Tin 30/11: Bốn tháng đi tìm vị ân nhân đã trả lại hơn nửa tỷ đồng bị đánh rơi; 18 học sinh tiểu học đột nhiên ngất xỉu, khóc thét và kích động

Đã hơn 4 tháng trôi qua kể từ ngày 15/7, ông Lý Văn Huyện mới tìm được ân nhân nhặt được và trả lại ông số tiền 550 triệu đồng do ông đánh rơi trước đó, để gửi lời cảm ơn; Đại diện Sở Y tế Cao Bằng thông tin, 18 trẻ có biểu hiện ngất, khóc thét, co cứng chân tay, kích động, đánh người tại một trường tiểu học là do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Bốn tháng đi tìm vị ân nhân trả lại hơn nửa tỷ đồng

tin-3011-bon-thang-di-tim-vi-an-nhan-da-tra-lai-hon-nua-ty-dong-bi-danh-roi-18-hoc-sinh-tieu-hoc-dot-nhien-ngat-xiu-khoc-thet-va-kich-dong

Anh Lê Thanh Tùng (Ảnh: Hồng Vân).

Lãnh đạo xã Viễn Sơn (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết, nam thanh niên nhặt được 550 triệu đồng và trả lại ông Huyện là anh Lê Thanh Tùng (28 tuổi, ở xã Lang Thíp, huyện Văn Yên). Anh Tùng là cán bộ kỹ thuật Trung tâm Viễn thông Văn Yên.

Sự việc đã xảy ra cách đây 4 tháng nhưng phải đến hôm qua, 28/11, xã Viễn Sơn mới xác minh và tìm được anh Tùng.

Trước đó, ngày 15/7, ông Lý Văn Huyện đi lấy tiền bán quế tại Công ty Quế Lâm, xã An Thịnh, đựng 550 triệu đồng trong một chiếc túi xách, treo ở ghi đông xe máy.

Tới khoảng 13h30 cùng ngày, khi ông Huyện đi xe về gần nhà tại xã Viễn Sơn thì không thấy túi tiền đâu nữa.

Ngay sau đó, có một thanh niên đi xe máy phóng xe đuổi theo bắt kịp ông, trả lại ông Huyện túi tiền.


Sau khi trao trả tiền cho ông Huyện, nam thanh niên không nói tên và địa chỉ mà vội đi ngay.

Xúc động trước tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của người thanh niên, ông Huyện đã đến UBND xã Viễn Sơn nhờ cán bộ UBND xã tìm giúp ân nhân.

Lãnh đạo xã Viễn Sơn cho biết, sự việc đã xảy ra cách đây 4 tháng nhưng tới hôm qua (28/11), xã mới xác minh và tìm ra được ân nhân của ông Huyện. Sau khi gặp lại anh Tùng, ông Huyện muốn tặng anh số tiền 50 triệu đồng để cảm ơn nhưng anh nhất quyết từ chối.

Trao đổi với PV, anh Tùng cho biết, hôm xảy ra sự việc, anh đang trên đường đi làm từ xã Viễn Sơn về, thì phát hiện một chiếc túi xách với nhiều cọc tiền mệnh giá từ 100.000 - 500.000 đồng rơi tung tóe trên đường.

"Khi đó tôi thật sự sửng sốt, cũng không kịp kiểm đếm và nghĩ rằng phải tìm cách để trả lại cho người mất, bởi số tiền trên là cả một gia sản của người dân. Ngay sau đó tôi đã quay xe theo hướng ngược lại, đuổi theo người đánh rơi tiền. Chạy đuổi theo một đoạn thì anh gặp ông Huyện. Sau khi xác minh thông tin cẩn thận, tôi đã trao trả ông Huyện số tiền trên", anh Tùng nhớ lại.

Ông Lý Văn Huyện cho biết, nếu không gặp được người tốt như anh Tùng thì ông đã mất cả nửa gia sản. Số tiền trên ông đã phải trồng quế vài chục năm, tích cóp cả đời mới có được.

Ông Đỗ Tam Nhuận, lãnh đạo Trung tâm Viễn thông Văn Yên, xác nhận thông tin sự việc và cho hay, tại đơn vị, anh Tùng là một cán bộ kỹ thuật có chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, luôn gương mẫu đi đầu.

"Hành động nhặt được của rơi trả lại cho người mất của Lê Thanh Tùng là hành động đẹp. Phía đơn vị cũng đã tuyên dương để nhân rộng tấm gương của anh Tùng trong toàn đơn vị, đồng thời đề xuất các cấp khen thưởng, động viên", ông Nhuận nói.

6 con thiên nga nuôi ở hồ Thiền Quang bị chết

tin-3011-bon-thang-di-tim-vi-an-nhan-da-tra-lai-hon-nua-ty-dong-bi-danh-roi-18-hoc-sinh-tieu-hoc-dot-nhien-ngat-xiu-khoc-thet-va-kich-dong

12 con thiên nga được thả xuống hồ Gươm gây nhiều tranh cãi được đưa về hồ Thiền Quang nuôi

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội ít thấy đàn thiên nga bơi lội tung tăng, thậm chí lên bờ hồ Thiền Quang đùa giỡn. Trái lại, đàn thiên nga đen trắng này bị nuôi nhốt trong chuồng ở một góc hồ Thiền Quang (phía đường Nguyễn Du).

Đàn thiên nga được nuôi trong một khu vực rộng vài chục mét vuông, rào chắn cẩn thận bằng các tấm lưới thép và bè thuỷ sinh. Đứng trên đường Nguyễn Du người dân có thể thấy rõ đàn thiên nga chỉ còn lại vài con.

Tháng 2/2018, đàn thiên nga gồm 12 con được thả xuống hồ Hoàn Kiếm, trong đó có 5 con trắng và 7 con đen. Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, nên chỉ một ngày sau, đàn thiên nga này được đưa về hồ Thiền Quang nuôi từ năm 2018 đến nay.

Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội (đơn vị chăm sóc đàn thiên nga) cho biết, hơn bốn năm sống ở hồ Thiền Quang, đến nay đàn thiên nga đã giảm một nửa. Cụ thể, chỉ còn lại 2 con thiên nga trắng, 4 thiên nga đen.

"Những tháng đầu, do không thích nghi được nên 2 con thiên nga bị chết. Bốn con thiên nga khác bị chết là do ăn phải thức ăn có lưỡi câu ở hồ", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay.

Trong quá trình nuôi ở hồ Thiền Quang, đàn thiên nga đẻ hàng chục quả trứng. Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với một số đơn vị nhân giống đàn thiên nga này nhưng không thành công.

Đại diện Công ty Thoát nước cho biết, hiện nay, chỉ vào dịp cuối tuần mới thả 6 con thiên nga ra mặt hồ bơi lội. Cánh của 6 con thiên nga còn lại được cắt bớt, do lo ngại nó có thể bay lên bờ, không đảm bảo an toàn.

Tai nạn giao thông, bé trai 14 tuổi giập nát thận, nguy kịch

 

tin-3011-bon-thang-di-tim-vi-an-nhan-da-tra-lai-hon-nua-ty-dong-bi-danh-roi-18-hoc-sinh-tieu-hoc-dot-nhien-ngat-xiu-khoc-thet-va-kich-dong

Hiện tại, người bệnh đã rút được ống nội khí quản, tự thở oxy, tỉnh táo, đã qua giai đoạn nguy kịch và đã được ra viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận và cứu sống thành công một trường hợp người bệnh sốc mất máu – vỡ thận do tai nạn giao thông.

Người bệnh nam, 14 tuổi, ở Quang Húc – Tam Nông – Phú Thọ được chuyển từ Trung Tâm Y tế Tam Nông xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng trụy mạch, tụt huyết áp, đau vùng hố thận bên trái. Người bệnh được thăm khám và chụp cắt lớp vi tính kiểm tra cho thấy chấn thương ổ bụng, giập nát toàn bộ thận trái. Ngay lập tức người bệnh được hội chẩn Khoa Ngoại thận – tiết niệu và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt thận trái, cầm máu kịp thời.

Sau phẫu thuật, người bệnh vẫn trong tình trạng sốc, nguy kịch, được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để tiếp tục hồi sức và điều trị. Thời điểm lúc vào Khoa, người bệnh còn trong tình trạng sốc mất máu nặng, đã được điều trị tích cực bằng các biện pháp thở máy, bồi phụ thể tích tuần hoàn, truyền các chế phẩm máu, điều chỉnh các rối loạn kiềm toan, điện giải.

Hiện tại, người bệnh đã rút được ống nội khí quản, tự thở oxy, tỉnh táo, đã qua giai đoạn nguy kịch và đã được ra viện.

18 học sinh tiểu học đột nhiên ngất xỉu, khóc thét và kích động

 

tin-3011-bon-thang-di-tim-vi-an-nhan-da-tra-lai-hon-nua-ty-dong-bi-danh-roi-18-hoc-sinh-tieu-hoc-dot-nhien-ngat-xiu-khoc-thet-va-kich-dong

Đoàn công tác của Sở Y tế thăm khám cho học sinh mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng

Sáng 29/11, trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở Y tế Cao Bằng thông tin 18 trẻ có biểu hiện ngất, khóc thét, co cứng chân tay, kích động, đánh người tại một trường tiểu học là do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Đây là chứng rối loạn tâm lý thường gặp ở môi trường đông người, nhất là trường học. Hiện tại, 18 trẻ (gồm 2 nam, 16 nữ) đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, hỗ trợ ổn định tâm lý và bổ sung dinh dưỡng.

Sau khi kiểm tra, đánh giá, ngành y tế xác định các học sinh có biểu hiện bất thường là do mắc chứng rối loạn phân ly tập thể, điều trị chủ yếu bằng phương pháp liệu pháp tâm lý và giáo dục.

Hai ngày qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã hướng dẫn các giáo viên xử lý khi xảy ra ca bệnh, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra ngoài phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi.

Trước đó, vào 21h ngày 24/11, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng nhận được thông tin tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng (Bảo Lạc, Cao Bằng), một số em học sinh biểu hiện lạ như bỗng nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người...

Thời gian xuất hiện triệu chứng lạ khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau khi các biểu hiện này biến mất, các em ngủ lịm khoảng 10-20 phút và tỉnh lại, giao tiếp bình thường. Tổng số trẻ có biểu hiện này gồm 18 em (2 nam, 16 nữ). Các học sinh chỉ có biểu hiện khác lạ khi ở nơi đông người, tại trường học, không xuất hiện lúc ở một mình và tại nhà.

Đề nghị bãi nhiệm phó chủ tịch UBND phường ở Bình Định 'mất tích'

 

tin-3011-bon-thang-di-tim-vi-an-nhan-da-tra-lai-hon-nua-ty-dong-bi-danh-roi-18-hoc-sinh-tieu-hoc-dot-nhien-ngat-xiu-khoc-thet-va-kich-dong

Phòng làm việc của bà Huyền ở UBND phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Ảnh: T.N,

Chiều 29/11, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, đã chuyển biên bản báo cáo đề nghị UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) bãi nhiệm chức vụ Phó chủ tịch UBND phường đối với bà Nguyễn Thị Thanh Huyền.

Theo ông Thiện, phường đã họp kiểm điểm, xử lý kỷ luật bà Huyền theo Luật cán bộ, công chức, viên chức.

Trước đó, bà Huyền, Phó chủ tịch UBND phường này xin nghỉ phép từ ngày 15 đến 29/9.

Đến nay đã quá hạn nghỉ phép 45 ngày nhưng bà này vẫn chưa trở lại cơ quan làm việc. Bà Huyền phụ trách lĩnh vực văn hóa, xã hội của UBND phường Ghềnh Ráng.

Nhiều lần lãnh đạo UBND phường đã liên hệ với bà Huyền và người thân nhưng không nhận được thông tin. Phường Ghềnh Ráng tổ chức họp để xem xét kỷ luật bà Huyền trước ngày 30/11.

Trước tình hình này, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo lãnh đạo phường Ghềnh Ráng xử lý theo quy định về cán bộ, công chức bỏ việc.

Theo GiaDinh