Tin 7/11: Hà Nội đặt mục tiêu nam thanh niên có chiều cao gần 1,7 m sau 3 năm nữa; người nuôi thú cưng ở TP.HCM hốt hoảng khi chó chạy rông suýt bị lực lượng chức năng vây bắt

TP Hà Nội đặt mục tiêu năm 2025 chiều cao trung bình của nam thanh niên 18 tuổi đạt 169 cm và nữ thanh niên 158 cm; Tổ liên ngành UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TP.HCM) đi tuần tra phát hiện 4 con chó chạy rông trên địa bàn liền tổ chức vây bắt.

Hà Nội đặt mục tiêu 3 năm tới, nam thanh niên có chiều cao gần 1,7 m

tin-711-ha-noi-dat-muc-tieu-nam-thanh-nien-co-chieu-cao-gan-17-m-sau-3-nam-nua-nguoi-nuoi-thu-cung-o-tp-hcm-hot-hoang-khi-cho-chay-rong-suyt-bi-luc-luong-chuc-nang-vay-bat

Nhiều gia đình đã cho con tham gia các khoá học bóng rổ để phát triển thể lực và chiều cao

Hiện nam thanh niên Thủ đô cao trung bình 166,4 cm.

Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4785/KH-SYT về thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng của ngành y tế trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2022-2030.

Tại kế hoạch này, Hà Nội đặt mục tiêu năm 2025 chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đạt 169 cm đối với nam và 158 cm đối với nữ. Tới năm 2030, con số này lần lượt đạt 170,5 cm và 159 cm.

UBND TP Hà Nội cho biết hiện chiều cao của thanh niên 17 tuổi ở thành phố có sự thay đổi trong 5 năm qua. Năm 2016, chiều cao trung bình của thanh niên Hà Nội là 166,4 cm (với nam) và 157,2cm (với nữ). Đến năm 2021, con số này tăng lần lượt lên 168,8 cm và 157,4 cm.

Trước đó, báo cáo của Bộ Y tế cho biết chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng nhanh trong 10 năm qua (2010-2020). Năm 2020, nam thanh niên Việt Nam cao trung bình 168,1 cm (tăng 3,7 cm so với năm 2010), còn nữ là 155,6 cm (tăng 1,4 cm). Chiều cao trung bình của người Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.


Theo chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chiều cao không hoàn toàn do gene, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Giới tính, dinh dưỡng, môi trường (bệnh tật), tâm lý, vận động thể lực, giấc ngủ.

Trong đó, yếu tố di truyền quyết định khoảng 23% chiều cao và yếu tố này không thể thay đổi được. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng nhất để quyết định chiều cao, chiếm khoảng 32%. Tiếp đến là rèn luyện thể lực quyết định 22%. Còn lại là các yếu tố môi trường sống như: Giấc ngủ, không khí, trạng thái cảm xúc...

Hà Nội đồng ý cho xe téc chở xăng dầu vào phố 24/24h

 Sở Công Thương Hà Nội cũng vừa gửi danh sách các xe téc chở xăng dầu vào nội đô để Sở GTVT cấp phép chạy ban ngày.

tin-711-ha-noi-dat-muc-tieu-nam-thanh-nien-co-chieu-cao-gan-17-m-sau-3-nam-nua-nguoi-nuoi-thu-cung-o-tp-hcm-hot-hoang-khi-cho-chay-rong-suyt-bi-luc-luong-chuc-nang-vay-bat

Xe téc chở xăng dầu hoạt động trên địa bàn Hà Nội

Cụ thể, cho ý kiến về đề xuất của liên ngành cho xe téc chở xăng dầu được phép hoạt động 24/24h vào khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương về khung giờ.

UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì, triển khai các biện pháp trong đó có cấp phép cho xe téc vận chuyển xăng dầu được hoạt động suốt ngày đêm, cung ứng xăng dầu kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ trong khu vực nội đô, cùng với đó đảm bảo không gây ùn tắc giao thông.

Ngày 5/11, Sở Công Thương cho biết đã gửi Sở GTVT danh sách 140 xe téc để làm thủ tục cấp phép chở xăng dầu vào nội đô 24/24h. Theo Sở Công Thương, trên địa bàn thành phố đang có hơn 490 cửa hàng kinh doanh xăng dầu cung cấp cho thị trường 10 triệu dân. Các cửa hàng xăng dầu này thuộc 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối bán lẻ xăng dầu.

Trước đó, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản "hỏa tốc" gửi Sở Công Thương, GTVT, Công an thành phố… thông báo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Công an nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện, kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông; hoàn thành trước ngày 4/11.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo Quyết định 24 của UBND thành phố, xe tải dưới 2,5 tấn thuộc nhóm xe công ích (thoát nước, vệ sinh môi trường, xe chữa cháy, chở nông sản…) được phép hoạt động trên đường phố Hà Nội vào ban ngày và ban đêm (trừ giờ cao điểm). Riêng xe tải trên 2,5 tấn, trong đó có xe téc chở xăng dầu muốn vào nội thành (từ Vành đai 3 trở vào) phải có giấy phép vào phố cấm do Công an (với xe dưới 10 tấn) và Sở GTVT (với xe trên 10 tấn) cấp.

Theo Sở GTVT Hà Nội, lâu nay các xe téc chở xăng dầu vẫn hoạt động như vậy và không có vấn đề gì xảy ra, nay các DN xăng dầu nói muốn chạy cả ban ngày và đang gặp khó là không có cơ sở. Đại diện Sở GTVT cho biết, nếu doanh nghiệp xăng dầu có nhu cầu chở xăng dầu vào ban ngày Sở GTVT vẫn cấp phép theo quy định.

Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tại Việt Nam chiếm 7,2 %

tin-711-ha-noi-dat-muc-tieu-nam-thanh-nien-co-chieu-cao-gan-17-m-sau-3-nam-nua-nguoi-nuoi-thu-cung-o-tp-hcm-hot-hoang-khi-cho-chay-rong-suyt-bi-luc-luong-chuc-nang-vay-bat

Phát biểu tại hội nghị, GS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ y tế cho biết, các báo cáo khoa học cho thấy hằng năm tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% các ca tử vong nói chung. Các bệnh không lây nhiễm chính có 4 nhóm, gồm: các bệnh về tim mạch (trong đó có đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp); các bệnh về ung thư; bệnh hô hấp mạn tính và đái tháo đường. Đây đều là các bệnh, nhóm bệnh gây ra những hậu quả nặng nề do tỷ lệ tử vong và tàn phế khá cao.

Theo Hội Đột quỵ thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15 - 49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca, với hơn 6% trong số đó là người trẻ. Đây là con số đáng báo động, vì nhóm người trẻ tuổi là lực lượng lao động chính của mỗi gia đình và xã hội.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đào Xuân Cơ bổ sung thêm thông tin, đột quỵ xảy ra không chọn thời gian, không chọn giờ, không chọn không gian. Di chứng của đột quỵ để lại nặng nề. Việc phát hiện sớm, điều trị sớm giúp người bệnh được hồi phục, trở lại cuộc sống tốt hơn.

Tại hội nghị, PGS. TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai đã công bố nghiên cứu đa trung tâm về tình hình đột quỵ tại Việt Nam trong thời gian qua tại 10 Trung tâm đột quỵ trên toàn quốc, từ Đồng bằng Sông Cửu Long, miền Trung và phía Bắc. Đây là nghiên cứu lớn có số lượng bệnh nhân tham gia lớn nhất từ trước đến nay của chuyên ngành đột quỵ với 2.310 người.

Kết quả bước đầu cho thấy, độ tuổi trung bình người dân Việt Nam hiện nay bị đột quỵ khoảng 65 tuổi; độ tuổi dưới 45 chiếm 7,2%. Điều đáng lưu ý là tỷ lệ nam gặp đột quỵ nhiều hơn nữ, gấp 1,5 lần so với nữ (ở nước ngoài là nữ bị đột quỵ nhiều hơn nam). Về phân loại đột quỵ, ở các nước phát triển, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chiếm 85%, chảy máu não khoảng 15%, nhưng tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não là 76% chảy máu não là 24%.

"Như vậy ở Việt Nam, tỷ lệ chảy máu não khi bị đột quỵ cao hơn so với nước ngoài, tỷ lệ nhồi máu não thấp hơn và đặc biệt đáng lưu ý là tỷ lệ người trẻ dưới 45 tuổi, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chỉ chiếm 50%, còn chảy máu não chiếm đến 46%. Ở người trẻ, tỷ lệ chảy máu não gia tăng rất nhiều"- PGS.TS Mai Duy Tôn nhấn mạnh.

Trả lại tài sản đánh rơi cho du khách người Hàn Quốc

tin-711-ha-noi-dat-muc-tieu-nam-thanh-nien-co-chieu-cao-gan-17-m-sau-3-nam-nua-nguoi-nuoi-thu-cung-o-tp-hcm-hot-hoang-khi-cho-chay-rong-suyt-bi-luc-luong-chuc-nang-vay-bat

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hà Giang và Công an xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên) tiến hành trao trả lại tài sản cho ông Choi Kiyoung.

Ngày 5/11, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an xã Minh Tân tiến hành trao trả lại tài sản cho ông Choi Kiyoung (1958), quốc tịch Hàn Quốc, là du khách đến thăm Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trước đó, hồi 10 giờ 15 phút ngày 4/11, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đang thực hiện nhiệm vụ tại km 7 quốc lộ 4C thì ông Choi Kiyoung cùng 2 người bạn đến trình báo về việc bị rơi mất ba lô khi đang di chuyển bằng xe máy từ thành phố Hà Giang đi huyện Đồng Văn. Bên trong ba lô có nhiều giấy tờ quan trọng và vật dụng giá trị.

Sau khi nhận được tin báo, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông đã tiến hành rà soát camera dọc tuyến Quốc lộ 4C, khoanh vùng khu vực chiếc ba lô rơi; đồng thời, phối hợp với Công an xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên) nhanh chóng tìm lại được chiếc ba lô. Bên trong còn nguyên vẹn tài sản, giấy tờ và các vật dụng quan trọng, gồm: 1 sổ hộ chiếu, 1 thẻ visa thanh toán quốc tế, 1 căn cước, 1 giấy phép lái xe quốc tế, 1 máy ảnh Sony (trị giá khoảng 40 triệu đồng), 400 USD, 16.000 WON và 2,4 triệu đồng.

Nhận lại được tài sản, ông Choi Kiyoung đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các lực lượng chức năng. Lần đầu tiên đến với Hà Giang, đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ông và những người bạn của ông đã bày tỏ ấn tượng về con người thân thiện, mến khách và đặc biệt là sự tận tình của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Giang.

Người nuôi thú cưng ở TP.HCM hốt hoảng khi chó chạy rông suýt bị bắt

tin-711-ha-noi-dat-muc-tieu-nam-thanh-nien-co-chieu-cao-gan-17-m-sau-3-nam-nua-nguoi-nuoi-thu-cung-o-tp-hcm-hot-hoang-khi-cho-chay-rong-suyt-bi-luc-luong-chuc-nang-vay-bat

Một con chó chạy rông bị bắt. Ảnh: A.H.

Chiều 5/11, tổ liên ngành UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) đi tuần tra, bắt chó chạy rông trên địa bàn.

Lực lượng bắt chó gồm công an, UBND, dân phòng, dân quân tự vệ phường Hiệp Bình Chánh. Ngoài ra, trong tổ còn có một số thành viên của trung tâm huấn luyện chó.

Lúc 15h, trên đường số 17, phát hiện khoảng 4 con chó chạy rông, hai thành viên của tổ công tác liền cầm vợt lưới vây bắt. Tuy nhiên, những con chó này liền chạy vào nhà và một số người ra can ngăn.

"Tôi vừa mở cửa đi công việc thì chó chạy ra ngoài. Tôi nhốt chó vào nhà liền, mấy anh thông cảm", người phụ nữ sống trên đường số 17 nói.

Tại công viên trên đường số 16, khu phố 5 (phường Hiệp Bình Chánh), một số người trong lúc dắt chó không có rọ mõm đi dạo liền đưa thú cưng lên xe máy tháo chạy khi thấy tổ công tác. Có 2 con chó vô chủ lang thang tại đây bị tổ công tác bắt gọn.

"Tôi đồng tình việc lực lượng chức năng bắt chó chạy ngoài đường. Chó chạy trên đường không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn phóng uế bừa bãi, mất vệ sinh. Thậm chí, người nếu bị chó cắn và mắc bệnh dại thì rất nguy hiểm", chị Uyên, ngụ địa phương, nói.

Theo GiaDinh