Dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát, Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng

Hiện TP Hà Nội đang đề xuất mua thêm 200.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trong thời gian tới.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, chiều 20/3. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới Hà Nội có thể đón thêm khoảng 20.000 người từ nước ngoài về. Để phòng ngừa lây lan dịch bệnh, Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, trong đó chú ý những người nhập cảnh.

dich-benh-van-trong-tam-kiem-soat-ha-noi-se-tien-hanh-xet-nghiem-covid-19-tren-dien-rong

Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng. Ảnh minh hoạ

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, những ngày qua, thành phố Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nhập cảnh sân bay Nội Bài để kịp thời phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 đưa đi cách ly.

"Mục tiêu thành phố đặt ra trong thời gian tới là ngăn chặn kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly nhanh chóng, không để dịch bệnh COVID-19 lây lan trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho người cách ly," Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là việc cách ly và giám sát cách ly tại cộng đồng.

Đến 23 giờ ngày 20/3, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 26 người mắc COVID -19, chưa có trường hợp nào tử vong.

Liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 số 86, số 87 là bác sỹ, điều dưỡng viên của Bệnh viện Bạch Mai, từ khi phát hiện vào ngày 18/3 đến nay, thành phố đã tiến hành điều tra dịch tễ, tổ chức cách ly kịp thời bệnh nhân cũng như gần 300 trường hợp nguy cơ lây nhiễm (F1, F2) từ 2 bệnh nhân này.


Kết quả xét nghiệm lần 1 của những trường hợp F1, F2 do tiếp xúc với 2 bệnh nhân đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, những trường hợp này vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội khó lường, nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau. Hiện Hà Nội có trên 70% số bệnh nhân mắc COVID-19 của Hà Nội là người trẻ tuổi, số còn lại là người trên 60 tuổi (7/25 bệnh nhân).  

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, hiện nay dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn vẫn đang trong tầm kiểm soát, không có chuyện phong tỏa toàn thành phố như tin đồn mấy ngày qua. Với tinh thần chống dịch của thành phố và diễn biến dịch bệnh trên địa bàn như hiện nay, Hà Nội hoàn toàn có cơ sở để hy vọng không phải sử dụng đến bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp.

Ngày 20/3, những người ở 2 trọng điểm nguy cơ cao dịch bệnh là Bệnh viện Hồng Ngọc và khu phố Trúc Bạch đã qua 14 ngày, kết quả xét nghiệm của tất cả những người này đều âm tính với virus SARS -CoV-2.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện nay 11 khu cách ly tập trung của Hà Nội đang bố trí cách ly cho 2.710 người. Các bệnh viện của Hà Nội cũng đang tổ chức cách ly, điều trị cho 338 người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19, các trường hợp nghi ngờ và các trường hợp chuyển về từ Bệnh viện nhiệt đới Trung ương. Hà Nội đã xây dựng phương án bố trí 1000 giường bệnh để điều trị cho những người được xác định dương tính với SARS-CoV-2 và các ca bệnh nghi ngờ.

dich-benh-van-trong-tam-kiem-soat-ha-noi-se-tien-hanh-xet-nghiem-covid-19-tren-dien-rong

Hà Nội chuẩn bị cách ly cho hàng chục nghìn người về nước trong những ngày sắp tới. Ảnh minh hoạ.

Để chuẩn bị tiếp nhận cách ly cho hàng chục nghìn người về nước trong những ngày sắp tới, ngoài 12 khu cách ly với 12.563 chỗ đã có; 88 chỗ tại Bệnh viện Công an thành phố; 88 chỗ tại khách sạn Hòa Bình, thành phố đang khẩn trương sửa chữa cơ sở cũ của Bệnh viện đa khoa Mê Linh để tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 với công suất 200 giường bệnh.

Hiện, thành phố mới sử dụng hết 1/40 công suất giường bệnh điều trị, các bệnh viện Trung ương cũng mới sử dụng hết 1/8 công suất giường bệnh đã chuẩn bị để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. 

Theo GiaDinh