tin sáng 25/4: Người dân sẽ được sở hữu biển đẹp theo sở thích, bán ô tô giữ lại biển; kỳ thủ số 1 Việt Nam tạo cơn địa chấn, lần đầu đánh bại "Vua cờ thế giới"

Cùng đề xuất đấu giá biển số đẹp để tăng nguồn thu ngân sách, Bộ Công an cho rằng việc bán xe được giữ lại biển số và dùng biển số đó khi mua xe mới sẽ thuận tiện trong quản lý; Trải qua 4 ván đấu cực kỳ căng thẳng, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên khuất phục "Vua cờ thế giới" Magnus Carlsen.

Người dân sẽ được sở hữu biển đẹp theo sở thích, bán ô tô giữ lại biển

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi

Một người đàn ông ở Nghệ An mới đây may mắn bốc được biển số đẹp đã bán chiếc xe cho người khác và lãi gần 1 tỷ đồng. Ảnh: P.T.

Nhiều nội dung đáng chú ý về đấu giá biển số xe và quản lý, sử dụng nguồn thu từ đấu giá được Bộ Công an nêu rõ trong dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Nghị quyết này sẽ được đem ra lấy ý kiến người dân trong 2 tháng.

Đi kèm với dự thảo nghị quyết, Bộ Công an phân tích nhiều quy định cụ thể trong tờ trình và nêu nhiều tác động tích cực của các chính sách mới.

Biển số trúng đấu giá vẫn có thể bị thu hồi

Bộ Công an quy định biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký. Cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.

Biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao… sẽ không được đưa ra đấu giá.


Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở (với tổ chức, doanh nghiệp) hoặc nơi đăng ký thường trú (với cá nhân).

Hiện nay, công tác đăng ký ôtô được phân cấp cho công an cấp tỉnh, song theo Bộ Công an, nếu giao lực lượng này tổ chức đấu giá sẽ phát sinh thêm biên chế, không đúng với chức năng và nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân.

Vì vậy, cơ quan soạn thảo đề xuất giao Công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức đấu giá trực tuyến.

Giá khởi điểm khi đấu giá biển số sẽ được áp dụng theo 2 vùng.

Ở vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM), giá khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá (đơn vị tính là Việt Nam đồng) sẽ bằng "Mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương x 2".

Với vùng 2, gồm các địa phương còn lại, công thức được áp dụng là "Mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương x 10".

Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định. Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định, ví dụ xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật sẽ bị tịch thu.

Hiện nay, một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Myanmar… đã cho phép người dân tự chọn biển số trong danh sách đã được liệt kê và phải trả một khoản phí cao hơn lệ phí theo quy định.

Chuyển đổi từ "biển theo xe" sang "biển theo người"

Người trúng đấu giá được ký hợp đồng với cơ quan tổ chức đấu giá để xác lập quyền đối với biển số. Họ được sử dụng biển số trúng đấu giá và khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người).

Cơ quan soạn thảo đề xuất số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí sẽ phân chia theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Kỳ lạ cô bé tiết ra "mồ hôi máu" hiếm gặp

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi

Bé mắc chứng "mồ hôi máu" hiếm gặp

 

Sáng 24/4, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận cứu chữa bé gái (10 tuổi, ngụ Bình Dương) mắc chứng " mồ hôi máu " cực kỳ hiếm gặp.

Theo người nhà, khoảng tháng 9-2021, da vùng bụng bé có những đợt "chảy máu" dù không có thương tích gì. Ban đầu bé chảy máu 1 - 2 lần/ngày, mỗi lần mất khoảng 0,2 đến 0,5 ml máu, kéo dài khoảng 10 giây và tự ngừng chảy mà không cần xử trí gì. Tần suất chảy máu và lượng máu mất mỗi lần chảy tăng dần lên. Bên cạnh đó, bé hay than đau bụng âm ỉ, quấy khóc. Gia đình đã đưa bé đi khám ở nhiều bệnh viện nhưng không tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tất cả các xét nghiệm như công thức máu, bilan đông máu, siêu âm bụng và CT scan bụng đều không phát hiện ra bất cứ bất thường nào.

Qua khám lâm sàng và thực hiện các chỉ định khác, thấy sức khỏe bé hoàn toàn bình thường. Bệnh nhi mắc chứng "mồ hôi máu". Đây là một hiện tượng chưa rõ căn nguyên nhưng theo y văn thế giới bệnh có liên quan đến yếu tố căng thẳng thần kinh, lo âu, sợ hãi, bị stress nặng, kéo dài.

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm tạo cơn địa chấn, lần đầu đánh bại "Vua cờ thế giới"

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi

Tại Oslo Esports Cup, chặng chính đầu tiên của Champions Chess Tour 2022 diễn ra lúc 0h00 hôm 24/4, Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã tạo nên cơn địa chấn trong làng cờ Vua khi lần đầu tiên đánh bại được kỳ thủ Na Uy Magnus Carlsen - người được ca tụng là "Vua cờ thế giới".

Chiến thắng trước Magnus Carlsen sẽ giúp Lê Quang Liêm có thêm sự tự tin trước khi bước vào chinh phục huy chương vàng tại SEA Games 31 trên sân nhà Việt Nam vào tháng Năm này.

Lựa chọn môn học ở lớp 10: Học sinh cần tìm hiểu kỹ, tránh chọn sai lầm

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi

 Các phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu thật kĩ càng trước khi quyết định chọn môn học ở lớp 10 trong khi các nhà trường cố gắng tối đa đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Lịch sử cũng như các môn học khác sẽ được dạy theo 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất: từ lớp 1 đến lớp 9. Đây là giai đoạn giáo dục cơ bản. Học sinh được học kiến thức các môn trong đó có môn Lịch sử một cách đầy đủ theo phân phối chương trình, đảm bảo các em sau khi kết thúc lớp 9 đã được trang bị đủ các kiến thức cơ bản. Giai đoạn thứ 2 từ lớp 10 đến lớp 12, là giai đoạn định hướng nghề nghiệp.

Trong giai đoạn này, ngoài các môn học bắt buộc thì các em được tự chọn một số môn, trong đó có môn Lịch sử để đáp ứng nhu cầu học chuyên sâu cho định hướng công việc tương lai.

Theo yêu cầu mới đây của Bộ GD&ĐT, muộn nhất là ngày 22/4, các trường phải tổ chức khảo sát ý kiến của học sinh về việc chọn môn học ở lớp 10. Việc thực hiện khảo sát trong khi học sinh chưa nắm vững về nội dung các môn học của chương trình mới có thể dẫn đến việc học sinh chọn lựa môn học một cách cảm tính. Điều này ảnh hưởng tới tính chính xác của việc khảo sát, thậm chí dẫn đến những quyết định chọn môn học sai lầm của các em.

Ô tô kéo lê xe máy suốt 3 km, nhiều người rượt đuổi chặn xe đập phá

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi

Hiện trường vụ việc (Ảnh: A.X).

 

Ngày 24/4, Công an TP Thuận An (Bình Dương) đang lấy lời khai những người liên quan để làm rõ vụ ô tô tông, kéo lê xe máy dưới gầm chạy trên quốc lộ 13 (phường Thuận Giao), sau đó bị nhiều người đập phá, hư hỏng xe.

Thông tin ban đầu, khoảng 21h đêm 23/4, nam tài xế lái ô tô 4 chỗ chạy từ đường D33 khu dân cư Vietsing ra đường 22 tháng 12 (phường An Phú, TP Thuận An) thì bị một số xe máy đậu chắn đường.

Lúc này, nam tài xế lao tới tông vào một xe máy, kéo lê phương tiện này dưới gầm rồi bỏ chạy hướng ra quốc lộ 13. Thấy vậy, một nhóm thanh niên cũng lấy xe máy đuổi theo và hô hoán người đi đường cùng truy đuổi.

Khi ô tô chạy được khoảng 3 km, đến trước UBND phường Thuận Giao thì bị chặn lại, nhiều người dùng gạch đá phá xe, yêu cầu tài xế bước xuống.

Đến khi lực lượng công an có mặt thì người dân mới dừng tay, nam tài xế và một số người liên quan được đưa về phường lấy lời khai.

Quầy check-in online ở Tân Sơn Nhất không còn máy trống

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi

Hành khách chờ check-in chiều 23/4. Ảnh: Thư Trần.

 

Tại ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất có 32 máy tự check-in để giúp hành khách chủ động check-in online trước. Trong đó, hãng VietNam Airlines có 11 máy, Bamboo Airways có 8 máy và 13 máy check-in của Vietjet Air. Trung bình, thời gian check-in của mỗi hành khách kéo dài khoảng 5-8 phút.

Khi quầy làm thủ tục của các hãng hàng không chưa mở, nhiều hành khách tranh thủ check-in online để tiết kiệm thời gian. Ghi nhận của Zing chiều 23/4 cho thấy khách nườm nượp đến ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất chờ làm thủ tục bay.

Do lưu lượng khách đông, các quầy làm thủ tục check-in vé không còn máy trống. Người dân phải xếp hàng dài chờ đến lượt.

Để hỗ trợ hành khách, nhiều hãng bay đã huy động nhân viên hướng dẫn và phân luồng khách để tránh ùn ứ cục bộ. Phía cửa ra vào, lực lượng an ninh được tăng cường đảm bảo trật tự.

Chị Nguyễn Hoài Phương (ngụ quận Tân Phú, bay chuyến TP.HCM - Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ trước cảnh đông đúc tại sân bay chiều nay. Đến sớm trước giờ bay cả tiếng, song chị vẫn không yên tâm và liên tục gọi điện thoại giục nhóm bạn đi cùng đến làm thủ tục sớm.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong ngày 23/4, sân bay khai thác tổng cộng 569 chuyến bay với 288 chuyến đi và 281 chuyến đến. Hành khách qua hai nhà ga sân bay là gần 79.000 lượt.

Theo thống kê, số lượng khách và chuyến bay đi bắt đầu tăng cao hơn so với lượng khách đến. Ga quốc nội Tân Sơn Nhất trong ngày phục vụ gần 35.000 khách đi và 32.000 khách đến.

Riêng nhà ga quốc tế từ giữa tháng 4 đến nay cũng ghi nhận lưu lượng khách đi tăng cách biệt so với hai tháng 2 và 3. Cụ thể hôm nay, ga quốc tế có hơn 6.000 khách đi và hơn 4.600 khách đến. Thời điểm tháng 2 và 3, lượng khách đi dao động trong khoảng 1000-1.700 lượt, còn khách đến chỉ khoảng 1.400 lượt.

Ham "lái máy bay bà già'' giá 10-20 triệu đồng, nhiều ''phi công trẻ'' sập bẫy

tin-sang-25-4-nguoi-dan-se-duoc-so-huu-bien-dep-theo-so-thich-ban-o-to-giu-lai-bien-ky-thu-so-1-viet-nam-tao-con-dia-chan-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioiĐể dụ các chàng trai trẻ sập bẫy, các đối tượng đưa ra những lời quảng cáo, chào mời hấp dẫn như giá "tàu nhanh" 10 triệu đồng, trong đó tiền môi giới 10% (tương đương 1 triệu đồng). Giá qua đêm là 20 triệu đồng, phí môi giới 1,5 triệu đồng.

Để các ''phi công trẻ'' tin tưởng chuyển trước phí môi giới, Huy đặt làm giả căn cước công dân mang tên Hoàng Thị Thúy và dùng giấy tờ giả này mở tài khoản ngân hàng đứng tên Hoàng Thị Thúy. Thấy tên tài khoản trùng với tên Facebook nên đã có nhiều nạn nhân sập bẫy và liên tục chuyển tiền phí môi giới cho 2 đối tượng lừa đảo này.

Điều tra ban đầu xác định Quốc và Huy đã chiếm đoạt 17 triệu đồng phí môi giới của nhiều người.

Đứt cáp quang khiến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ùn ứ

Sáng 24/4, tuyến cáp quang nội bộ truyền dữ liệu thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị đứt nên xe dán thẻ phải xếp hàng dài chờ trả tiền tại trạm.

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, khoảng 10h30, trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở km2 qua huyện Gia Lâm, Hà Nội, công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Dây cáp được thiết kế chạy ngầm, song có thể bị lộ trên mặt đất. Tuyến cáp quang nội bộ do Vidifi đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí xe dán thẻ không dừng phải trả.

Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.

Tình trạng trên khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2 km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt, kéo dài thời gian hơn khi sử dụng dịch vụ ETC hoặc một dừng (MTC).

Lãnh đạo Vidifi cho biết, dự kiến hôm nay có gần 50.000 xe lưu thông, tăng cao hơn ngày thường khoảng 5.000-7000.

Đến khoảng 15h cùng ngày, tuyến cáp quang được nối lại, việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường.

Theo GiaDinh