Phát hiện mới trong mỗi lít nước đóng chai chứa 240.000 mảnh nhựa

Bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh tiên tiến, các nhà nghiên cứu đã xác định được số lượng hạt nhựa nano (những mảnh nhựa nhỏ hơn micromet) trong nước đóng chai.

Các hạt vi nhựa có kích thước từ dưới ¼ inch (5 mm) đến micromet được hình thành khi nhựa phân hủy thành các mảnh nhỏ dần. Những năm gần đây, người ta đã dấy lên mối lo ngại rằng vi nhựa đang xuất hiện ở khắp mọi nơi trên Trái đất từ đáy đại dương đến đỉnh núi.

Những hạt nhựa này được con người và sinh vật khác tiêu thụ, nghiên cứu hiện đang xem xét tác động có hại của việc tiêu thụ này. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chủ yếu liên quan đến vi nhựa. Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Trường Khí hậu Columbia, New York, đã sử dụng tiến bộ trong công nghệ hình ảnh để điều tra 'sự sinh sản' của vi nhựa - nhựa nano, có kích thước nhỏ hơn micromet để xem mức độ phổ biến của chúng trong nước đóng chai mà chúng ta uống.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển kỹ thuật kính hiển vi tán xạ Raman kích thích (SRS), bao gồm việc thăm dò các mẫu bằng hai tia laser đồng thời được điều chỉnh để tạo ra các phân tử cụ thể cộng hưởng. Kỹ thuật này cho phép phân tích nhựa vi mô và nano ở cấp độ hạt đơn, mang lại thông lượng và độ đặc hiệu hóa học cao. Tập trung vào bảy loại nhựa phổ biến, các nhà nghiên cứu đã tạo ra thuật toán dựa trên dữ liệu để diễn giải kết quả.

Khi thử nghiệm ba nhãn hiệu nước đóng chai phổ biến được bán ở Mỹ, các nhà nghiên cứu phân tích chúng để tìm các hạt nhựa có kích thước chỉ 100 nanomet mà trước đây không thể nhìn thấy được dưới hình ảnh thông thường. Họ quan sát thấy có từ 110.000 đến 370.000 mảnh nhựa trong mỗi lít (33,8 fl oz), 90% trong số đó là nhựa nano. Phần còn lại là những hạt vi nhựa lớn hơn nhưng vẫn rất nhỏ. Họ xác định chúng là loại nào trong số bảy loại nhựa cụ thể và lập biểu đồ hình dạng của chúng, thông tin có thể liên quan đến nghiên cứu y sinh.

phat-hien-moi-trong-moi-lit-nuoc-dong-chai-chua-240-000-manh-nhua
 
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh hạt đơn để xác định số lượng nhựa nano trong một lít nước đóng chai.

Polyethylene terephthalate (PET) rất phổ biến, điều này không có gì lạ vì nó được làm từ nhiều chai nước. PET có thể xâm nhập vào nước khi chai bị ép, tiếp xúc với nhiệt hoặc khi vặn nắp. Tuy nhiên, so với PET, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy lượng polyamid, một loại nylon, trớ trêu thay, có thể đến từ các bộ lọc nhựa dùng để lọc nước trước khi đóng chai. Các loại nhựa thường thấy khác bao gồm polystyrene, polyvinyl clorua và polymethyl methacrylate, tất cả đều được sử dụng trong các quy trình công nghiệp khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Kết quả của chúng tôi xác nhận sự phân mảnh nhựa vượt quá mức micron bằng cách phát hiện rõ ràng nhựa nano trong các mẫu thực tế. Tương tự như nhiều sự phân bố kích thước hạt khác trong thế giới tự nhiên, về cơ bản có nhiều nhựa nano hơn, mặc dù vô hình hoặc không xác định được bằng các kỹ thuật hình ảnh hạt thông thường, so với những hạt micron lớn được thống kê trước đây”.


Điều đáng lo ngại là bảy loại nhựa được thử nghiệm chỉ chiếm khoảng 10% tổng số nhựa nano mà các nhà nghiên cứu tìm thấy trong nước đóng chai. Họ không biết những loại nhựa khác là gì và liệu chúng có phải nhựa nano hay không. Các nhà nghiên cứu cho biết, giả sử chúng là nhựa nano, có nghĩa là chúng có thể lên tới hàng chục triệu mỗi lít.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 ghi nhận ngày càng có nhiều bằng chứng về việc vi nhựa ăn vào tích tụ trong các mô và cơ quan của động vật có vú và ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng nội tiết, sinh sản, hệ vi sinh vật đường ruột và phản ứng miễn dịch ở chuột cống. Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn để xác định các mối nguy tiềm ẩn do nhựa vi mô và nano gây ra.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra mối liên hệ giữa hình dạng hạt và thành phần hóa học có “ý nghĩa sâu sắc” đối với những lo ngại về độc tính. Các nghiên cứu bắt đầu chỉ ra rằng độc tính do nhựa vi mô, nano gây ra không chỉ phụ thuộc vào liều lượng mà còn liên quan đến đặc tính vật lý và hóa học của các hạt cũng như ảnh hưởng của chúng đối với sự tương tác và hấp thu của tế bào. Họ nói rằng dữ liệu hình ảnh hạt đơn như dữ liệu được thu thập từ nghiên cứu của họ cung cấp thông tin cần thiết để giải quyết những mối lo ngại ngày càng tăng liên quan đến độc tính.

Theo VietQ