Cụ bà trăm tuổi bắt cướp ở Đồng Nai uống nước tiểu để trường thọ?

Hơn trăm tuổi mà cụ Bài vẫn còn khỏe khoắn, trí nhớ minh mẫn. Điều này, khiến nhiều người ngạc nhiên tìm đến cụ hỏi “bí quyết” sống thọ. Nghe cụ nói uống nước tiểu “đồng trinh” ai cùng ngạc nhiên.

Hơn một năm trước, vụ việc một cụ bà hơn trăm tuổi ngụ xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai dùng “tay không” bắt tên cướp lực điền 20 tuổi khiến dư luận xôn xao. Ít ai dám tin sự việc có thật, trừ khi tiếp xúc được với nhân vật chính. Do đó, tên tuổi cụ bà hơn trăm tuổi đã “nổi tiếng” khắp nơi, những người phương xa tìm tới nhà cụ xem thực hư vụ cướp ra sao và còn tìm hiểu “bí quyết” trường thọ.

Cụ bà trăm tuổi bắt cướp ở Đồng Nai uống nước tiểu để trường thọ

Dù hơn trăm tuổi nhưng cụ Bài vẫn còn đi lại dọn dẹp nhà cửa thoăn thoắt. Ảnh: PV.

Trong chuyến đi thực tế về lại xã Lâm San, chúng tôi ghé thăm nhà cụ Võ Thị Bài (SN 1910, ngụ ấp 6, xã Lâm San) – nhân vật “nổi tiếng” bắt cướp bằng tay không năm 2014. Dù mái tóc cụ bạc trắng nhưng nét mặt, nàn da còn tươi khỏe, ít vết nhăn. Giọng nói cụ Bài chắc nịch và hảo sảng rành mạch vô cùng. Thoạt nhìn cụ, ít ai đoán được chính xác được số tuổi cụ tới nay đã trên trăm tuổi.

Trò chuyện cùng chúng tôi, cụ Bài kể lại từng chi tiết về thành tích bắt cướp đã qua. Cụ cho biết, vào ngày 22/6/2014, khi đang nằm ngủ trong nhà một mình thì tên Vũ Văn Tú (20 tuổi, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, người làm thuê của nhà cụ vài năm trước đây) tới vay tiền.

Sau khi lấy tiền cho Tú mượn, cụ tiếp tục nằm trên giường thiu thiu ngủ. Một lúc sau, cụ thấy người bị vật nặng đè, khó thở. Mở mắt ra, phát hiện có người đặt gối vào mặt cụ chèn hơi thở, đồng thời, giật mạnh gói tiền bỏ cạp quần (gói tiền ban đầu cụ lấy tiền cho Tú vay).


Bừng tỉnh giấc, cụ Bài biết đang bị cướp tấn công. Sau đó, cụ dồn lực toàn thân, dùng tay phản đòn tên cướp ngã lăn ra nhà. Tiếp đó, cụ nhanh tay nện thêm cho Tú mấy cú đấm hiểm, khiến hắn la hét inh ỏi.

Thấy Tú vùng dậy lao ra cửa hòng chạy thoát, cụ Bài nhanh chóng đuổi theo, kêu gọi các con ở xung quanh tới để hỗ trợ trói tên cướp. Dù đã bị bắt tại trận, Tú vẫn khóc lóc cho rằng bị cụ Bài bắt oan. Gã thanh minh rằng “đến nhà chơi thì bị cụ Bài vu vạ, do cụ tuổi cao nên lú lẫn trí mới “nhìn gà hóa quốc””.

Cụ bà trăm tuổi bắt cướp ở Đồng Nai uống nước tiểu để trường thọ

Công an tỉnh Đồng Nai trao tặng giấy khen cho cụ Bài. Ảnh: PV.

Nghe xong tên cướp “vừa ăn cắp vừa la làng” thanh minh, cụ Bài đã ngồi bình tĩnh kể lại một mạch tường tận sự việc từ đầu đến cuối. Cụ còn nhận định, quá trình vùng chạy của Tú đã ném gói tiền cướp được ra cửa sổ hòng phi tang vật chứng. Trước lời kể đanh thép có cơ sở, công an lục tìm thấy gói tiền ngoài cửa sổ ngôi nhà.

Thấy không ngụy biện được nữa, đối tượng Tú đã phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, tên cướp cũng tỏ rõ thái độ thán phục trước sức khỏe phi thường, một trí nhớ tinh thông của cụ Bài.

Trường hợp cụ Bài bắt cướp là một trong những vụ việc tiêu biểu và điển hình của tỉnh Đồng Nai. Do vậy, đầu tháng 7/2014, Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Cẩm Mỹ đã kí quyết định trao tặng bằng khen và thưởng nóng cho cụ vì có thành tích suất sắc trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Uống nước tiểu “đồng trinh” để trường thọ?

Chia sẻ về cảm xúc nhận được giấy khen của lãnh đạo công an tỉnh Đồng Nai, cụ Bài nói: "Tôi sinh ra đã là nông dân thứ thiệt, chân ướt mắt toét nên những việc mình làm chỉ nghĩ là trách nhiệm của công dân bảo vệ an ninh trật tự cho gia đình, xóm làng.

Sự việc, lại được nhà nước quan tâm động viên tặng thưởng lòng vui không kể hết. Già chỉ mong còn sức khỏe mà làm được việc ích là mừng lòng…”.

Cụ bà trăm tuổi bắt cướp ở Đồng Nai uống nước tiểu để trường thọ

UBND huyện Cẩm Mỹ trao tặng giấy khen cho cụ Bài

Được hỏi về lí do cụ có sức khỏe dẻo dai và trí nhớ minh mẫn đến lạ. Cụ Bài cười món mén bảo: “Cụ nói mà nhiều người không tin, nhưng không tin cụ cũng nói, ngày trẻ cụ uống nước tiểu “đồng trinh” (tức nước tiểu của những đứa trẻ từ 8-10 tuổi, khỏe mạnh). Ngẫm lại, ngày xưa có nhiều bài thuốc dân gian rất tốt”.

Theo lời kể, cụ Bài sinh ra trong gia đình đông con nên không được học hành cao, chỉ được học đến lúc biết đọc bập bẹ vài con chữ là cụ phải nghì học đi làm mướn.

Năm 18 tuổi cụ lấy chồng rồi sinh tù tì một mạch 11 đứa con. Ngay khi sinh đứa con đầu, phải sống trong cảnh đói khát, thiếu thốn trăm bề. Dù là người nằm cữ, những ngày qua ngày cụ chỉ được ăn rau độn khoai, ngô để lấy sữa cho con bú.

Đúng lúc ấy, người mẹ chồng cụ đã bắt con dâu “tẩm bổ” sức khỏe bằng nước tiểu “đồng trinh”. Sau này cụ mới hiểu tường tận về cách chế biến “thần dược” của mẹ chồng mà không khỏi “sởn da gà”.

“Ngày đầu tiên, mẹ chồng đưa bát nước vàng khè tới nói “thuốc dấu” đó, con uống đi mới khỏe để sớm có sức đề kháng nuôi con, rồi con đi làm nữa. Lúc ấy, đưa bát thuốc lên, tôi ngửi thấy mùi khai muốn ói ra rồi. Dù vậy, nhìn thấy ánh mắt chú ý của bà mà gắng uống cạn đáy bát. Uống xong, mẹ tôi còn nói, mai mốt uống quen, nghiện cho mà xem”, cụ Bài nhớ lại.

Cứ như vậy, ngày nào cũng hai lần, mẹ chồng đưa “thuốc dấu” tới bắt con dâu uống. Khi thấy con dâu không phản ứng dữ tợn nữa, mẹ chồng cụ Bài mới nói về thuốc chính là nước tiểu.

Cụ đi xin ở những đứa trẻ khỏe mạnh hàng xóm về nói làm thuốc, xí giỗ lắm bọn trẻ mới cho. Sau đó, mang về pha thêm ít bột nghệ, vài hạt muối rang để khử mùi. Lí giải với con dâu, mẹ chồng cụ cũng cho biết, bà từng uống nước tiểu này, nên giờ sức khỏe hậu sản mới tốt.

Từ lời khuyên của mẹ chồng, sau ba tháng sinh con, cụ Bài đã ra đồng đi làm như thời còn thanh niên. Cụ cũng không thấy người nhức mỏi hay chóng mặt gì cả. Do vậy, cụ tin vào bài thuốc của mẹ chồng.

Sau này sinh những đứa con sau, cụ Bài vẫn dùng bài thuốc “huyền bí” của mẹ chồng đưa. Cụ cho biết, đến nay đã hơn trăm tuổi song cụ ít mắc bệnh tật lặt vặt, có chăng vài lần cảm gió, sốt nhẹ, cụ uống thuốc lá nam trong vườn là khỏi. Không những thế, có thời kì cụ tăng cân lên 70 kg.

Dù có sức khỏe tốt song cụ Bài vẫn cho rằng: "Trường thọ được còn nhờ cả việc chăm sóc tinh thần khỏe, chứ không phải chỉ là ăn uống vật chất. Tôi không phải lệ thuộc vào nước tiểu hoàn toàn, mà còn ăn chạy, dưỡng tâm tịnh lạc. Đồng thời biết chăm sóc bản thân mình khi thấy dấu hiệu mệt mỏi".

Anh Ngô Văn Thiết (con rể thứ mười một cụ Bài) chia sẻ: "Hồi ở tuổi 100, bà cụ ăn uống và làm việc rất đều đặn. Có ngày, bà vận chuyển hàng tạ quả cà phê, hạt điều từ rẫy về nhà giúp con cháu. Thường ngày, cụ đi lại dọn dẹp việc nhà cửa giúp con cái nhanh thoăn thoắt. Lúc nào rảnh rồi, cụ còn đến các tiệm may, xin vải vụn về, tự xỏ kim may gối…cho người nghèo.

Nhiều lúc con cháu muốn cụ nghỉ ngơi tuổi già cho thoải mái nhưng cụ nói không cho tao vận động thì tao mắc bệnh phải đi viện còn khổ hơn ở nhà".

Cụ bà tiêu biểu cho người trường thọ và khỏe

Chia sẻ với PV, ông Trần Thái Hùng (trưởng ấp 6, nơi cụ Bài sinh sống) cho biết: "Ở trong ấp, cụ Bài là người cao tuổi nhất. Dù cụ tuổi cao lắm nhưng sức khỏe vẫn tốt và nói chuyện minh mẫn.

Người dân quanh đây vẫn thắc mắc việc cụ sống khỏe thì cụ tâm sự là hồi sinh con có uống nước tiểu “đồng trinh” thôi. Nhưng thiết nghĩ, việc cụ sống thọ còn có cả các yếu tố của chế độ ăn uống, nghỉ nghơi, sinh hoạt… tác động vào nữa".


Theo HH (phununews)